Thứ ba 16/07/2024 16:41

Cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Từ hoạt động xác minh nguồn tin báo về tội phạm của quần chúng Nhân dân, Cơ quan Cảnh sát điều tra CA tỉnh Đồng Nai đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam Nguyễn Thị Hồng Bích (SN 1986, trú tại huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai) về tội “Giết người”.
Cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất
Ảnh minh họa.

Nguyễn Thị Hồng Bích là đối tượng sử dụng xyanua đầu độc khiến 3 người thân (chồng và 2 cháu) tử vong, một người đang điều trị tại bệnh viện. Đối với 2 trường hợp tử vong còn lại là cha ruột và con trai Bích, cơ quan điều tra đang xác minh sự liên quan giữa hành vi của nghi phạm với cái chết của những người này.

Trước đó, tháng 12/2022, TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tuyên án vụ Tống Thị Tùng Linh (trú tại TP Bà Rịa) đầu độc giết cha bằng chất độc xyanua. Theo đó, hội đồng xét xử tuyên bị cáo Linh án chung thân về tội "Giết người", 3 năm tù về tội "Mua bán trái phép chất độc", 3 năm tù về tội "Hủy hoại tài sản".

Linh khai, do mâu thuẫn với cha nên lên chợ hóa chất mua được chất độc xyanua rồi bỏ vào ba chai nước trong tủ lạnh với mục đích để cha mình khát nước sẽ lấy uống. Sau đó, cha Linh lấy nước có pha xyanua uống và tử vong.

Tháng 7/2020, TAND tỉnh Thái Bình tuyên phạt bị cáo Lại Thị Kiều Trang mức án tử hình về tội "Giết người" vì dùng xyanua bỏ vào trà sữa. Trang khai, do nảy sinh tình cảm, ghen tuông với người chị họ tên Y nên lên mạng mua xyanua rồi bơm vào bốn ly trà sữa. Sau đó, một người làm chung với chị Y lấy trà sữa từ tủ lạnh uống đã tử vong...

Xyanua là một chất độc đầu bảng nhưng người ta có thể dễ dàng mua xyanua trực tiếp, qua mạng xã hội… Thực tế, pháp luật hiện hành đã có những quy định về điều kiện kinh doanh, cấp giấy phép cũng như các quy định về việc kiểm soát hoạt động mua bán chất độc này.

Cụ thể, Luật Hóa chất 2007 và Nghị định 113/2017/NĐ - CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Hóa chất, trong đó có hướng dẫn đầy đủ và quản lý hóa chất như thế nào. Quy định rõ trách nhiệm của ngành Công Thương trong việc quản lý Nhà nước liên quan đến hóa chất.

Đối với kinh doanh thì đây là ngành nghề kinh doanh có điều kiện nên phải có giấy phép mới được kinh doanh. Còn đối với người tiêu dùng, khi đến mua xyanua phải có giấy giới thiệu, có công văn, nói rõ việc mua bán, sử dụng vào mục đích gì.

Tuy nhiên, trên thực tế việc kiểm soát hoạt động mua bán các hóa chất độc nói chung, xyanua nói riêng vẫn chưa thực sự đủ chặt chẽ.

Như vậy, ngoài việc cần tăng cường quản lý việc mua bán hóa chất thì cần tăng nặng hình phạt trong các vụ đầu độc bằng xyanua, không chỉ với người sử dụng mà với cả người bán. Có như vậy có chăng mới khiến kẻ thủ ác ít nhiều chùn tay, cũng như kẻ mua bán xyanua phải biết vòng lao lý mà sợ.

Bắt người phụ nữ đầu độc người thân bằng xyanua gây rúng động Bắt người phụ nữ đầu độc người thân bằng xyanua gây rúng động

Do mâu thuẫn trong sinh hoạt với các thành viên trong gia đình, Bích đã đầu độc người thân là người cháu 18 tuổi bằng ...

Ớn lạnh lời khai của người đàn bà dùng xyanua đầu độc 4 người thân gây rúng động Ớn lạnh lời khai của người đàn bà dùng xyanua đầu độc 4 người thân gây rúng động

Ngày 8/7, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đồng Nai tiếp tục mở rộng điều tra làm rõ vụ án hành vi ...

Ngọc Dung
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động