Thứ năm 28/03/2024 22:28

Cảnh giác trước nạn đột nhập, phá két sắt

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Thời gian qua, hoạt động của loại tội phạm trộm cắp nói chung và loại chuyên đột nhập vào cơ quan, doanh nghiệp, cửa hàng và các hộ dân có sử dụng két sắt để đập phá két lấy tài sản nói riêng diễn biến hết sức phức tạp. Thông thường những vụ việc này gây thiệt hại nhiều về tài sản, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống Nhân dân và hoạt động đầu tư, kinh doanh, sản xuất, cần phải được tuyên truyền để phòng ngừa và ngăn chặn.
Cảnh giác trước nạn đột nhập, phá két sắt
Két sắt bị phá cửa và xà cầy, kìm cộng lực dùng để phá cửa két

Theo Công an TP Hà Nội, từ các vụ án đã xảy ra cho thấy công tác bảo vệ ở các cơ quan, doanh nghiệp còn nhiều sơ hở, chưa bố trí bảo vệ khép kín; hệ thống camera thiếu hoặc không có, cất giữ số lượng tiền mặt lớn tại cơ quan, đơn vị… đã tạo thuận lợi cho kẻ gian lợi dụng hoạt động. Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các vụ trộm cắp tài sản tương tự, các cơ quan, đơn vị và người dân trên địa bàn thành phố cần lưu ý:

Thường xuyên quán triệt, nâng cao nhận thức, ý thức cảnh giác bảo vệ tài sản, phòng chống tội phạm; nhất là những người được giao quản lý, bảo vệ tài sản cơ quan, đơn vị.

Khẩn trương chấn chỉnh, khắc phục những sơ hở, thiếu sót trong công tác bảo vệ tài sản cơ quan; đảm bảo lực lượng bảo vệ khép kín 24/24h.

Lắp đặt hệ thống camera an ninh khép kín toàn bộ cơ quan, đơn vị.

Hạn chế, không để số lượng lớn tiền mặt tại két sắt, ngân quỹ cơ quan.

Các cơ quan, đơn vị và địa phương trên địa bàn Thành phố tăng cường tuyên tuyền phương thức, thủ đoạn của tội phạm để Nhân dân, cơ quan, doanh nghiệp nâng cao ý thức cảnh giác, tự quản, tự phòng, tự bảo vệ tài sản; kịp thời phát hiện, đấu tranh, tố giác tội phạm.

Thủ đoạn hoạt động

- Tội phạm thường đi từng nhóm từ 2 đến 4 tên đi bằng xe máy, có mang theo ba lô, túi… bên trong là các dụng cụ để phá cửa, phá khóa như kìm, búa, xà beng, tuốc nơ vít, cưa sắt…

- Khi định trộm cắp tại cơ quan, doanh nghiệp nào, tội phạm thường có tìm hiểu, quan sát để nắm được những sơ hở, thiếu sót của đơn vị đó như: có camera quan sát không; có bảo vệ trực gác cơ quan không; ca trực của bảo vệ cơ quan như thế nào; tường rào chỗ nào dễ đột nhập; đột nhập từ hướng nào… từ đó bọn chúng sẽ có kế hoạch chi tiết để trộm cắp. Rất ít khi tội phạm đột nhập trộm cắp nơi chưa được quan sát, điều nghiên. Chỉ khi phát hiện thấy nơi đó sơ hở, dễ đột nhập thì bọn chúng mới ra tay.

- Tội phạm cũng thường xuyên nghiên cứu cấu trúc thiết kế, phát hiện điểm yếu của từng loại két sắt để khi phá được nhanh chóng, thuận lợi, nghiên cứu chế tạo các loại dụng cụ chuyên dùng trong việc phá khóa, phá két sắt.

- Ngoài ra, tội phạm còn rất manh động, chúng sẵn sàng chống trả quyết liệt khi bị phát hiện và truy đuổi.

Cảnh giác trước nạn đột nhập, phá két sắt
Lê Minh Sơn (47 tuổi) và Vũ Quốc Huy (43 tuổi), đột nhập vào nhà một phụ nữ ở quận Thanh Xuân, Hà Nội, khuân trộm két sắt của gia chủ bên trong có tiền, vàng

Biện pháp phòng ngừa

Qua công tác điều tra, xét hỏi đối tượng, nắm được những thủ đoạn hoạt động của bọn chúng, cơ quan Công an đề xuất một số biện pháp phòng ngừa cho các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ dân có sử dụng két sắt như sau:

- Nâng cấp tường rào bảo vệ, có dây kẽm gai phía trên để chống đột nhập. Những góc khuất, góc tối phải lắp đèn chiếu sáng, gắn camera quan sát có độ phân giải cao, đảm bảo đủ số mắt giám sát được tình hình hoạt động trong và ngoài khuôn viên cơ quan, đơn vị; phân công trách nhiệm cụ thể cho bảo vệ thường xuyên quan sát màn hình camera, phát hiện ngay từ đầu những dấu hiệu nghi vấn để có biện pháp giải quyết; đồng thời khi xảy ra vụ việc có tư liệu, chứng cứ hỗ trợ cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra vụ việc.

