Thứ năm 25/07/2024 03:15

Cần tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Cục An toàn thực phẩm nhận được thông tin từ Trung tâm chống độc bệnh viện Bạch Mai về 5 trường hợp đang cấp cứu, điều trị tại Trung tâm do ngộ độc methanol, trong đó có 1 trường hợp trú tại Thái Nguyên và 4 trường hợp trú Thường Tín (Hà Nội).
Cần tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc
Bệnh nhân ngộ độc công methanol sau khi uống rượu tại đám cưới ở Thường Tín (Hà Nội) đang được điều trị tại Trung tâm chống độc, BV Bạch Mai. Ảnh: Quỳnh Mai

Các bệnh nhân nói trên đều cùng uống một loại rượu từ Thái Nguyên. Về vấn đề này, Cục An toàn thực phẩm đề nghị đã có công văn số 1772/ATTP-NĐTT ngày 24/7/2024 gửi Sở Y tế thành phố Hà Nội và Sở Y tế tỉnh Thái Nguyên triển khai gấp một số nội dung sau: Sở Y tế Thái Nguyên phối hợp với Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên dừng lưu thông ngay các sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc và các cơ quan chức năng trên địa bàn tiến hành truy xuất tận cùng nguồn gốc sản phẩm rượu nghi ngờ gây ngộ độc trong vụ việc trên, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm theo quy định (nếu có).

Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Sở Công thương thành phố Hà Nội điều tra, ngăn chặn việc sử dụng, lưu thông sản phẩm rượu nêu trên trên địa bàn. Phối hợp với Sở công thương và các cơ quan chức năng trên địa bàn tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu, chú trọng các cơ sở sản xuất, kinh doanh rượu nhỏ lẻ, đặc biệt là các cơ sở nấu rượu thủ công; ngăn chặn kịp thời các loại rượu sản xuất, pha chế không đảm bảo an toàn, rượu không rõ nguồn gốc, không có nhãn mác gây ra nguy cơ ảnh hưởng tới sức khỏe người tiêu dùng đưa ra lưu thông trên thị trường.

Đồng thời tăng cường thông tin, truyền thông và hướng dẫn người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm bảo đảm an toàn thực phẩm trong sản xuất, kinh doanh rượu, không lạm dụng rượu và bảo đảm an toàn khi lựa chọn, sử dụng rượu; tuyệt đối không sử dụng các loại động, thực vật lạ, không rõ chủng loại, nguồn gốc để ngâm rượu uống, không uống rượu không rõ nguồn gốc xuất xứ hoặc không có nhãn mác bán trôi nổi trên thị trường.

Ngày 23/7, sau khi uống rượu tại một đám cưới tại Thường Tín (Hà Nội), 1 người đã tử vong, 4 người khác phải nhập viện điều trị vì ngộ độc cồn công nghiệp methanol. Trước khi nhập viện khoảng 2 ngày, 4 bệnh nhân có uống rượu tại một đám cưới ở huyện Thường Tín. Sau khi uống rượu các bệnh nhân có biểu hiện mệt nhiều, hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, chân tay run. Có bệnh nhân xuất hiện biểu hiện khó thở.

Theo bệnh nhân T.X.T (35 tuổi), trong mâm cỗ đám cưới có 5 người uống nhiều rượu nhất thì đều phải nhập viện. Trong đó có 1 người đã tử vong trước khi vào viện. Cả 5 người đều uống 2-3 bữa rượu trong đám cưới, riêng bữa rượu buổi chiều chủ nhật (21/7) là uống nhiều nhất.

Bệnh nhân T.X.T cho biết, sau khi uống bữa rượu cuối cùng vào chiều tối ngày chủ nhật, anh thấy rất mệt nên đã ngủ li bì hơn 2 ngày, không thể dậy nổi. Vợ anh thấy nằm thì nghĩ chỉ bị say rượu. Đến chiều thứ 3 (23/7) khi có biểu hiện quá mệt, buồn nôn, chóng mặt, đau người,… anh T mới bảo người nhà đưa vào viện khám.

Anh T cũng cho biết, rượu anh cùng mọi người uống là rượu có sẵn ở đám cưới, không biết được mua từ đâu. Bản thân anh lần đầu tiên sau khi uống rượu có những triệu chứng mệt mỏi như vậy. Anh T cũng không ngờ mình và mọi người bị ngộ độc rượu nặng đến thế, thậm chí có người đã tử vong.

Hoại tử chân vì tự ý điều trị viêm khớp dạng thấp bằng ong châm Hoại tử chân vì tự ý điều trị viêm khớp dạng thấp bằng ong châm
Thái Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động