Thứ tư 08/05/2024 10:53

Cảng Container Long Sơn có vai trò gì trong phát triển kinh tế khu vực?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án Cảng Container Long Sơn thời điểm này là rất cần thiết, có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với thị xã Nghi Sơn nói riêng mà còn đối với việc phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thanh Hóa.
Mặt bằng quy hoạch bến cảng container Long Sơn bến số 3 (ảnh M.H)
Mặt bằng quy hoạch bến cảng container Long Sơn bến số 3. (Ảnh M.H)

Đây là dự án không chỉ góp phần hiện đại hóa hệ thống cảng biển Nghi Sơn, còn hình thành nên diện mạo một cảng container - phương thức vận tải biển tiên tiến nhất và vốn là niềm mong ước của nhiều thế hệ người dân, doanh nghiệp tỉnh Thanh Hóa.

Cùng với việc rộng mở nhu cầu xuất nhập khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp, cảng container hình thành sẽ là lời mời chào hấp dẫn, đưa thêm nhiều hãng tàu mới về với Cảng Nghi Sơn, từ đó tăng thu ngân sách cho tỉnh, tạo thêm nhiều việc làm cho lực lượng lao động địa phương và vùng lân cận.

Dự án đi vào vận hành sẽ trực tiếp tạo việc làm cho khoảng 500 lao động, thúc đẩy các ngành công nghiệp, dịch vụ cảng biển, tạo ra lợi ích, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội thị xã Nghi Sơn nói riêng và tỉnh Thanh Hóa nói chung.

Khu kinh tế Nghi Sơn (KKT Nghi Sơn) là một trong 8 khu kinh tế trọng điểm ven biển của cả nước, được Chính phủ lựa chọn để tập trung đầu tư phát triển, với mục tiêu xây dựng nơi đây thành một khu vực phát triển năng động, tạo động lực thúc đẩy kinh tế - xã hội của cả tỉnh. Trong đó, Cảng container Long Sơn do Công ty TNHH Long Sơn đầu tư, thuộc danh mục các dự án đầu tư lớn, trọng điểm của tỉnh.

Đây là công trình hạ tầng biển quan trọng không chỉ đối với KKT Nghi Sơn mà còn đối với tỉnh Thanh Hóa và cả khu vực Bắc Trung Bộ. Việc triển khai đầu tư xây dựng dự án thời điểm này là rất cần thiết nhằm hình thành, phát triển khu vực cảng container chuyên dụng đầu tiên tại Cảng Nghi Sơn.

Ngoài đáp ứng nhu cầu bốc xếp hàng hóa xuất nhập khẩu của các doanh nghiệp, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa và vùng phụ cận, đồng thời hiện thực hóa các quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Bắc Trung bộ, quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn đã được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt; góp phần tăng nguồn đóng góp cho ngân sách Nhà nước, tạo động lực thu hút đầu tư tại KKT Nghi Sơn nói riêng và các khu công nghiệp, tạo thêm việc làm cho người lao động xã Hải Hà cũng như lao động trong và ngoài tỉnh.

Khu vực triển khai dự án (ảnh M.H)
Khu vực triển khai dự án (ảnh M.H)

Trong năm 2023, Công ty TNHH Long Sơn dự kiến khởi công xây dựng bến số 3, với tổng mức đầu tư là 752 tỷ đồng. Dự án được thực hiện trên tổng diện tích mặt nước khoảng 15 ha, với chiều dài bến cảng 250m. Chủ đầu tư dự kiến sẽ hoàn thành dự án vào tháng 10/2025 để đưa vào vận hành, khai thác.

Phía Công ty TNHH Long Sơn cũng cho biết, khi dự án đi vào vận hành, để bảo đảm cuộc sống ổn định, lâu dài và nâng cao chất lượng cuộc sống cho Nhân dân vùng dự án, doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động là người địa phuong làm việc tại dự án. Đối với lao động cần phải qua đào tạo, có rất nhiều cơ hội ngành nghề như: cơ khí, điện, vận hành thiết bị cảng, lái xe, lái máy công trình, kế toán, quản trị. Tùy theo tính chất ngành nghề và nhu cầu công việc, người lao động có thể được đào tạo thêm. Toàn bộ học phí đào tạo thêm nếu có phát sinh sẽ do công ty chi trả; trong đó sẽ ưu tiên cho con, em các hộ gia đình bị ảnh hưởng bởi dự án và người dân xã Hải Hà.

Đối với lao động không cần phải qua đào tạo hoặc không có bằng cấp, có độ tuổi từ 18 tuổi đến 45 tuổi (riêng tại thôn Hà Nam độ tuổi tuyển dụng từ 18 tuổi đến 55 tuổi), doanh nghiệp sẽ ưu tiên tuyển dụng lao động đảm bảo đủ sức khỏe làm việc tại các vị trí như chăm sóc cây xanh, vệ sinh công nghiệp, tạp vụ, bảo vệ,...

Hà Nội phê duyệt quy hoạch chi tiết Cảng container Phù Đổng
Cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án tại Khu kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp
Gỡ "nút thắt” giải phóng mặt bằng trong Khu kinh tế Nghi Sơn
Thanh Hóa: Thu hút 33 dự án đầu tư trực tiếp trong 6 tháng đầu năm
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động