Thứ năm 16/05/2024 20:30

Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Lượng lớn ma túy tổng hợp, trong đó có nhiều loại “núp bóng” thực phẩm, đồ uống vừa được Công an Quảng Ngãi phát hiện, thu giữ.
Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống
Đối tượng Trần Thị Yến Nga.

Cuối tháng 6/2023, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ngãi bắt quả tang đối tượng Trần Thị Yến Nga (SN 1980, tổ 1, phường Nghĩa Chánh, TP Quảng Ngãi) có hành vi mua bán trái phép chất ma túy.

Kiểm tra nơi ở của đối tượng trên, lực lượng chức năng thu giữ tổng cộng: 257 viên nén (102,37 gam nghi là chất ma túy MDMA), 22 túi ni lông chứa chất rắn màu trắng (60,41 gam nghi là chất ma túy Ketamine).

Đáng chú ý, ngoài các chất ma túy trên, còn có một số chất ma tuý dạng mới, “núp bóng” dưới dạng thực phẩm, đồ uống: 3 túi ni lông dạng “trà thảo mộc” nhãn hiệu “CHALI”, 2 túi dạng “nước xoài” có chữ “Crispy Fruit Mango”, 1 túi dạng “nước táo” có chữ “Guava Red”. Các loại ma tuý “núp bóng” này khi sử dụng gây ảo giác mạnh, loạn thần và có thể đe dọa đến tính mạng nếu sử dụng quá nhiều.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ngãi đã ra quyết định tạm giữ hình sự đối với Trần Thị Yến Nga về hành vi mua bán trái phép chất ma túy để tiếp tục điều tra làm rõ.

Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an tỉnh Quảng Ngãi cũng khuyến cáo người dân nếu phát hiện các “gói trà”, “nước trái cây” có đặc điểm như trên cần trình báo ngay với cơ quan Công an. Đồng thời, nâng cao tinh thần cảnh giác, không sử dụng các loại thực phẩm, đồ uống lạ không rõ nguồn gốc, xuất xứ để bảo vệ sức khỏe bản thân.

Trong nỗ lực tăng cường quản lý, phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả đối với tội phạm về ma túy, đặc biệt là ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Đặng Văn Minh giao Công an tỉnh phối hợp với các sở, ban ngành liên quan tăng cường nắm tình hình, lập danh sách và xử lý nghiêm các đối tượng, cơ sở kinh doanh, sử dụng trái phép “bóng cười”; tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy.

Chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị nghiệp vụ, phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý các đối tượng, cơ sở sản xuất, kinh doanh, cất giữ, bảo quản, sử dụng trái phép, không đúng mục đích khí cười (N2O) và các hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến shisha.

Tổ chức ký cam kết, yêu cầu các cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, giải trí chấp hành nghiêm quy định của pháp luật, không mua bán, tàng trữ trái phép khí cười và shisha, có biện pháp ngăn chặn những đối tượng từ bên ngoài mang ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, “bóng cười”, shisha đến sử dụng tại cơ sở kinh doanh của mình.

Cảnh báo ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống
Một số ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống do Công an thu giữ.

Ngoài ra, tăng cường kiểm tra hoạt động kinh doanh shisha tại các điểm vui chơi, giải trí, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự, dịch vụ nhạy cảm có dấu hiệu tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy. Đối với các trường hợp vi phạm thì tùy từng trường hợp cụ thể, phối hợp với các lực lượng chức năng nghiên cứu xử lý theo các quy định của pháp luật có liên quan

Cục Quản lý thị trường chỉ đạo các đơn vị chức năng trực thuộc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường, xử lý các vi phạm pháp luật trong sản xuất, kinh doanh dịch vụ, vận chuyển hàng hóa; phối hợp với lực lượng Công an các cấp và các đơn vị liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật của các cơ sở kinh doanh thực phẩm liên quan đến ma túy “núp bóng” thực phẩm, thuốc lá điện tử, shisha, “bóng cười”.

Sở Công Thương phối hợp với Công an tỉnh và các sở, ban ngành liên quan tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động mua bán, phân phối, sử dụng không đúng quy định; đồng thời, đề xuất, kiến nghị cấp có thẩm quyền thu hồi giấy phép nhập khẩu, sản xuất, kinh doanh theo quy định của pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm.

Đặc biệt, Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục đưa nội dung giáo dục về phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, lồng ghép trong chương trình giáo dục phù hợp với các cấp học, trình độ đào tạo. Tăng cường tuyên truyền đến học sinh, sinh viên về cách nhận biết và hậu quả, tác hại khi sử dụng các loại ma túy, ma túy “núp bóng” thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử, “bóng cười”, shisha, tem giấy, cỏ Mỹ.

Cảnh báo ma túy “núp bóng” dưới dạng nước giải khát, bánh kẹo Cảnh báo ma túy “núp bóng” dưới dạng nước giải khát, bánh kẹo
Hiểm họa ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử Hiểm họa ma tuý núp bóng thuốc lá điện tử
Hà Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động