Cẩn trọng để tránh tình trạng người được kiểm tra “dương tính giả” với nồng độ cồn
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênTại Việt Nam, cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn. Ảnh: Quý Khánh |
Ý kiến về quy định cấm tuyệt đối người tham gia giao thông có nồng độ cồn
Trong kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa VX, tại phiên thảo luận về dự thảo Luật Trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường bộ sáng 10/11, các đại biểu Quốc hội (ĐBQH) cũng đưa ra nhiều ý kiến trái chiều về quy định cấm tuyệt đối người điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn.
Theo đó, đại biểu Nguyễn Văn Huy - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Binh bày tỏ chưa thực sự đồng tình với một số ý kiến đề nghị cân nhắc quy định cấm tuyệt đối người “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”. Theo ông Huy, cần nghiên cứu, rà soát kỹ lưỡng để có quy định nồng độ cồn phù hợp với từng loại phương tiện, và quy định bảo bảm tính hiệu quả.
Còn theo đại biểu Nguyễn Thị Hà – Đoàn ĐBQH tỉnh Bắc Ninh, với quy định “điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của các quốc gia khác, không nên quy định nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức bằng “0” để tránh tình trạng người được kiểm tra “dương tính giả” với nồng độ cồn.
Theo nghiên cứu y học, ở trạng thái bình thường của cơ thể trong máu luôn duy trì nồng độ cồn nhất định ở mức 0,03% hoặc có trường hợp trong cơ thể có nồng độ cồn do các yếu tố như ăn, uống các thực phẩm lên men trong dạ dày, thuốc điều trị, bên cạnh đó, theo báo cáo của Tổ chức y tế thế giới (WHO), trên thế giới có hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ quy định giới hạn nồng độ trong máu hoặc hơi thở ở mức lớn hơn “0”.
Đại biểu cũng đề nghị cơ quan soạn thảo điều chỉnh thành “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50 miligam đến 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở” để phù hợp với các quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP, ngày 30/12/2019 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt (được sửa đổi, bổ sung bởi Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 của Chính phủ) và tránh việc điều luật bị hiểu theo hướng là cứ có nồng độ cồn là vi phạm.
Cũng kiến nghị điều chỉnh cụ thể quy định nồng độ cồn khi lái xe, đại biểu Phạm Đức Ấn - Đoàn ĐBQH Hà Nội cho rằng nên nghiên cứu một tỷ lệ nồng độ cồn cho phép trong khí thở và trong máu của lái xe. Không nhất thiết cứ có nồng độ cồn bị xử phạt. Luật các nước trên thế giới về cơ bản đều có tỷ lệ nhất định, ta cũng nên nghiên cứu – theo đại biểu Ấn.
Sở dĩ có những đề nghị cần cân nhắc và sửa đổi quy định trên, theo đại biểu đại biểu Nguyễn Quang Huân - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương, quy định quá chặt làm ngành công nghiệp rượu bia bị ảnh hưởng, tác động nguồn thu nhập của nhóm lao động phi chính thức. Vì vậy, đại biểu Nguyễn Quang Huân đề nghị cân nhắc lại điều khoản này theo hướng quy định tỷ lệ giới hạn về nồng độ cồn khi lái xe.
Quy định về giới hạn nồng độ cồn tại các nước trên thế giới
Về quy định điều khiển giao thông mà trong máu và hơi thở có nồng độ cồn, thực tế ở nhiều nước trên thế giới đều áp dụng. Tuy nhiên, không "khắt khe" như ở Việt Nam, một số nước và vùng lãnh thổ khác lại có mức giới hạn nồng độ cồn trong máu với các tài xế từ 0,01% - 0,08%.
Tổ chức y tế thế giới (WHO) có thống kê về giới hạn nồng độ cồn với tài xế của 194 quốc gia, vùng lãnh thổ, cập nhật năm 2018. Trong đó, khoảng 20 nước (chiếm khoảng 10,5%) áp dụng mức giới hạn nồng độ cồn trong máu là 0% (cứ có cồn là bị phạt) như ở Việt Nam. Điều này có nghĩa các tài xế hoàn toàn không được phép sử dụng đồ uống có cồn khi lái xe.
Và có tới hơn 140 quốc gia, vùng lãnh thổ giới hạn lớn hơn 0 (không phải cứ có cồn là bị phạt). Như vậy, có khoảng 72% quốc gia, vùng lãnh thổ áp dụng "vùng xanh" khi xử lý nồng độ cồn.
Trong các nước này, mức quy định thấp nhất là nước Nga với mức 0,018%, sau đó là mức 0,02% (như Trung Quốc, Hà Lan (với tài xế sau 5 năm đầu tiên từ khi lấy bằng), Na Uy, Thụy Điển). Và cao hơn là mức 0,08% được áp dụng ở New Zealand, Mexico, Malaysia hay Singapore… Thậm chí, tại quần đảo Cayman, nồng độ cồn trong máu của tài xế khi tham gia điều khiển giao thông lên đến… 0,1%. Cũng theo đó, mức phổ biến nhất là 0,05%.
Tại Việt Nam, theo quy định tại Nghị định số 100/2019/NĐ-CP người điều khiển xe ô tô thực hiện hành vi điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 6 triệu đến 8 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12 tháng.
Trường hợp trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,4 miligam/1 lít khí thở thì bị phạt tiền từ 30 triệu đến 40 triệu đồng, tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 22 tháng đến 24 tháng.
Nam thanh niên ở Hải Phòng lộ bí mật bất ngờ khi bị kiểm tra nồng độ cồn | |
Trốn đo nồng độ cồn, nam thanh niên ở Hải Phòng tông 2 CSGT bị thương |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại