Thứ sáu 26/04/2024 02:51

Chánh án TAND Nghệ An: Án liên quan tới đất đai chiếm tỷ lệ tương đối lớn

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phát biểu tại kỳ họp thứ 11, HĐND tỉnh Nghệ An khóa XVIII, Chánh Án TAND tỉnh Nghệ An đã nêu ra nhiều vấn đề còn bất cập trong lĩnh vực đất đai, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại địa phương.
Chánh án TAND Nghệ An: Án liên quan tới đất đai chiếm tỷ lệ tương đối lớn
Đại biểu Trần Ngọc Sơn - Chánh án TAND tỉnh Nghệ An nêu ý kiến tại kỳ họp.

Đại biểu Trần Ngọc Sơn - Chánh Án TAND tỉnh Nghệ An cho rằng, hiện nay số vụ tranh chấp dân sự, hành chính tại Tòa án liên quan tới đất đai chiếm tỷ lệ tương đối lớn. Cụ thể, án hành chính và hôn nhân gia đình chiếm trên 90%, án dân sự chiếm 30% liên quan việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Về nguyên nhân tranh chấp, thực tiễn cho thấy nổi lên 2 nguyên nhân thuộc cơ quan quản lý Nhà nước gồm: Thứ nhất, một số trường hợp thực hiện các thủ tục, hướng dẫn việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại cơ sở thì cán bộ không hướng dẫn cho người dân hiểu quyền lợi cụ thể của mình dẫn tới sau thời gian cấp giấy chứng nhận thì xảy ra tranh chấp.

Thứ 2 là vấn đề đo đạc, trước đây đo thủ công nên có sai sót, nay đo bằng máy, những sai sót này được phát hiện trong quá trình giải quyết các tranh chấp dân sự trong đất đai trong thời gian dài từ trước tới nay. Quá trình giải quyết có sự tham gia của các cơ quan chuyên môn về đất đai nhưng không được khắc phục triệt để.

Bên cạnh đó, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn phức tạp, nhiều bất cập dẫn tới việc một số trường hợp lợi dụng để thực hiện hành vi môi giới giữa người dân và cơ quan hành chính để hưởng tiền công hoặc lừa đảo. Có trường hợp cán bộ địa chính vòi vĩnh khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất dẫn đến phạm tội.

Viện dẫn cho điều này, Chánh án TAND tỉnh Nghệ An nêu, đơn cử trong năm 2022, Tòa án đã thụ lý xét xử 6 vụ án hình sự liên quan đến lĩnh vực cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và bị áp dụng hình phạt từ 1 đến 6 năm.

Chánh án TAND Nghệ An: Án liên quan tới đất đai chiếm tỷ lệ tương đối lớn
Ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An phát biểu tại kỳ họp.

Liên quan nội dung này, ông Hoàng Quốc Việt - Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường Nghệ An cho rằng, hiện nay tỷ lệ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Nghệ An là cao, đạt trên 95%. Thực hiện giám sát của Thường trực HĐND tỉnh, UBND tỉnh đã xây dựng Kế hoạch số 85 về nội dung cấp giấy chứng nhận cho số 5% tồn đọng nêu trên. Quá trình triển khai, Sở cũng đã tham mưu cho UBND tỉnh nhiều văn bản, đôn đốc chỉ đạo các địa phương triển khai thực hiện.

Đối với 15 huyện xã có số lượng tồn đọng nhiều nhất, Sở cũng đã có phòng ban, cán bộ trực tiếp hướng dẫn. Qua gần 1 năm triển khai Kế hoạch 85 giao cho cấp huyện thực hiện cấp giấy chứng nhận hoàn thành 80% nhưng đạt tỷ lệ thấp. Nguyên nhân chủ yếu là cán bộ cơ sở sợ vấn đề xác nhận nghĩa vụ tài chính đối với các trường hợp chủ sử dụng đất. Trách nhiệm của Sở Tài nguyên & Môi trường phải hoàn thành từ 65% đến 80% thì đã thực hiện đầy đủ…

Nghệ An: Thông tin cảnh báo xả lũ vẫn còn những “khoảng trống” Nghệ An: Thông tin cảnh báo xả lũ vẫn còn những “khoảng trống”
Vì sao gần 150 cán bộ y tế tại Nghệ An xin nghỉ việc? Vì sao gần 150 cán bộ y tế tại Nghệ An xin nghỉ việc?
Hoàng Phạm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động