Thứ năm 18/04/2024 17:13
Đoàn Luật sư TP Hà Nội tuyên truyền PBGDPL:

Cầu nối, đưa pháp luật đến với Nhân dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Những năm qua, Đoàn Luật sư TP Hà Nội luôn chú trọng công tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho Nhân dân trên địa bàn TP. Hà Nội và các tỉnh lân cận; xác định, đây là một trong những nhiệm vụ chính trị cần thực hiện hàng năm…
-	Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội tuyên truyền pháp luật cho người dân ở xã Đông Mỹ
Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội tuyên truyền pháp luật cho người dân ở xã Đông Mỹ.

Theo báo cáo của Sở Tư pháp Hà Nội, tổng số tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP đến nay là 1.638 tổ chức với 5.061 luật sư hành nghề. Năm 2022, đã kết nạp thêm 273 luật sư; Số lượng người tập sự hành nghề luật sư: 4.127 người; các luật sư đã tham gia 13.784 việc, đạt doanh thu hơn 776 tỷ đồng; đã cấp Đăng ký hoạt động cho 133 tổ chức hành nghề luật sư;

Thực hiện thay đổi nội dung Đăng ký hoạt động cho 177 tổ chức hành nghề luật sư; Tiếp nhận 221 trường hợp đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư; thực hiện kiểm tra hoạt động hành nghề của 10 tổ chức hành nghề luật sư trên địa bàn TP; cấp đăng ký hoạt động cho 3 Trung tâm tư vấn pháp luật, thay đổi nội dung đăng ký hoạt động cho 11 Trung tâm, cấp thẻ tư vấn viên pháp luật cho 34 trường hợp. Thực hiện kiểm tra tình hình hoạt động đối với 3 Trung tâm tư vấn pháp luật.

Năm 2023, Đoàn Luật sư TP tiếp tục triển khai công tác tuyên truyền PBGDPL và trợ giúp pháp lý cho Nhân dân. Ngay từ đầu năm, Đoàn đã tổ chức nhiều buổi tuyên truyền pháp luật tại địa phương, trường học trên địa bà TP.

Vừa qua, Đoàn Luật sư TP đã phối hợp với UBND huyện Thanh Trì, Hà Nội tổ chức thành công Hội nghị tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho bà con Nhân dân xã Đông Mỹ. Điều đặc biệt, cũng tại buổi tuyên truyền này, Đảng ủy - HĐND - UBND, Ủy ban MTTQ xã Đông Mỹ đã kết hợp với Đoàn Luật sư để lấy ý kiến Nhân dân tham gia góp ý vào dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Người dân đã được Luật sư Nguyễn Văn Hà, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội tuyên truyền về Luật Đất đai và giới thiệu những chính sách mới của dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi).

Quá trình giới thiệu Luật Đất đai năm 2013 và các văn bản hướng dẫn thi hành, Luật sư Hà đã nêu những quan điểm, chính sách, định hướng của Đảng trong Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về “Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao”.

Đồng thời, phân tích những nội dung trọng tâm, những điểm mới trong dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) để cán bộ và Nhân dân xã Đông Mỹ biết, phát biểu ý kiến, gợi mở và đưa ra những phân tích, dẫn chứng cho phù hợp với bối cảnh hiện nay.

Sau phần tuyên truyền pháp luật, người dân xã Đông Mỹ còn được các Luật sư của Đoàn Luật sư TP Hà Nội trợ giúp pháp lý miễn phí dưới hình thức tư vấn pháp luật.

Trước đó, vào đầu tháng 3/2023, tại Trường THCS Ngọc Lâm, quận Long Biên, Hà Nội đã diễn ra buổi tuyên truyền pháp luật liên quan đến chủ đề Luật An ninh mạng, cách sử dụng mạng xã hội an toàn, văn minh. Chương trình được thực hiện bởi sự phối hợp giữa Đoàn Luật sư TP Hà Nội và Ban Giám hiệu nhà trường.

Luật sư Đào Ngọc Chuyền, Phó Chủ tịch Liên đoàn Luật sư Việt Nam, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vai trò của Luật sư Thủ đô trong công tác tuyên truyền, PBGDPL tại các trường học. Học sinh càng am hiểu pháp luật thì tệ nạn xã hội trong học đường càng hạn chế.

Tại buổi tuyên truyền này, hơn 1.300 học sinh đã được nghe các Luật sư, báo cáo viên chia sẻ kiến thức pháp luật liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội của giới trẻ trong giai đoạn hiện nay. Được nghe Luật sư Nguyễn Văn Hà, giới thiệu về Luật An ninh mạng năm 2018 và các quy định pháp luật liên quan.

Đồng thời, phân tích một cách ngắn gọn, súc tích để các em học sinh hiểu thêm về không gian mạng, những gì diễn ra trên không gian mạng cũng như các vấn đề cấp thiết đối với công tác an ninh mạng trong bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Bà Ngô Hồng Giang, Hiệu trưởng Nhà trường chia sẻ, việc Đoàn Luật sư TP Hà Nội về trường học tuyên truyền pháp luật là một hoạt động rất có ý nghĩa và thiết thức nhằm giúp các em học sinh nâng cao nhận thức trong việc sử dụng mạng Internet an toàn, văn minh, góp phần tích cực trong xây dựng văn hoá học đường.

Thông qua buổi tuyên truyền, các em học sinh cũng hiểu thêm rằng, khi sử dụng mạng xã hội, các em cần có sự chọn lọc thông tin hiệu quả; cảnh giác với những điều tiêu cực trên mạng xã hội để phòng tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Nhà trường mong rằng trong thời gian tới tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đoàn Luật sư TP Hà Nội trong công tác tuyên truyền PBGDPL.

Luật sư Nguyễn Văn Hà cho biết: “Đoàn Luật sư TP Hà Nội chú trọng đẩy mạnh công tác tuyên truyền PBGDPL trên địa bàn TP vì nhận thấy đây là một hoạt động đóng vai trò quan trọng, đó là cầu nối để đưa các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước đến với người dân. Đồng thời, hoạt động tuyên truyền, PBGDPL góp phần nâng cao ý thức tự giác của người dân trong việc chấp hành pháp luật, giữ vững ANCT-TTATXH”.
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Lý do khiến người đàn ông ở Hà Nội bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng

Thời gian qua, Công an TP Hà Nội đã cảnh báo nhiều về thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi tham gia góp vốn, đầu tư bán hàng trên các trang thương mại điện tử giả mạo. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều nạn nhân bị mắc bẫy thủ đoạn này.
Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Kẻ trốn nã liên quan đến tổ chức sử dụng ma tuý sa lưới

Ngày 18/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, Công an xã Tiên Dương vừa bắt giữ được đối tượng trốn truy nã liên quan đến vụ tổ chức sử dụng ma túy trên địa bàn.
Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Triệu tập hơn 50 thanh thiếu niên gây náo loạn trong đêm ở vùng ngoại ô

Thông tin từ Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đã triệu tập hơn 50 đối tượng là thanh thiếu niên để điều tra về hành vi gây rối trật tự công cộng.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

Tử hình kẻ sát hại bạn gái vì không muốn chia tay

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Trương Nhật Nhớ, SN 1994, quê Quảng Nam, về tội “Giết người”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động