Thứ sáu 26/04/2024 18:47
Vụ con gái mang xăng phóng hỏa nhà mẹ:

Các tình huống pháp lý có thể xảy ra

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên quan vụ con gái mang xăng phóng hỏa nhà mẹ, CQĐT khởi tố vụ án nhưng hiện 3 người đã tử vong, vậy vụ việc sẽ đi về đâu?
Hiện trường vụ ba con gái đốt nhà mẹ
Hiện trường vụ ba con gái đốt nhà mẹ

Mới đây, lãnh đạo UBND xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên xác nhận bà Đ, SN 1961, người mẹ trong vụ phóng hỏa đã tử vong. Trước đó, ngày 18/11 và 26/11, hai con gái bà Đ là chị Đỗ Thị Định, 40 tuổi và Đỗ Thị Điểm, 34 tuổi, cũng tử vong sau nhiều ngày được chạy chữa tại Viện Bỏng quốc gia. Hiện chị Đỗ Thị Đưa, 32 tuổi, con gái út, bị thương nhẹ nhất, vẫn đang được chăm sóc ở BV.

Thông tin vụ án thể hiện, ba chị Định, Điểm và Đưa có mâu thuẫn với mẹ trong việc chia quyền thừa kế đất. Khoảng 9h30 ngày 30/10, ba con gái mang can xăng loại 10 lít đến nhà mẹ ở xã Trung Hòa, huyện Yên Mỹ. Lửa bùng lên mạnh khiến bà Đ và ba con bị thương nặng. Tài sản thiệt hại khoảng 50 triệu đồng.

Ngày 4/11, CQ CSĐT CA tỉnh Hưng Yên khởi tố vụ án để điều tra tội “Giết người”, theo Điều 123 BLHS 2015. Hiện, chưa khởi tố bị can. Sau thông tin này, nhiều bạn đọc đặt câu hỏi, đây là vụ việc gây rúng động dư luận, CQĐT đã khởi tố vụ án nhưng hiện có 3 người đã tử vong, vậy vụ việc sẽ đi về đâu?

Trao đổi về vụ việc này, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, vì sự việc có dấu hiệu tội phạm nên CQ CSĐT đã khởi tố vụ án Giết người và thực hiện các hoạt động tố tụng là đúng quy định pháp luật.

Nhưng có thể, do vụ án đang trong giai đoạn điều tra và những người liên quan đều trong tình trạng nguy hiểm tới tính mạng nên CQĐT áp dụng biện pháp cứu chữa kịp thời. Sau khi hồi phục sẽ tiếp tục áp dụng các thủ tục tố tụng. Vì thế, chưa ai bị khởi tố bị can.

Luật sư Nguyên phân tích, theo quy định tại khoản 7, Điều 157 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, căn cứ không khởi tố vụ án hình sự là người thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội đã chết. Tuy nhiên, thực tế trong vụ án này CQĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự nên có thể sẽ áp dụng quy định tại Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015.

Trường hợp cơ quan CSĐT khởi tố bị can đối với vụ việc, thì theo quy định tại Điều 230 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015, nếu bị can chết trong giai đoạn điều tra, CQĐT phải ra quyết định đình chỉ điều tra (chấm dứt hoạt động điều tra) đối với bị can đó.

Nếu vụ án chỉ có một bị can mà người này đã chết, CQĐT ra quyết định đình chỉ vụ án. Còn nếu vụ án có nhiều bị can, CQĐT chỉ đình chỉ điều tra bị can đã chết, còn đối với bị can còn sống, nếu đủ căn cứ vẫn sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định. Ý thức phạm tội và hậu quả của hành vi tới đâu sẽ chịu trách nhiệm tới đó theo nguyên tắc cá biệt hóa hành vi của từng chủ thể.

Vị luật sư phân tích thêm, trong vụ án có nhiều bị can, mà có bị can đã tử vong, ít nhiều sẽ gây khó khăn cho hoạt động điều tra, hoạt động truy tố, xét xử sau này. Bởi nếu bị can còn sống, lời khai của những người này có thể là căn cứ để buộc tội hoặc gỡ tội cho các bị can khác và làm sáng tỏ nhiều vấn đề.

