Thứ năm 09/05/2024 04:53

Cập nhật thông tin liệt sỹ trên cổng điện tử để người thân dễ dàng tra cứu

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đề án xây dựng Cổng thông tin điện tử về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đang được Bộ LĐ-TB&XH phối hợp với các Bộ, ngành liên quan triển khai và phấn đấu ra mắt trước ngày 27-7-2018 tới.

Theo Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung, chiến tranh đi qua đã mấy chục năm nhưng đến nay vẫn còn khoảng 200.000 hài cốt liệt sỹ chưa được quy tập về các nghĩa trang, nằm rải rác ở các tỉnh phía Nam và ở nước bạn Lào, Campuchia. Ngoài ra, có trên 300.000 hài cốt liệt sỹ đã quy tập và an táng tại các nghĩa trang liệt sĩ còn thiếu thông tin. Tổng số liệt sỹ chưa xác định được thông tin là hơn 500.000.

Nhiều thân nhân, gia đình liệt sỹ chưa biết mộ con em mình nằm ở đâu. Việc các gia đình đi đến từng nghĩa trang, từng mộ liệt sỹ tìm thân nhân vô cùng khó khăn tốn kém. Đây cũng là điều day dứt của người làm công tác người có công.

Cổng thông tin là hệ thống ứng dụng đầu tiên của Chính phủ được xây dựng và phát triển với mục tiêu cung cấp thông tin về liệt sỹ, mộ liệt sỹ và nghĩa trang liệt sỹ đến với người dân; cập nhật, bổ sung và kiểm soát tính chính xác của các thông tin hiện tại của Cục Người có công đang quản lý và sử dụng.

Việc xây dựng Cổng không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất. Giúp cho thân nhân các liệt sỹ bớt khó khăn trong hành trình tìm mộ người thân, góp phần làm vơi đi nỗi đau chiến tranh.

cap nhat thong tin liet sy tren cong dien tu de nguoi than de dang tra cuu
Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung: "Việc xây dựng Cổng không chỉ có ý nghĩa tâm linh mà còn là nghĩa cử tri ân đối với những người đã hy sinh thân mình vì đất nước; tạo điều kiện cho nhân dân và thân nhân tiếp cận thông tin nhanh nhất"

Tại buổi làm việc giữa Bộ LĐ-TB&XH và Bộ Thông tin &Truyền thông về kế hoạch triển khai Đề án vừa được tổ chức, Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Trương Minh Tuấn đã đề nghị các đơn vị thực hiện cần ưu tiên thu thập thông tin từ các nguồn, đặc biệt là những thông tin của người dân, làm sao để tìm kiếm một cách đơn giản nhất, nhanh nhất, tốt nhất. Ngoài ra Bộ trưởng Bộ TT&TT lưu ý thêm rằng nhiều tên địa danh hành chính như tên các tỉnh, huyện cũ nhiều nơi đã thay đổi, do đó, cần cập nhật, đối chiếu cả tên cũ và tên mới của các địa điểm nơi đặt các nghĩa trang liệt sỹ…

“Làm gì thì làm, đến dịp 27-702018 chúng ta phải có được thông tin ban đầu sau đó tiếp tục cập nhật chứ không hy vọng hoàn thiện xong mới công bố. Chúng ta sẽ cập nhật thường xuyên và có mục cho người dân cung cấp thông tin về liệt sỹ”- Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh.

Thanh Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động