Thứ sáu 26/04/2024 23:33

Cảnh báo tai nạn nguy hiểm do dùng pháo tự chế

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mặc dù đã có nhiều vụ tai nạn do nghịch pháo tự chế cũng như nhiều cảnh báo của các bác sỹ nhưng các vụ tai nạn vẫn xảy ra. Các nạn nhân gặp phải hậu quả nặng nề như dập nát bàn tay, thậm chí hỏng cả mắt do pháo tự chế phát nổ.
Thiếu niên dập nát bàn tay do nghịch pháo tự chế
Thanh niên 19 tuổi bị dập nát tay, hỏng mắt trái trong quá trình tự nhồi thuốc pháo (ảnh K.O)

Mới đây, các bác sĩ khoa Chấn thương 2, BV Đa khoa tỉnh Phú Thọ đã tiếp nhận một ca bệnh là Nguyễn Tuấn T, 14 tuổi, trú tại Trạm Thảm, Phù Ninh, Phú Thọ trong tình trạng tỉnh, khó thở nhẹ, có vết thương phức tạp bàn tay trái, dập nát, xẻ đôi bàn tay từ vùng sát cổ tay đến bàn ngón tay, loét loang lổ, lộ gân xương, chảy nhiều máu.

Các bác sĩ nhận định đây là tổn thương phức tạp, nếu không được xử trí kịp thời, khả năng cao phải cắt cụt cả bàn tay trái của người bệnh. Trường hợp của người bệnh còn rất trẻ, nếu như cắt cụt bàn tay sẽ ảnh hưởng đến cả tương lai của trẻ nên cố gắng để bảo tồn được bàn tay của người bệnh.

Ngay lập tức Ekip đã hội chẩn và tiến hành phẫu thuật cấp cứu xử lý vết thương bàn tay, cắt cụt toàn bộ ngón 3, bảo tồn các ngón còn lại. Hiện tại sau phẫu thuật, người bệnh ổn định

Theo lời kể của mẹ người bệnh, do không biết sự nguy hiểm và những hậu quả đáng tiếc do pháo tự chế phát nổ nên T đã mua bột về tự chế tạo pháo. Trong quá trình chế tạo thì bất ngờ pháo tự chế phát nổ. Ngay lập tức gia đình đã đưa cháu đến bệnh viện cấp cứu.

Nam thanh niên T.T.H, 19 tuổi, ở Hải Dương mua bột về tự chế tạo pháo thì bất ngờ pháo tự chế phát nổ. Người nhà nhanh chóng chuyển bệnh nhân đến bệnh viện tỉnh cấp cứu nhưng do vết thương quá nặng, em được các bác sĩ chuyển đến bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tình trạng gặp tai nạn do pháo nổ như vậy không phải hiếm, năm nào tại một số bệnh viện cũng ghi nhận ca bệnh tương tự-nhất là vào dịp giáp tết. Vừa qua, các bác sỹ khoa Phẫu thuật Hàm mặt -Tạo hình -Thẩm mỹ, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức tiếp nhận thanh niên 19 tuổi ở Hải Dương trong tình trạng đa chấn thương do pháo tự chế phát nổ khi đang nhồi bột: Chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, vết thương nhãn cầu trái, vết thương dập nát bàn tay 2 bên, bên phải cụt chấn thương ngón 1, 2 bên trái: Vết thương dập nát gãy hở xương đốt bàn ngón 1, cụt chấn thương đốt 3 ngón 2.

PGS-TS Nguyễn Hồng Hà, Trưởng khoa Phẫu thuật Hàm mặt-Tạo hình-Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Do tình trạng vết thương bàn tay dập nát quá nặng, không có khả năng bảo tồn, các bác sĩ chấn thương chỉnh hình đã tiến hành sửa mỏm cụt đến khối tụ cốt ngón 1, 2, sửa mỏm cụt đến đốt ngón 3, 4, găm kim xương đốt bàn ngón 1, 3 tay phải; găm kim xương đốt bàn, cắt cụt ngón 1, sửa mỏm cụt đốt 3 ngón 2.

Kíp bác sĩ chuyên khoa hàm mặt thẩm mỹ phẫu thuật điều trị đa chấn thương vùng mặt: kết hợp xương nẹp vít xương hàm trên-gò má. Kíp bác sĩ chuyên khoa mắt phối hợp xử lý vết thương mắt: múc nhãn cầu trái, khâu bảo tồn nhãn cầu phải. Sau phẫu thuật bệnh nhân tỉnh táo, tiếp tục được theo dõi và điều trị tại khoa Phẫu thuật Tạo hình - Hàm mặt -Thẩm mỹ, bệnh viện Hữu nghị Việt Đức.

Tai nạn do pháo nổ thường là những chấn thương nặng và rất nặng. Trên thực tế đã có nhiều trường hợp tử vong hoặc phải chịu thương tật suốt đời do pháo nổ tự chế. Vì vậy các bác sĩ khuyến cáo: người dân cần chấp hành các quy định của pháp luật về quản lý và sử dụng pháo nổ; không tự ý chế tạo thuốc nổ, pháo nổ, gây nguy hại cho bản thân và xã hội.

Đồng thời các lực lượng chức năng, nhà trường cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết về những nguy hại của pháo nổ, thuốc nổ cho người dân, đặc biệt là đối với học sinh.

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động