Đồng thời bị can có thể cung cấp thông tin để cơ quan tiến hành tố tụng giải quyết vụ án được nhanh chóng, khách quan và đúng pháp luật. Đối với bị can "chủ mưu" sẽ phải chịu trách nhiệm hình sự lớn nhất trong vụ án, nếu bị can chủ mưu tử vong trong giai đoạn điều tra, càng gây khó khăn cho CQĐT trong việc chứng minh tội phạm.

Tuy nhiên, việc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với các bị can còn lại vẫn phải đảm bảo nguyên tắc tố tụng hình sự, phải thực hiện đầy đủ trình tự, thủ tục, thu thập đầy đủ các chứng cứ một cách toàn diện.

Từ phân tích trên, luật sư Nguyên cho biết, trong vụ án này người con gái thứ 3 bị bỏng nhẹ nhất, hiện tại đang được cứu chữa, nên khi người này hồi phục, CQĐT sẽ thu thập lời khai nhằm xác định sự thật khách quan để có căn cứ xử lý theo quy định.

"Nếu vụ án này khởi tố bị can, CQĐT sẽ chỉ đình chỉ điều tra đối với nội dung liên quan đến bị can đã chết, còn đối với bị can còn sống vẫn tiếp tục điều tra, xử lý bình thường", nữ luật sư nêu quan điểm.

Con gái cả trong vụ 3 chị em mang xăng đốt nhà mẹ ở Hưng Yên đã tử vong
Vụ án con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ: Người trực tiếp châm lửa đã tử vong
Vụ 3 con gái mang xăng đốt nhà mẹ đẻ ở Hưng Yên: Người mẹ đã qua đời
Mâu thuẫn tình cảm, gã trai phóng hỏa thiêu rụi nhà bạn gái
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Tìm người bị mất điện thoại Iphone 11 Pro Max trong quán game ở Hà Nội

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) cho biết đang tìm bị hại trong vụ án hình sự “Trộm cắp tài sản” xảy ra ngày 21/2/2024 tại quán game Hoime Gaming (địa chỉ: liền kề 11, lô 9, ngõ 67, Phùng Khoang, phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội).
Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Hà Nội: bắt 3 đối tượng cho vay lãi nặng dưới hình thức bốc bát họ ở Cầu Giấy

Ngày 26/4, Công an quận Cầu giấy (Hà Nội) cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Dũng (SN 1995) Nguyễn Văn Tiến (SN 1998) và Lê Ngọc Thụy (SN 1996, cùng trú tại huyện Thái Thụy, Thái Bình) về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.
Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Bí mật trong chiếc khẩu trang trên tay cô gái trẻ lúc nửa đêm

Ngày 26/4, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết đã ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Nhâm (SN 1992, trú tại TP Cẩm Phả, Quảng Ninh) và Vũ Thị Út Linh (SN 1999, trú tại TP Móng Cái, Quảng Ninh về hành vi mua bán trái phép chất ma túy.
Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Lý do cặp vợ chồng dù trả hết tiền vẫn phải “ẵm án”

Toà án Nhân dân (TAND) TP Hà Nội vừa xét xử Nguyễn Sơn Hải (SN 1975) và vợ là Phạm Vân Anh (SN 1976) – cùng trú tại quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.
Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

Làm giả con dấu để lừa bán đất của cán bộ, chiến sĩ Công an

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Đỗ Mạnh Cường (SN 1979, trú tại quận Cầu Giấy, Hà Nội) về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, “Sử dụng con dấu, tài liệu giả của cơ quan, tổ chức”.
Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Cặp vợ chồng lĩnh án tù vì chiếm đoạt gần 29 tỷ đồng của ngân hàng

Sau một quá trình tố tụng kéo dài, ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với Nguyễn Sơn Hải (SN 1975, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội, Giám đốc Công ty CP Cửa cuốn Úc-SmartDoor) 8 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", đồng thời cũng tuyên phạt Phạm Vân Anh (SN 1976, vợ của bị cáo Hải) 3 năm tù với cùng tội danh.
Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy và hơn 80 đơn hàng của nam shipper

Ngày 22/4, Công an phường Long Thạnh Mỹ (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) cho biết đang điều tra, truy bắt 2 đối tượng trộm xe máy của nam thanh niên hành nghề shipper.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động