Chủ nhật 12/05/2024 19:53

Cảnh báo nguy hiểm từ đốt than, củi sưởi ấm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Rét đậm, rét hại kéo dài những ngày qua tại các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống cũng như sức khỏe của người dân. Để chống chọi với giá rét, nhiều người đã sử dụng các biện pháp sưởi ấm, trong đó có việc đốt than, củi. Tuy nhiên, cách sưởi ấm này không những ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nguy hiểm, thậm chí đã có trường hợp tử vong, nguy kịch do ngộ độc khí.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điển hình là đêm ngày 20-2 rạng sáng 21-2, Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) tiếp nhận 3 người cùng một gia đình vào cấp cứu. Ba bệnh nhân là người dân tộc Thái, có địa chỉ ở huyện Tuần Giáo, tỉnh Lai Châu, hiện đang thuê nhà ở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội, để học tập và chữa bệnh.

Do trời quá rét nên gia đình đã đốt than củi để sưởi trong phòng trọ 10m2 đóng kín. Đến khoảng 22g, các thành viên trong gia đình lần lượt có biểu hiện buồn nôn và đau đầu. Họ được đưa đến Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cấp cứu ngay trong đêm. Rất may, nhờ được cấp cứu kịp thời nên tình trạng bệnh nhân đã dần ổn định và được xuất viện 2 ngày sau đó.

Cũng tại Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) còn một bệnh nhân khác bị ngộ độc khí CO đang điều trị trong tình trạng rất nặng, là nữ bệnh nhân 62 tuổi, ở tỉnh Thanh Hóa. Người chồng của bệnh nhân này đã tử vong tại nhà ngay khi xảy ra ngộ độc khí CO.

TS, BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc (Bệnh viện Bạch Mai) cho biết, khí CO không màu, không mùi nên khi bị ngộ độc, nạn nhân thường không biết. Nạn nhân khi hít phải khí này nặng thì bị tử vong, nhẹ hơn thì để lại di chứng thần kinh - tâm thần, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

Hít phải lượng lớn khí CO có thể bất tỉnh và tử vong rất nhanh, đặc biệt ở phụ nữ mang thai, trẻ nhỏ, người già mắc bệnh tim, phổi mãn tính. 40% số người bị ngạt khí CO để lại các di chứng như giảm trí nhớ, giảm tập trung, cơ mặt liệt, vận động bất thường, đi đứng khó khăn, tay chân cứng và run, liệt nửa người…

Do ảnh hưởng của đợt rét đậm kéo dài, liên tục trong những ngày vừa qua, cuộc sống của người dân từ thành phố đến nông thôn, đặc biệt là vùng núi cao bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Trong cái lạnh như cắt da cắt thịt, nhiều người đã phải “cố thủ” trong nhà.

Để hạn chế tai nạn đáng tiếc xảy ra từ việc sử dụng các biện pháp sưởi ấm không đúng cách, các chuyên gia y tế khuyên người dân trong điều kiện thời tiết lạnh rét mùa đông tuyệt đối không được sưởi than củi và đóng kín cửa trong nhà hoặc ngay cả dùng để sưởi ấm lúc tắm cũng rất nguy hiểm.

Từ trước đến nay, đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra do sưởi ấm bằng than củi, than tổ ong… Những vụ việc đau lòng từ việc đốt than, củi để sưởi ấm một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh người dân cần nâng cao ý thức trong việc sử dụng các biện pháp sưởi ấm mùa đông.

Chồng tử vong, vợ biến chứng não do đốt than sưởi ấm
Đốt than sưởi ấm, nữ sinh lớp 9 tử vong
T.Quang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động