Thứ sáu 19/12/2025 14:13

Cần nhiều chính sách đột phá để phát triển giao thông xanh cho thủ đô

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đẩy mạnh khâu đột phá về kết cấu hạ tầng dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên quy hoạch, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, chuyển đổi giao thông xanh. Xây dựng giao thông xanh, phương tiện thân thiện với môi trường đã và đang là mục tiêu không chỉ của TP Hà Nội mà của toàn xã hội.
Cần nhiều chính sách đột phá để phát triển giao thông xanh cho thủ đô

Cần nhiều chính sách đột phá để phát triển giao thông xanh cho thủ đô. Ảnh: Nguyễn Vũ

Năng lượng xanh cho ngành giao thông

Hà Nội là một trong những địa phương đi đầu trong chuyển đổi năng lượng xanh ngành giao thông vận tải. Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cho biết, hiện tại, Hà Nội có 132 tuyến buýt trợ giá với hơn 2.000 xe buýt, trong đó có 277 xe điện và xe sử dụng nhiên liệu sạch CNG, chiếm 13,6% tổng số phương tiện. Tỷ lệ "xanh hóa" phương tiện giao thông này là sự cố gắng, nỗ lực của cả DN và TP.

Bên cạnh đó, toàn TP cũng có 8 đơn vị tham gia thí điểm hoạt động xe điện bốn bánh: với 223 phương tiện, hoạt động khu vực phố cổ Hà Nội, hồ Hoàn Kiếm, hồ Tây, Làng cổ Đường Lâm, khu vực chùa Hương và Cảng hàng không quốc tế Nội Bài, phục vụ chủ yếu mục đích tham quan du lịch và nhu cầu đi lại của cán bộ, nhân viên trong khu vực nội Cảng hàng không quốc tế Nội Bài.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết: TP định hướng chuyển đổi các phương tiện xanh, sạch. Trong đó, giai đoạn 2025-2030, toàn bộ xe buýt được đầu tư mới, hoặc thay thế xe cũ phải sử dụng năng lượng xanh; thị phần của vận tải công cộng tại Hà Nội phải đạt từ 45%-50%. Đến năm 2030, tỷ lệ phương tiện sử dụng điện, năng lượng xanh đạt tối thiểu 50%; 100% xe taxi thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh. Đến năm 2050, 100% xe buýt, xe taxi sử dụng điện, năng lượng xanh.

Chiến lược tăng trưởng xanh quốc gia của cả giai đoạn mục tiêu xanh hoá các ngành, trong đó có ngành giao thông là rất rõ. Để tăng trưởng xanh, chúng ta đặt mục tiêu phải sử dụng nhiều hơn xe buýt năng lượng sạch.

PGS.TS Bùi Quang Tuấn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam cho rằng: “Các chủ trương Việc chuyển đổi phương tiện giao thông chạy bằng nhiên liệu hoá thạch sang phương tiện giao thông sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng điện đã có trong văn kiện của Đại hội Đảng lần thứ XIII. Một thách thức lớn là giá xe điện còn cao. Để giải quyết vấn đề này, tôi nghĩ chúng ta cần phải có hai hướng. Thứ nhất là cải thiện công nghệ trong sản xuất xe điện trong đó có công nghệ pin để giảm chi phí sản xuất, qua đó giảm giá xe. Thứ hai là Chính phủ cần có các công cụ tài chính hỗ trợ cho các nhà sản xuất trong nước để họ có thể đầu tư nhiều hơn về hạ tầng, công nghệ, dịch vụ cho xe điện. Ở một số nước trên thế giới bên cạnh các chính sách, cần phải có nguồn lực khá lớn về đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, chú ý phát triển các ngành dịch vụ (kể cả các dịch vụ thanh toán) và nguồn nhân lực... Ngoài ra, cũng cần phải khuyến khích và ủng hộ các DN sản xuất xe điện ở trong nước trong việc đóng góp cho sự phát triển thị trường xe điện ở Việt Nam”.

