Thứ năm 28/03/2024 15:47
Đẩy mạnh việc xã hội hóa, nâng cao hiệu quả các hoạt động của Đấu giá tài sản:

Cần sớm sửa đổi các quy định pháp lý chưa phù hợp

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Các chuyên gia thừa nhận rằng, trong quá trình đẩy mạnh việc xã hội hóa, nâng cao hiệu quả các hoạt động Đấu giá tài sản (ĐGTS), thì những tồn tại trong việc ĐGTS là quyền sử dụng đất vẫn còn nhiều vướng mắc, bất cập.
Sau khi 4 DN trúng đấu giá 4 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm lần lượt bỏ cọc, UBND TP HCM phải lên phương án để tổ chức đấu giá lại
Sau khi 4 DN trúng đấu giá 4 lô “đất vàng” tại Thủ Thiêm lần lượt bỏ cọc, UBND TP HCM phải lên phương án để tổ chức đấu giá lại

Đấu giá quyền sử dụng đất chiếm tỷ lệ cao

Thực tế trong những năm qua, nhằm đẩy mạnh việc xã hội hóa, nâng cao hiệu quả các hoạt động của ĐGTS, sau 5 năm triển khai thi hành Luật ĐGTS, số lượng các tổ chức ĐGTS đã tăng lên đáng kể và đang tiến tới giải thể các Trung tâm dịch vụ ĐGTS công. Tính đến tháng 8/2022, cả nước có gần 600 DN ĐGTS và 58/63 Trung tâm dịch vụ bán ĐGTS tại các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương. Tuy nhiên, để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước về xã hội hóa ĐGTS thì cần phải đưa ra những giải pháp cụ thể để khắc phục những khó khăn, bất cập vẫn còn tồn tại trong lĩnh vực này.

Việc phát triển “nóng” như vậy cũng dẫn đến tình trạng cạnh tranh không lành mạnh, còn tồn tại tổ chức đấu giá, đấu giá viên vi phạm pháp luật, có trường hợp bị khởi tố... Đây là một thực trạng đáng buồn và bài học cảnh tỉnh cho các tổ chức đấu giá và đấu giá viên cố tình vi phạm pháp luật.

Theo thống kê năm 2021, việc đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động của ĐGTS, cụ thể là số lượng các cuộc đấu giá quyền sử dụng đất chiếm gần 48% tổng số các cuộc đấu giá thành, chiếm tới trên 74% tổng giá trị trúng đấu giá trên cả nước. Và nguyên tắc của đấu giá không chỉ ở Việt Nam mà trên cả thế giới là tối đa hóa giá trị tài sản cho người có tài sản. Giá trúng đấu giá càng cao thì khoản thu về cho ngân sách Nhà nước càng lớn. Vấn đề là sau khi trúng đấu giá, người mua không thanh toán tiền như đã cam kết.

Hiện không có quy định nào hạn chế việc trả giá cao cho tài sản đấu giá. Pháp luật về dân sự có các chế tài áp dụng đối với vi phạm về thanh toán trong quan hệ hợp đồng như phạt vi phạm, bồi thường thiệt hại...

Việc các cá nhân hay DN không thanh toán tiền trúng đấu giá rõ ràng là vi phạm về nghĩa vụ thanh toán. Tuy nhiên, thực tế việc bỏ cọc đã từng xảy ra phổ biến vào những năm 2008-2010, khi thị trường bất động sản có dấu hiệu “đóng băng”, dẫn đến việc người trúng đấu giá bỏ cọc hàng loạt. Tình trạng này gần đây có xu hướng quay lại ở các tỉnh, thành.

Nhìn từ góc độ pháp lý, luật sư Đinh Thị Nguyên, Đoàn Luật sư TP Hà Nội cho biết, sau khi thực thi Luật ĐGTS, trong quá trình đẩy mạnh xã hội hóa các hoạt động của ĐGTS, bên cạnh những mặt tích cực thì vẫn còn một số tiêu cực. Ví dụ như, trong quá trình chuẩn bị đầu tư dự án nhưng có thể do cơ quan Nhà nước thiếu ngân sách hoặc gặp các vướng mắc về bố trí vốn ngân sách thì sẽ có “sân sau” là các DN thân quen bỏ tiền ra thực hiện các thủ tục chuẩn bị đầu tư.

