Thứ năm 25/04/2024 02:04
Vụ nam sinh sát hại chủ tiệm vàng ở Hải Dương

Cần xem xét nghi phạm đã đủ 18 tuổi hay chưa?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo khoản 5 Điều 91 BLHS, không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, tức với người dưới 18 tuổi phạm tội giết người sẽ chỉ bị phạt tù có thời hạn.
Cần xem xét nghi phạm đã đủ 18 tuổi hay chưa?

Hiện trường vụ án và nghi phạm Đỗ Ngọc Khánh (ảnh nhỏ)

Trước đó, khoảng 1h10 ngày 13/1, người dân đi đánh cá trên sông, thuộc thị trấn Phú Thái bàng hoàng phát hiện ông Đ.V.T (SN 1985, trú tại thị trấn Phú Thái, Hải Dương), là chủ một tiệm vàng tử vong cạnh gốc cây.

Quá trình khám nghiệm hiện trường, Công an phát hiện dụng cụ câu cá của nạn nhân. Thời điểm tử vong, trên cổ nạn nhân có vết cắt sâu. Ngoài ra, các tài sản trên người, xe máy của nạn nhân còn nguyên.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, CQCA đã xác định nghi phạm là Đỗ Ngọc Khánh (SN 2005, trú tại thị trấn Phú Thái). Đỗ Ngọc Khánh hiện đang là học sinh lớp 12.

Tại CQCA, bước đầu, Đỗ Ngọc Khánh khai nhận do nghiện chơi game nên đã vay của bạn bè khoảng 5 triệu đồng để nạp tiền chơi nhưng chưa trả được.

Tối hôm đó, hung thủ đi xung quanh thị trấn Phú Thái xem nhà nào sơ hở thì trộm cắp tài sản. Đến tầm 22h30, Khánh đi ra khu vực sông phía sau Quảng trường 20/9 thì phát hiện ánh đèn ở bờ sông. Cho rằng ánh đèn của người đang ngồi câu cá, Khánh liền nảy sinh ý định sát hại họ để chiếm đoạt tài sản.

Đến gần người ngồi ở bờ sông, Khánh lấy một viên gạch nung và tiến đến đập vào đầu anh Đỗ Văn T. Bị cú đập mạnh, anh T ngã xuống bờ kè sông. Thấy vậy, Khánh liền ném viên gạch này xuống sông rồi bỏ chạy. Chạy qua bãi rác gần hiện trường, đối tượng phát hiện 1 con dao gọt hoa quả bèn nảy sinh ý định dùng dao giết anh T để không bị lộ.

Quay lại, Khánh thấy anh T đã ngồi dậy liền lao đến ghì đầu anh xuống nền bờ kè và dùng dao cắt vào cổ nạn nhân. Thấy anh T đã tử vong, Khánh liền đẩy thi thể, ném các tài sản, dụng cụ câu cá, xe mô tô của anh T xuống sông. Sau khi gây án, Khánh về nhà ngủ và sáng hôm sau đi học bình thường.

Dưới góc độ pháp lý, luật sư Nguyễn Hồng Thái, Đoàn luật sư TP Hà Nội cho biết: Giết người là hành vi cố ý tước đoạt mạng sống của người khác một cách trái pháp luật, đây là hành vi vi phạm pháp luật đặc biệt nghiêm trọng, xâm phạm đến tính mạng con người.

Tội "Giết người" hiện nay được quy định tại Điều 123 BLHS 2015, sửa đổi 2017. Theo đó, sẽ phạt tù từ 12 - 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình nếu giết người thuộc một trong các trường hợp: Giết 2 người trở lên; Giết người dưới 16 tuổi; Giết phụ nữ mà biết là có thai; Giết người đang thi hành công vụ hoặc vì lý do công vụ của nạn nhân; Giết ông, bà, cha, mẹ, người nuôi dưỡng, thầy giáo, cô giáo của mình; Giết người mà liền trước đó hoặc ngay sau đó lại thực hiện một tội phạm rất nghiêm trọng hoặc tội phạm đặc biệt nghiêm trọng;

Giết người để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; Để lấy bộ phận cơ thể của nạn nhân; Thực hiện tội phạm một cách man rợ; Bằng cách lợi dụng nghề nghiệp; Bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người; Thuê giết người hoặc giết người thuê; Có tính chất côn đồ; Có tổ chức;Tái phạm nguy hiểm;Vì động cơ đê hèn.

Trong trường hợp giết người thông thường không có tình tiết định khung tăng nặng nêu trên, thì tội danh "Giết người" sẽ bị phạt tù từ 7 - 15 năm.

Theo phân tích của luật sư Thái, trong trường hợp này, nếu nghi phạm có năng lực trách nhiệm hình sự và đạt độ tuổi luật định thì đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm hình sự về tội giết người.

Tuy nhiên, đối tượng Đỗ Ngọc Khánh còn đang là học sinh, cần xem xét đối tượng đã đủ 18 tuổi ở thời điểm phạm tội hay chưa. Bởi hiện theo quy định tại Điều 12 BLHS 2015, sửa đổi 2017, thì người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi đã phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng, trong đó có tội "Giết người".

Do đó, kể cả đối tượng Khánh chưa đủ 18 tuổi cũng sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự về tội "Giết người". Tuy nhiên, theo khoản 5 Điều 91 BLHS, không xử phạt tù chung thân hoặc tử hình đối với người dưới 18 tuổi phạm tội, tức với người dưới 18 tuổi phạm tội "Giết người" sẽ chỉ bị phạt tù có thời hạn.

Theo Điều 101 BLHS năm 2015, đối với người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 18 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá ba phần tư mức phạt tù mà điều luật quy định.

Đối với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi khi phạm tội, nếu điều luật được áp dụng quy định hình phạt tù chung thân hoặc tử hình, thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 12 năm tù; nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá một phần hai mức phạt tù mà điều luật quy định.

Vụ nam thanh niên bắn chết 2 người: Nghi phạm khó thoát án tử?
Các tình huống pháp lý có thể xảy ra
Quyền và nghĩa vụ của người thực hiện trợ giúp pháp lý
Hà Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động