Ưu tiên hệ thống đường sắt đô thị

Dự thảo Luật cũng xác định việc đầu tư phát triển đường sắt đô thị tại TP Hà Nội được ưu tiên áp dụng mô hình phát triển đường sắt đô thị theo mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng (TOD). Các quy định của Luật Thủ đô (sửa đổi) sẽ đặt ra các nguyên tắc cơ bản cho việc phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng và triển khai xây dựng các tuyến đường giao thông có sử dụng phương thức vận tải hành khách công cộng khối lượng lớn.

Trong đó ưu tiên trước mắt là hệ thống đường sắt đô thị trên địa bàn Thủ đô Hà Nội, tạo thuận lợi, rút ngắn thời gian, thủ tục tối đa cho việc xác định các quy hoạch có liên quan và quyết định chủ trương đầu tư, khai thác có hiệu quả hệ thống đường sắt đô thị và các khu vực TOD.

Đẩy mạnh khâu đột phá về kết cấu hạ tầng theo định hướng của Kết luận số 80-KL/TW của Bộ Chính trị, dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) đã quy định nhiều cơ chế, chính sách ưu tiên quy hoạch, xây dựng hệ thống đường sắt đô thị, chuyển đổi giao thông xanh vào năm 2035 tầm nhìn đến năm 2050 và Đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Đô thị phát triển theo mô hình TOD là đô thị được thiết kế để tận dụng một cách tối đa các phương tiện giao thông công cộng, thúc đẩy sự phát triển của TP, đồng thời cân bằng được lợi ích của cộng đồng. Tái thiết đô thị kết hợp với việc xây dựng các dự án lớn về giao thông đã thành công tại các quốc gia châu u, châu Mỹ và đem lại những thành công lớn ở các nước châu Á như: Nhật Bản, Đài Bắc (Trung Quốc), Singapore. Không chỉ có giao thông, mà đô thị và kinh tế-xã hội của các quốc gia này cũng có những bước tiến ngoạn mục.

Theo ông Nguyễn Phi Thường, Giám đốc Sở Giao thông vận tải Hà Nội, để mô hình TOD thành công cần có bốn yếu tố cơ bản: Một là, tầm nhìn và quyết tâm chính trị; Hai là, cơ chế, chính sách để tích hợp giao thông và sử dụng đất cho phát triển đô thị; Ba là, cơ chế phối hợp của các chủ thể tham gia phát triển TOD và Bốn là, cơ chế huy động vốn và chia sẻ rủi ro, lợi ích khi làm TOD. Với khu vực nội đô của Hà Nội cần thêm nhân tố thứ năm đó là bảo tồn và phát triển.
Vị trí 3 hầm chui dọc vành đai 3 vừa được đề xuất xây dựng ở Hà Nội
Hệ thống giao thông thông minh: góp phần phát triển đô thị bền vững
Công bố danh sách phương tiện vi phạm giao thông bị phạt nguội
Nguyễn Vũ- Hải Anh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Khởi công Dự án đầu tư xây dựng trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng

Sáng 19/12, tại phường Phú Thượng, Hà Nội dưới sự chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, liên danh các nhà đầu tư Đại Quang Minh, Văn Phú, MIK Group, Thaco, T&T Group và Tập đoàn Hòa Phát đã tổ chức Lễ khởi công Dự án Đầu tư xây dựng Trục Đại lộ cảnh quan sông Hồng.
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Hà Nội chuẩn bị khởi công dự án tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch

Thành phố Hà Nội đang khẩn trương hoàn tất các công tác chuẩn bị để tổ chức Lễ khởi công Dự án Cải tạo, chỉnh trang, tái thiết công viên tuyến hai bên sông Tô Lịch, dự kiến diễn ra vào sáng 19/12/2025.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Làm gì để việc dạy AI cho học sinh đạt hiệu quả?

Bộ GD&ĐT vừa ban hành Khung nội dung thí điểm giáo dục trí tuệ nhân tạo (AI) cho học sinh phổ thông. Theo đó, khung nội dung được phát triển dựa trên 4 mạch kiến thức chính gồm: tư duy lấy con người làm trung tâm, đạo đức AI, các kĩ thuật và ứng dụng AI, thiết kế hệ thống AI.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động