Thứ tư 08/05/2024 23:05
Mở cửa du lịch:

Cần nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Việc mở cửa trở lại du lịch đúng thời điểm sẽ góp phần thu hút thêm nhiều du khách đến Việt Nam, là cơ hội xây dựng được những thương hiệu và điểm đến hấp dẫn du khách trong cuộc đua mở cửa nền kinh tế và du lịch trên thế giới.
Nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất cũng là những vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam
Nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất cũng là những vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam

Việc an toàn là điều kiện tiên quyết

Vừa qua, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã đã tổ chức họp báo để thông báo và lấy ý kiến về đề xuất phương án lộ trình đón khách quốc tế sau ngày 15-3 trong điều kiện bình thường mới. Ông Nguyễn Trùng Khánh, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết, toàn ngành du lịch đã sẵn sàng và chuẩn bị tốt nhất để từ ngày 15-3, du lịch Việt Nam chính thức mở lại trong điều kiện bình thường mới. Trên cơ sở đồng thuận của 6 Bộ, ngành liên quan, cuộc họp bàn về những giải pháp gỡ bỏ rào cản về thủ tục nhập cảnh đối với du khách quốc tế cùng với cải thiện chính sách đi kèm. Đây được xem là "chìa khóa" giúp du lịch Việt Nam nâng cao lợi thế cạnh tranh quốc tế.

Ông Nguyễn Trùng Khánh cho rằng, để chuẩn bị cho việc mở cửa toàn bộ du lịch, việc an toàn là điều kiện tiên quyết, từ nay đến 15-3, Việt Nam tiếp tục thực hiện việc thí điểm đón khách quốc tế giai đoạn 2. So với nhiều nước trên thế giới, Việt Nam có ưu thế trong việc bao phủ vắc xin. Tuy nhiên, chúng ta cũng phải chuẩn bị các phương án, tình huống trước các nguy cơ đặc biệt là sự xuất hiện các biến chủng mới. Ngoài ra, quy định phòng chống dịch giữa các tỉnh thành cũng cần phải được xem xét, thống nhất tránh việc làm khó cho du khách.

Việc cấp thị thực là một trong những yếu tố quan trọng để thu hút khách du lịch, tạo điều kiện thuận lợi cho việc di chuyển quốc tế như trước khi dịch bệnh. Việt Nam đã công nhận "Hộ chiếu vaccine", giấy chứng nhận tiêm chủng của 79 quốc gia, vùng lãnh thổ. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 14 quốc gia công nhận hộ chiếu vaccine của Việt Nam. Điều đó khiến điều kiện đi ra nước ngoài cũng bị hạn chế. Chỉ khi nào cân bằng được cung cầu của khách đi và đến thì mới giảm chi phí các chuyến bay, giảm giá thành chi phí của các Cty du lịch.

Tổng cục Du lịch đề xuất khách nhập cảnh qua đường hàng không ngoài phải có chứng nhận tiêm vaccine hoặc khỏi bệnh, được lựa chọn xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR có giá trị 72 giờ hoặc kết quả xét nghiệm nhanh có giá trị 24 giờ trước khi bay đến Việt Nam. Khi hạ cánh xuống sân bay, khách đi thẳng về nơi lưu trú đã đăng ký và thực hiện xét nghiệm tại cơ sở lưu trú đã đăng ký. Du khách quốc tế sau khi có kết quả xét nghiệm âm tính sẽ được tham gia các hoạt động du lịch và tuân thủ các quy định phòng, chống dịch như điều kiện của khách nội địa.

Nâng cao chất lượng sản phẩm để tăng khả năng cạnh tranh

Ông Nguyễn Trùng Khánh khẳng định, để mở cửa hoạt động du lịch khoa học, an toàn, hiệu quả theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, toàn ngành cần thực hiện rộng rãi các chương trình quảng bá, xúc tiến để du khách quốc tế biết đến chính sách mở cửa trở lại của du lịch Việt Nam. Một số ý kiến cho rằng, Việt Nam cần có cả chương trình giảm giá để thu hút du khách, nhưng điều quan trọng hơn là chất lượng sản phẩm và những tiện ích mà khách quốc tế được hưởng khi đi du lịch Việt Nam.

Việc nâng cao chất lượng sản phẩm, cơ sở vật chất, củng cố nhân lực du lịch là những vấn đề cốt lõi để tăng khả năng cạnh tranh của du lịch Việt Nam. Bởi sau hai năm bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh, phần lớn DN hoạt động cầm chừng hoặc đã đóng cửa, nguồn nhân lực du lịch suy giảm, nhân sự rời bỏ thị trường du lịch. Chính vì vậy, ngành du lịch cần phối hợp với các địa phương có chính sách thu hút nguồn lao động du lịch trở lại, có chính sách đào tạo lại để đáp ứng nhu cầu của du khách.