Chính vì có bóng dáng của DN ở sau các thủ tục chuẩn bị đầu tư, nên dự án sẽ có sự gắn bó chặt chẽ với lợi ích của DN này, cũng như kế hoạch sử dụng đất chi tiết đã được “đo ni, đóng giày” cho chính DN đó, mà DN khác không thể đủ điều kiện tham gia hoặc không muốn tham gia. Do vậy, thủ tục về đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư hoặc đấu giá quyền sử dụng đất chỉ tồn tại có tính hình thức, hợp thức hóa những thỏa thuận đã được sắp xếp từ trước thông qua các tổ chức ĐGTS.

Cần tăng thêm chế tài sản xử lý các trường hợp “bỏ cọc”

Sự việc bỏ cọc ở Thủ Thiêm vừa qua là một dịp để rà soát, đánh giá hệ thống pháp luật về đấu giá tài sản nói chung và Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Đấu giá tài sản năm 2016, Luật Đất đai năm 2013 nói riêng. Cụ thể qua rà soát, đánh giá các đạo luật trên đã thấy được một số bất cập.

Vì vậy, việc đấu giá quyền sử dụng đất có những điểm đặc thù cần phải tính đến và được điều chỉnh bởi các quy định riêng. Đấu giá quyền sử dụng đất thực hiện theo các quy định chung của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 là cần thiết nhưng chưa đủ.

Để khắc phục những hạn chế trên, theo PGS.TS Nguyễn Quang Tuyến, Trưởng khoa Pháp luật Kinh tế, trường ĐH Luật Hà Nội, cần bổ sung quy định về điều kiện tổ chức tham gia đấu giá quyền sử đất; sửa đổi, bổ sung quy định về khoản tiền đặt trước của tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất; sửa đổi bổ sung quy định về quyền và nghĩa vụ của người tham gia đấu giá quyền sử dụng đất; bổ sung quy định về điều kiện năng lực tài chính và giám sát, thẩm tra hồ sơ tham gia đấu giá khắt khe hơn đối với tổ chức, cá nhân tham gia đấu giá quyền sử dụng đất mà bỏ cọc từ 5 vụ đấu giá trở lên, để qua đó góp phần làm giảm tỷ lệ bỏ cọc trong các vụ đấu giá quyền sử dụng đất…

Đồng quan điểm, Ths. Phùng Thị Phương Thảo, Khoa luật, Học viện phụ nữ Việt Nam cho rằng, ngay trong việc xử lý vi phạm pháp luật đối với hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất cũng có những bất cập, hạn chế. Vì vậy, tích cực đẩy mạnh việc xã hội hóa, nâng cao hiệu quả các hoạt động của ĐGTS bằng việc hoàn thiện pháp luật về xử lý vi phạm của hoạt động đấu giá quyền sử dụng đất là cần thiết.

Trong đó, nếu trường hợp người tham gia đấu giá tự ý rút lại giá đã trả, từ chối tham gia đấu giá, từ chối ký biên bản, ngoài việc không được nhận lại số tiền đặt trước, cần phải bồi thường cho Nhà nước thêm một khoản tiền bằng giá trị tiền đặt trước, nộp các chi phí đấu giá và không được quyền tham gia đấu giá quyền sử dụng đất với thời gian 10 năm.

“Trường hợp người tham gia đấu giá tự ý rút lại giá đã trả, từ chối tham gia đấu giá, từ chối ký biên bản mà gây thiệt hại sẽ phải bồi thường 50% giá trị quyền sử dụng đất trúng đấu giá”, Ths. Phùng Thị Phương Thảo đưa ý kiến.

Tại Hội nghị tổng kết 5 năm thi hành Luật ĐGTS tổ chức mới đây, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Phan Chí Hiếu cho rằng, cần phải sớm sửa đổi, bổ sung Luật ĐGTS. Trong đó, quy định rõ ràng, chặt chẽ, hợp lý hơn về trình tự, thủ tục bán ĐGTS. Hoàn thiện cơ sở pháp lý, cơ chế, thể chế và tăng cường đấu giá trực tuyến, thực hiện một số công việc qua môi trường mạng.

Đồng thời, đề nghị các Sở Tư pháp tập trung đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm; tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các tổ chức có tài sản bán đấu giá tăng cường trách nhiệm, giám sát chặt chẽ quá trình bán đấu giá, kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm. Đặc biệt là phải tham mưu cho UBND tỉnh vận hành cơ chế phối hợp hiệu quả giữa các cơ quan chức năng trong việc kiểm soát chặt chẽ hoạt động đấu giá trên địa bàn, đấu tranh phòng, chống hiệu quả hiện tượng “đầu gấu”, “bảo kê”, “quân xanh, quân đỏ”...

