Thứ tư 26/06/2024 16:38

Cháu bé 5 tuổi bị tử vong trên xe đưa đón: cẩn thận, trách nhiệm không bao giờ thừa

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc đưa đón học sinh mầm non, tiểu học là một quá trình đòi hỏi phải có quy tắc đảm bảo an toàn, người thực hiện việc đưa đón học sinh phải là những người có trình độ, kỹ năng, chuyên môn tốt, có trách nhiệm và tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn, có người giám sát thì mới đảm bảo an toàn cho học sinh.
Chiếc xe đưa cháu G.H. đến trường. Ảnh: X.H
Chiếc xe đưa cháu G.H. đến trường. Ảnh: X.H

Công an TP Thái Bình vừa khởi tố vụ án vô ý làm chết người và xem xét tội thiếu trách nhiệm để làm rõ những người liên quan việc bé trai 5 tuổi bị bỏ quên trên ôtô 29 chỗ khi đi học.

Theo Công an TP Thái Bình, khoảng 6h20 ngày 29/5, bé G.H. (5 tuổi) được cô giáo phụ trách đưa đón dẫn lên xe 29 chỗ đến Trường Mầm non Hồng Nhung (xã Phú Xuân, TP Thái Bình). Trên xe lúc này có 9 học sinh khác, tài xế là người đàn ông 58 tuổi. Khi xe tới trường, tài xế mở cửa cho giáo viên và học sinh đi vào lớp. Lái xe để ôtô ở cổng trường rồi ra về.

Sáng hôm đó, giáo viên phụ trách lớp chụp ảnh điểm danh học sinh gửi lên phần mềm của nhà trường thì phát hiện vắng cháu H. nhưng không thông báo cho gia đình. Khoảng 17h cùng ngày, gia đình cháu H. đến đón nhưng không thấy cháu nên báo nhà trường tìm kiếm. Sau đó, cháu H. được phát hiện vẫn ở trên chiếc xe đỗ ở gần cổng trường. Được đưa tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình cấp cứu nhưng cháu bé đã tử vong.

Tối 29/5, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình Nguyễn Khắc Thận đã yêu cầu khẩn trương điều tra vụ việc, chỉ đạo TP Thái Bình phối hợp với lực lượng chức năng làm rõ trách nhiệm của nhà trường, quy chế đưa đón học sinh. Chủ tịch tỉnh cũng yêu cầu Văn phòng UBND tỉnh sớm ban hành văn bản chấn chỉnh hoạt động của các trường mầm non và việc đưa đón trẻ, bảo đảm môi trường an toàn khi trẻ đến trường.

Đây không phải là vụ việc đầu tiên về học sinh bị tử vong trên xe đưa đón của nhà trường. Cách đây 5 năm, cái chết của bé trai 6 tuổi bị bỏ quên trên xe của trường Gateway (Hà Nội) từng khiến nhiều người xót xa. Các đối tượng liên quan vụ án đã bị xử lý nhưng nỗi đau của gia đình thì còn mãi.

Việc đưa đón học sinh mầm non, tiểu học là một quá trình đòi hỏi phải có quy tắc đảm bảo an toàn, người thực hiện việc đưa đón học sinh phải là những người có trình độ, kỹ năng, chuyên môn tốt, có trách nhiệm và tuân thủ các quy tắc đảm bảo an toàn, có người giám sát thì mới đảm bảo an toàn cho học sinh.

Chỉ cần thiếu trách nhiệm trong việc xây dựng quy trình đưa đón học sinh, tổ chức thực hiện việc đưa đón hoặc người được giao quản lý việc đưa đón học sinh sao nhãng, thiếu trách nhiệm, không tuân thủ quy trình đưa đón học sinh là có thể gây ra những hậu quả vô cùng nghiêm trọng.

Bởi vậy, để giảm thiểu những vụ việc đau lòng tương tự thì các cơ sở giáo dục cần phải có quy trình đưa đón học sinh khoa học, hợp lý, phải tổ chức tập huấn cho những người tham gia đưa đón học sinh, lựa chọn những người đưa đón học sinh có trách nhiệm, có uy tín, có đạo đức và cần phải giám sát hoạt động này qua nhiều khâu, trách nhiệm của nhiều người để tránh những sai sót, bất cẩn có thể xảy ra.

Bên cạnh đó, cần tăng cường công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra quy trình đưa đón học sinh và xử lý nghiêm đối với các hành vi vi phạm.

Hà Nội: Xử lý nghiêm xe đưa đón học sinh không đảm bảo an toàn
Khẩn trương làm rõ vụ trẻ mầm non bị bỏ quên trên xe đưa đón học sinh dẫn tới tử vong
Vụ bé 5 tuổi bị bỏ quên trên xe ở Thái Bình: sự tắc trách của người lớn là tội ác
Giang Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động