Bên cạnh đó, các địa phương cũng cần có chính sách hỗ trợ DN du lịch đầu tư phát triển sản phẩm du lịch mới, nâng cấp cơ sở vật chất kỹ thuật, chất lượng dịch vụ du lịch, chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để mở cửa lại hoạt động du lịch từ ngày 15-3. Đặc biệt, Tổng cục Du lịch cũng sẽ tiếp tục có những đề xuất kéo dài chính sách hỗ trợ liên quan đến tài chính, tín dụng… cho DN, người lao động trong ngành.

Để khách biết tới chính sách mở cửa của du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch sẽ làm việc với nhiều hãng truyền thông quốc tế lớn như CNN, CNBC, tiếp tục quảng bá chiến dịch “Live fully in Vietnam”, để quảng bá du lịch. Tổng cục Du lịch sẽ tham dự các hội chợ du lịch lớn ở khu vực và thế giới như Tây Âu, Đông Bắc Á, để quảng bá sản phẩm mới.

Vụ trưởng Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) Nguyễn Quý Phương chia sẻ, dự kiến phương án mở cửa trở lại từ ngày 15-3 là ngành du lịch sẽ đón khách ở các cửa khẩu cả hàng không, đường bộ và đường biển. Tất cả các địa phương trên cả nước cũng sẽ được mở cửa đón khách. Điều kiện đón khách du lịch sẽ bám sát vào tiêu chuẩn về phòng chống dịch của Bộ Y tế.
Nguyễn Đăng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Diễn viên Thúy Diễm: “Vai diễn Mỹ Đình là nhân vật ồn ào cả trong phim lẫn ngoài đời"

Đảm nhận nhân vật Mỹ Đình gây sốt bộ phim “Trạm cứu hộ trái tim”, Thúy Diễm chia sẻ đây là bộ phim Bắc tiến chính thức đầu tiên và cũng là vai diễn khiến chị gặp nhiều áp lực.
Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Vì sao "Lật mặt 7" không có vai phản diện vẫn hút khách?

Có thể nói "Lật mặt 7: Một điều ước" là một ca lạ của điện ảnh Việt khi phim không có nhân vật xấu nhưng vẫn thu về doanh thu "khủng", với 200 tỷ đồng chỉ sau 7 ngày công chiếu.
Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Ninh Dương Lan Ngọc tạm rời showbiz trong thời gian bao lâu?

Mới đây, phía ê-kíp của Ninh Dương Lan Ngọc cho biết nữ diễn viên sẽ tạm xa showbiz một thời gian để sang Australia du học. Điều này cũng từng được Lan Ngọc chia sẻ trong chương trình “Chị đẹp đạp gió rẽ sóng” mùa đầu tiên.
Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Tiết lộ về vai diễn đặc biệt của “Em bé Điện Biên” gây sốt trên mạng xã hội

Dù chỉ xuất hiện 15 giây tạo hình trong phần tái hiện tượng đài Chiến thắng Điện Biên Phủ, hình ảnh “Em bé Điện Biên” để lại nhiều xúc cảm cho hàng nghìn người dân Việt Nam.
Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 công bố thí sinh đầu tiên, gây sốt với loạt thành tích học tập đáng nể

Miss Grand Vietnam 2024 trở lại với nhiều thông tin hấp dẫn. Mới đây, cuộc thi công bố profile của thí sinh đầu tiên, nữ ứng cử viên nhanh chóng gây sốt với loạt thành tích học tập ấn tượng.
Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hà Nội dịu dàng trong ánh hoàng hôn

Hoàng hôn ở Hồ Tây là một trong những điều ấn tượng và quyến rũ nhất khiến tối muốn gắn bó và thêm yêu Hà Nội. Tôi thích lang thang ở Hồ Tây vào một buổi chiều tà có nắng, có gió, thích cảm giác mong ngóng, chờ đợi hoàng hôn xuất hiện và nhìn ngắm nó thật tĩnh lặng, bình yên…
Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục lâu đời, vào mùng 1 hàng tháng, các gia đình người Việt thường sắm sửa hương hoa, lễ vật làm lễ cúng thần linh và gia tiên để cầu may mắn, sức khỏe và bình an... Dưới đây là bài văn khấn mùng 1 tháng 4 năm Giáp Thìn 2024 đầy đủ và chi tiết theo truyền thống Việt Nam.
Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Đồng Tháp: 28 hoạt động trong lễ hội sen lần 2

Ngày 25/4, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức họp báo công bố Lễ hội sen lần thứ II năm 2024, với chủ đề “Rạng ngời sắc sen” nhằm tôn vinh hoa sen, phát huy giá trị văn hóa - kinh tế, thúc đẩy phát triển ngành hàng sen gắn với phát triển du lịch và hình ảnh địa phương.
Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Văn khấn rằm tháng 3 năm Giáp Thìn 2024 theo truyền thống Việt Nam

Theo phong tục, các gia đình đều làm lễ cúng ngày rằm 15 âm lịch hàng tháng. Bên cạnh việc chuẩn bị mâm cỗ cúng thì bài văn khấn ngày rằm 15 âm lịch cũng được xem là nội dung không thể thiếu khi làm lễ. Dưới đây là bài văn khấn ngày rằm tháng 3 đầy đủ để các bạn tham khảo và thực hiện khi khấn lễ.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động