Thứ bảy 27/04/2024 12:53

Cẩn thận bị lừa từ các thông tin tuyển lao động ngành dịch vụ đi Hàn Quốc

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ tháng 4/2024, Hàn Quốc chính thức tiếp nhận lao động nước ngoài sang lao động trong các ngành dịch vụ theo diện visa E9. Tuy nhiên, Việt Nam chưa cấp phép cho lao động trong nước sang Hàn Quốc theo ngành nghề này.
Cẩn thận bị lừa từ các thông tin tuyển lao động ngành dịch vụ đi Hàn Quốc
Việt Nam chưa cấp phép cho lao động trong nước sang làm việc trong ngành dịch vụ ở Hàn Quốc. Ảnh: Bộ LĐ-TB&XH

Mới đây, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB&XH) gửi tới các doanh nghiệp đưa lao động đi làm việc nước ngoài theo hợp đồng về chính sách tiếp nhận lao động trong ngành dịch vụ theo diện visa E9 (thị thực làm việc dành cho lao động phổ thông) của Hàn Quốc.

Theo thông tin từ Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và báo cáo của Ban Quản lý lao động tại Hàn Quốc, từ năm 2024, Hàn Quốc mở rộng việc thí điểm tiếp nhận lao động nước ngoài sang làm việc trong một số ngành, nghề dịch vụ theo thị thực E9 như dọn dẹp vệ sinh trong khách sạn, căn hộ cho thuê, phụ bếp trong nhà hàng…

Tuy nhiên, việc tuyển dụng và tiếp nhận lao động các ngành, nghề này được thực hiện theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài của Hàn Quốc (Chương trình EPS). Chương trình tiếp nhận lao động này sẽ được triển khai từ tháng 4/2024. Nơi thí điểm là Seoul, Busan, Kangwon và Jeju.

Được biết, Bản ghi nhớ ký giữa Bộ LĐ-TB&XH với Bộ Việc làm và Lao động Hàn Quốc, Trung tâm Lao động ngoài nước thuộc Bộ LĐ-TB&XH là đơn vị duy nhất được giao đưa người lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo Chương trình EPS.

Nhưng kể từ khi có thông tin thị trường việc làm Hàn Quốc cần lao động trong ngành dịch vụ thì tại Việt Nam, đã có nhiều công ty môi giới Hàn Quốc mời chào các doanh nghiệp dịch vụ Việt Nam ký kết hợp đồng, tuyển dụng người lao động để đưa đi làm việc trong các ngành dịch vụ tại Hàn Quốc theo thị thực E-9-5. Đây là việc làm không đúng quy định về điều kiện tuyển dụng và thủ tục tiếp nhận lao động nước ngoài tại Hàn Quốc.

Để bảo đảm an toàn cho lao động trong nước, Cục Quản lý lao động ngoài nước đề nghị các doanh nghiệp không ký hợp đồng, tuyển chọn, tư vấn đưa người lao động đi làm việc trong các ngành nghề dịch vụ theo thị thực E-9-5 tại Hàn Quốc. Người lao động trong nước cần cảnh giác trước các thông tin tuyển dụng theo thị thực E-9-5 để tránh bị lừa đảo.

Vụ việc “cho thuê lại đất của Nhà nước với giá cao hơn”: người thuê chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng Vụ việc “cho thuê lại đất của Nhà nước với giá cao hơn”: người thuê chờ câu trả lời từ cơ quan chức năng
T.Phương-H.Yến
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động