Thứ sáu 29/03/2024 05:21

Cần gỡ ngay việc ách tắc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ giấy đi đường

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Điểm qua từ Nam ra Bắc liên quan tới chủ đề “vận tải - cung ứng - xuất nhập khẩu hàng hóa", các doanh nghiệp vận tải, cung ứng, xuất nhập khẩu (XNK) hàng hóa vẫn đang gặp muôn trùng khó khăn.

Các doanh nghiệp đi đâu cũng vướng

Đơn cử như vụ việc xe vận chuyển bình oxy đi Sóc Trăng bị kẹt không đi qua được Cần Thơ và nhiều xe chở hàng không đi vào/đi qua được Cần Thơ. Do quy định mới của Cần Thơ về việc lập đội lái xe trong nội đô. Toàn bộ xe vào Cần Thơ phải giao cho đội này lái vào, nhưng hiện không có đủ lực lượng để làm, gây ách tắc tại cửa ngõ, khiến hai ngày nay, các xe đều không vào được Thành phố.

Tại TP HCM, nhiều chốt vẫn yêu cầu giấy đi đường mẫu 2A cho lái xe mặc dù Chủ tịch UBND TP HCM và Sở Giao thông Vận tải TP HCM đã kí văn bản ghi rõ xe có QR code thì không cần cấp giấy đi đường; nhưng công tác triển khai chưa tốt, chưa nhất quán, nên chốt cứ chặn bắt các xe quay đầu.

Cần gỡ ngay việc ách tắc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ giấy đi đường
Nhân viên các doanh nghiệp xếp hàng ở Sở Công Thương TP HCM để làm các thủ tục giấy tờ

Tại khu vực cảng Cát Lái và cả khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, hàng tiếp tục ùn sau khi TP HCM hạn chế số nhân viên XNK của mỗi Cty được đi lại làm thủ tục. Hầu hết các Cty bị giới hạn "chỉ có 2 nhân viên được cấp giấy đi đường". Cũng như hạn chế số nhân viên của các DN khác được đi lại - không quá 10% - khiến nhiều DN đang vận hành mô hình “1 cung đường 2 điểm đến" phải ngưng hoạt động. Chưa kể, tốc độ xử lý cấp giấy đi đường của Sở Công Thương TP HCM thì vô cùng chậm vì mấy ngày đầu làm thủ tục trực tiếp, đóng dấu lên giấy rồi mới cấp, nên hàng trăm Cty hiện vẫn trong trạng thái “chờ”. Cũng là việc này, Sở GTVT TP HCM đang làm online - cấp mã QR; Ban QL khu CN cũng online, tiến bộ hơn và đỡ rủi ro lây lan dịch bệnh hơn.

Các chốt TP HCM không chấp nhận giấy đi đường do Sở Công thương Bình Dương cấp cho DN Bình Dương để đi vào TP HCM làm thủ tục hàng XNK tại cảng và sân bay. Nói chung, các chốt không chấp nhận giấy đi đường nơi khác cấp cho DN trụ sở tỉnh khác; nên DN Bình Dương, Đồng Nai, Long An...giờ muốn đi cảng Cát Lái và sân bay Tân Sơn Nhất làm hàng XNK đang chịu “chết” mấy hôm nay. Vì muốn đi là cần giấy đi đường của Sở Công thương TP HCM, muốn giấy đi đường lại phải tới được Sở Công thương TP HCM để xin... (câu chuyện tương tự phải có giấy đi đường của phường cấp nhưng qua chốt để “lên phường” thì không được của Hà Nội trước đây).

Cần gỡ ngay việc ách tắc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ giấy đi đường
Điểm tập kết trung chuyển và giao nhận hàng hóa tại bến xe khách trung tâm TP Cần Thơ

Ở Vũng Tàu, hiện đang yêu cầu test tại chỗ không chấp nhận test PCR hiệu lực 3 ngày như chỉ đạo mà Phó Thủ tướng Lê Văn Thành đã kí, làm vận chuyển hàng hóa liên quan Cảng Cái Mép Thị Vải và các khu công nghiệp tại Vũng Tàu đang rất khó khăn, rất chậm.

Còn tại Hà Tĩnh, Quảng Ninh, Hải Phòng: Yêu cầu người đi vào địa bàn các tỉnh này, ngoài giấy PCR 72g và 1 số giấy tờ chứng minh nhân thân khác thì phải...tiêm đủ 2 mũi vắc xin phòng Covid-19. Hầu hết anh em lái xe các Cty vận tải đều không đáp ứng được yêu cầu này, nên tình trạng hàng hóa XNK qua cảng Hải Phòng và Quảng Ninh lại báo động đỏ.