Còn một số quy định chưa đảm bảo sự thống nhất
Sửa đổi, bổ sung các văn bản để phù hợp với quy định của pháp luật
Thái An
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

T&T Group hợp tác quản lý vận hành "chuẩn Nhật Bản" tại dự án T&T City Millenia Long An

Công ty Cổ phần Thái Sơn Long An (đơn vị trong hệ sinh thái Tập đoàn T&T Group) và đối tác Nhật Bản – Tập đoàn Anabuki vừa ký kết hợp tác quản lý vận hành dự án T&T City Millennia tại Long An.
Tiến sĩ Võ Trí Thành: "Nhiều nền tảng vững chắc để kinh tế phát triển"

Tiến sĩ Võ Trí Thành: "Nhiều nền tảng vững chắc để kinh tế phát triển"

Tại hội thảo "Nhận diện điểm sáng kinh doanh và đầu tư năm 2024" được tổ chức vừa qua, tiến sĩ Võ Trí Thành, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và Cạnh tranh bày tỏ niềm tin lạc quan về sự phục hồi nền kinh tế của Việt Nam.
Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024: đồng USD tiếp tục tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024: đồng USD tiếp tục tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 28//3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
Khu công nghiệp và Khu kinh tế Việt Nam: tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

Khu công nghiệp và Khu kinh tế Việt Nam: tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài

Các khu công nghiệp (KCN) và khu kinh tế (KKT) tiếp tục hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. Năm 2023, các KCN và KKT của Việt Nam đã thu hút được 27,7 tỷ USD vốn FDI; số dự án đầu tư mới, vốn đầu tư điều chỉnh và vốn FDI thực hiện đều tăng so với năm trước.
Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Thị trường vàng miếng SJC tăng tốc theo đà tăng của vàng thế giới

Giá vàng hôm nay 28/3/2024: Thị trường vàng miếng SJC tăng tốc theo đà tăng của vàng thế giới

Giá vàng thế giới tăng vào thứ Năm khi các nhà đầu tư chờ đợi dữ liệu lạm phát của Mỹ có thể đưa ra manh mối mới về thời điểm Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) sẽ bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ. Thị trường vàng miếng SJC tăng tốc theo đà tăng của vàng thế giới.
Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá nhà chung cư tăng cao một lần nữa lại đẩy ước mơ có được nơi “an cư” của người dân có thu nhập thấp, thậm chí là trung bình càng xa vời. Giữa lúc các dự án nhà ở xã hội mới chưa có, thì sức tăng phi mã của chung cư lại càng làm khó những hộ gia đình đang vật vã thuê trọ ngoài kia…
InterContinental Hanoi Westlake: Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

InterContinental Hanoi Westlake: Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake vừa được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top 10 Vietnam City Hotels).
Sau Dubai, Monaco và Miami, đây là điểm đến an cư, đầu tư mới của giới nhà giàu quốc tế

Sau Dubai, Monaco và Miami, đây là điểm đến an cư, đầu tư mới của giới nhà giàu quốc tế

Sau Dubai, Miami hay Monaco, giới nhà giàu quốc tế đang đổ dồn sự chú ý về Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island - “đảo tỷ phú” vừa ra mắt chính thức ngày 21/3 trên Vinhomes Market - để săn tìm sản phẩm tiềm năng cho kế hoạch an cư và đầu tư năm 2024.
Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 5,87 điểm, giao dịch loanh quanh vùng 1.288,96 điểm. HNX-Index tăng 0,21 điểm, giao dịch quanh mức 243,06 điểm.
Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 3,56 điểm, giao dịch quanh mức 1.278 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, giao dịch quanh mức 242 điểm.
Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Kết phiên giao dịch hôm nay (26/03), VN-Index tăng 14,35 điểm lên 1.282,21 điểm, đồng hành cùng là HNX tăng 1,22 điểm lên 242,03 điểm và UPCoM tăng nhẹ song cũng giúp nhà đầu tư lấy lại sự lạc quan.
Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Hãng xe Kia vừa giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới mang tên K4 2025, sẽ được trình diễn tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2024.
Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đã chính thức công bố thời điểm diễn ra sự kiện được mong đợi nhất là WWDC 2024.
Hà Nội: đẩy mạnh phát triển nguồn giống chất lượng cao

Hà Nội: đẩy mạnh phát triển nguồn giống chất lượng cao

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, các sở ngành của TP cần đẩy mạnh hợp tác cùng Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực giống cây trồng, nhất là giống lúa mang thương hiệu của Hà Nội. Nghiên cứu, triển khai từng bước, đồng bộ việc xây dựng vùng trồng lúa theo hướng hữu cơ…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động