- Rà soát, bổ sung nội quy, quy chế bảo vệ cơ quan phù hợp với tình hình, đặc điểm hoạt động thực tế của đơn vị mình vừa phòng chống trộm cắp, vừa phòng chống cháy nổ và tai nạn lao động.

- Tổ chức tập huấn nghiệp vụ, trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ cho lực lượng bảo vệ, đảm bảo khi có tình huống là xử lý được ngay; đồng thời chỉ đạo lực lượng bảo vệ nâng cao trách nhiệm, nâng cao ý thức cảnh giác trong khi làm nhiệm vụ, tăng cường tuần tra, kiểm soát, khắc phục những mặt hạn chế trong canh gác.

- Thường xuyên kiểm tra sự an toàn của các cửa sổ, cửa chính, cửa thông gió kịp thời tu sửa những chỗ bị hỏng, xuống cấp; các cửa thông gió cần có thanh sắt chắn ngang và được kiểm tra thường xuyên; các loại cửa, cổng ra vào nên lắp những loại khóa chắc chắn mà các đối tượng không thể dùng các phương tiện thô sơ để cạy phá.

- Các cơ quan, doanh nghiệp, nhà dân cần trang bị, lắp đặt camera để quan sát tình hình hoạt động trong và ngoài khuôn viên nơi ở, làm việc; thường xuyên quan sát màn hình camera, kịp thời phát hiện ngay những dấu hiệu nghi vấn để có biện pháp giải quyết và cung cấp tài liệu, chứng cứ hỗ trợ cho cơ quan Công an trong quá trình điều tra. Bên cạnh đó, khi mua két sắt phải tìm hiểu, lựa chọn những loại két sắt chính hãng, có uy tín, đảm bảo chất lượng, tránh để đối tượng dễ dàng phá hỏng.

Khi xảy ra vụ việc hoặc phát hiện đối tượng có biểu hiện nghi vấn trộm cắp tài sản, các tổ chức, cá nhân kịp thời báo ngay cho cơ quan Công an nơi gần nhất để điều tra, xử lý.

TQ
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Khởi tố 9 đối tượng gây rối trật tự công cộng trên địa bàn huyện Vĩnh Tường

Ngày 28/3, Công an tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vĩnh Tường đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự và quyết định khởi tố bị can đối với 9 đối tượng về tội "Gây rối trật tự công cộng".
Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Những ai mất trộm xe máy điện ở Hà Nội nên đọc ngay

Ngày 28/3, Công an TP Hà Nội thông tin, Công an quận Hoàn Kiếm vừa triệt phá ổ nhóm trộm cắp xe máy điện.
Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Cảnh báo 24 thủ đoạn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng xã hội

Hiện nay, tình hình tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng ngày càng diễn biến phức tạp, với phương thức, thủ đoạn tinh vi. Theo Công an TP Hà Nội, các loại tội phạm sử dụng không gian mạng, phương tiện điện tử lừa đảo chiếm đoạt tài sản tập trung chủ yếu vào các phương thức, thủ đoạn sau:
Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Viện Kiểm sát Nhân dân không chấp nhận kháng cáo của ngân hàng

Trước kháng cáo của Ngân hàng Việt Á, Ngân hàng NCB, Ngân hàng PVcomBank đề nghị các bị hại trả lại tiền lãi đã nhận từ các hợp đồng tiền gửi, đại diện VKSND đề nghị tòa không chấp nhận...
“Siêu lừa”  khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

“Siêu lừa” khai 2 nguồn tiền có thể dùng khắc phục hậu quả

TAND cấp cao tại Hà Nội vừa mở phiên tòa phúc thẩm xem xét kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Hà Thành, SN 1984, trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội; 12 bị cáo và kháng cáo của các bị cáo, kháng cáo của 3 ngân hàng là bị hại trong vụ án (PVCombank, NCB và Việt Á).
Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

Lừa chạy án cho người khác, bản thân “dính” tội

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm và tuyên phạt Nguyễn Thị Hòa Bình, SN 1972, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội; Hoàng Văn Phương, SN 1969, trú tại huyện Hoài Đức, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

141 phát hiện nhiều thanh niên mang theo bình xịt hơi cay, ma túy tham gia giao thông

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…
Gặp họa vì loa kẹo kéo

Gặp họa vì loa kẹo kéo

Ngày 26/03, Công an TX Bến Cát, tỉnh Bình Dương cho biết vừa tạm giữ hình sự 2 đối tượng Ngô Văn Được (SN 1982, quê Cà Mau) và Trần Văn Tấn (SN 1990, quê Long An) về hành vi cố ý gây thương tích.
Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Lực lượng 141 bắt giữ 7 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự trong đêm

Thông tin từ các tổ công tác 141 CATP Hà Nội, qua công tác tăng cường đấu tranh, xử lý các đối tượng thanh thiếu niên có biểu hiện gây rối trật tự công cộng, các tổ công tác đã phát hiện bắt giữ nhiều đối tượng phạm pháp hình sự, thu giữ nhiều tang vật…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động