Chủ nhật 05/05/2024 20:05

Cảnh giác với các cuộc gọi đề nghị hỗ trợ làm định danh điện tử mức 2

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian gần đây, lực lượng Công an đang tiến hành vận động người dân làm định danh điện tử mức 2 trên phạm vi toàn quốc. Nhiều người dân đã nhận được cuộc gọi của các đối tượng xấu giả danh Công an đề nghị hỗ trợ làm định danh điện tử mức 2. Trên thực tế, khi nạn nhân cài đặt ứng dụng giả mạo trên điện thoại dẫn đến rò rỉ thông tin cá nhân và bị chiếm đoạt tài sản trong tài khoản bằng các mã độc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa.

Cách đây ít ngày, bạn của tôi nhận được cuộc gọi từ số lạ yêu cầu thực hiện ngay định danh điện tử mức 2. Khi bạn này nêu lý do đang giờ làm việc nên hẹn sẽ làm vào đầu giờ chiều hoặc sáng hôm sau thì có người khác gọi đến đề nghị được hỗ trợ.

Chỉ trong vòng chưa đến 30 phút, nhóm người này liên tục gọi điện thoại, giục giã bạn tôi cài đặt app ngay. Thấy bất thường, bạn tôi gọi cho cảnh sát khu vực nơi mình sinh sống thì được cảnh báo, không được cài bất cứ app hoặc kích vào đường link lạ của nhóm người này. Khi bạn tôi từ chối, nhóm người này tỏ ra tức giận nhưng cũng đành chấm dứt gọi điện làm phiền. Có một điều khiến chúng tôi khá ngạc nhiên, các đối tượng lạ này nắm rất rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ sinh sống của bạn tôi. Điều đó chứng tỏ, thông tin rò rỉ khá chính xác.

Tôi tìm hiểu được biết, thời gian gần đây, Công an các địa phương liên tục cảnh báo người dân về việc các đối tượng lạ gọi điện thoại tự xưng là Công an, yêu cầu công dân tải, cài đặt ứng dụng khác với ứng dung VneID hoặc cung cấp thông tin cá nhân để kích hoạt giúp. Đã có nhiều người bị kẻ xấu dùng những thông tin trên đăng nhập các ứng dụng ngân hàng online, MoMo, ZaloPay... rồi chiếm đoạt tài sản.

Trên thực tế, Công an chỉ vận động công dân đến trụ sở Công an nơi thường trú hoặc nơi gần nhất để làm định danh điện tử mức 2. Chỉ có 1 app duy nhất là ứng dụng VneID để kích hoạt định danh điện tử mức 2. Việc định danh điện tử mức 2 phải do công dân trực tiếp đi làm do phải chụp ảnh, quét vân tay nên không ai có thể làm thay.

Tôi cho rằng, cùng với sự vào cuộc của các lực lượng phòng chống tội phạm, người dân cần nâng cao cảnh giác, không tùy tiện cung cấp thông tin cá nhân cho các đối tượng lạ, không làm theo hướng dẫn như bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại, không ấn vào những đường link giả mạo.

Bên cạnh đó, chúng ta cần thận trọng, bình tĩnh từ chối làm việc qua điện thoại trước những thông tin đe dọa, uy hiếp của đối tượng xấu. Khi có nghi vấn, cần gọi điện thoại cho người thân biết và thông báo cho CQCA gần nhất.

Cách khóa tài khoản định danh điện tử VNeID khi mất điện thoại
Khuyến cáo người dân cảnh giác cuộc gọi kích hoạt hộ định danh điện tử mức 2
Hướng dẫn gửi kiến nghị, phản ánh về an ninh, trật tự trên ứng dụng VNeID
Tường Vy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động