Nguy cơ đứt gãy chuỗi sản xuất, xuất khẩu nông sản của vùng chiếm gần 1/2 của cả nước

Ngày 25-8-2021, các hiệp hội ngành hàng: Gỗ, Cao su, Chế biến và xuất khẩu thủy sản, Rau quả, Hạt điều, Hồ tiêu, Cà phê - ca cao, Nhựa đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, các Bộ: Giao thông Vận tải, Công thương, UBND TP HCM, Sở Công thương TP HCM nêu rõ những bất cập và kiến nghị cấp giấy đi đường cho các DN hội viên của các hiệp hội để thực hiện nhiệm vụ cấp thiết trong thời gian giãn cách xã hội trên địa bàn TP HCM.

Nội dung văn bản nhấn mạnh: Theo công văn 2796/UBND-VX và công văn 2800/UBND-VX ngày 21-8-2021 của UBND TP HCM về tăng cường kiểm soát các nhóm đối tượng được phép lưu thông, trong đó có nhóm đối tượng được cấp giấy phép lưu thông là nhân viên làm việc liên quan xuất nhập khẩu hàng hóa có mã số đơn vị cấp là 3D sẽ hoạt động thời gian từ 6g đến 18g theo số lượng và phạm vị hoạt động giao Sở Công Thương quyết định từng trường hợp cụ thể.

Cần gỡ ngay việc ách tắc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ giấy đi đường
Trong trường hợp các doanh nghiệp không được phê duyệt cấp giấy đi đường để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung khi mà kim ngạch xuất khẩu của vùng chiếm gần 1/2 của cả nước

Ngày 22-8-2021, Sở Công Thương TP HCM ban hành quy trình hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện thủ tục xuất nhập khẩu hàng hóa (cung ứng dịch vụ logistics) đăng ký cấp giấy đi đường trong thời gian thực hiện giãn cách từ ngày 23-8-2021 đến ngày 5-9-2021. Theo đó, các doanh nghiệp XNK (DN sản xuất hàng hóa xuất khẩu) và doanh nghiệp cung ứng dịch vụ logistic đã nhanh chóng nộp hồ sơ đăng ký. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại, vẫn chưa có doanh nghiệp nào của các hiệp hội ngành hàng nhận được phản hồi từ Sở Công thương.

Ngày 24-8-2021, Sở Công Thương TP HCM ban hành Công văn số 3996/SCT-QLCN về việc phân công cấp Giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất từ ngày 23-8 đến 6-9-2021 trên địa bàn TP HCM. Theo đó, Sở Công Thương chỉ cấp giấy đi đường cho nhân viên của các doanh nghiệp chuyên cung cấp dịch vụ xuất nhập khẩu hàng hóa (doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics chuyên nghiệp) và UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện sẽ cấp giấy đi đường cho doanh nghiệp sản xuất vừa cung ứng hàng hóa nội địa, vừa trực tiếp xuất nhập khẩu (thuộc nhóm “Nhân viên các ngành phục vụ sản xuất” nêu tại mục 12 Phụ lục đính kèm Công văn số 2800/UBND-VX).

Điều này đã và đang gây khó khăn rất lớn cho các doanh nghiệp xuất khẩu, ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động sản xuất, xuất khẩu của doanh nghiệp bị đình trệ, đồng thời phải đối mặt với tổn thất rất lớn như chi phí lưu kho bãi, hàng hóa để lâu sẽ bị giảm chất lượng, trách nhiệm bồi thường do vi phạm hợp đồng về tiến độ giao hàng cho các khách hàng quốc tế là chưa thể lường trước được.

Theo tổng hợp phản ảnh và kiến nghị từ doanh nghiệp hội viên của các hiệp hội thì các doanh nghiệp xuất khẩu đều phải tự thực hiện bộ hồ sơ xuất khẩu bằng giấy (không có thủ tục online) và các nghiệp vụ liên quan, không phải tất cả đều sử dụng dịch vụ qua các công ty dịch vụ logistics (forwarder). “Thiết nghĩ các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu chiếu theo Công văn 2800/UBND-VX thì được xếp vào mục 3D nhưng đến hiện tại các doanh nghiệp không biết phải đăng ký giấy đi đường ở đâu vì không xác định thuộc diện đối tượng nào và ai phụ trách” – văn bản của các hiệp hội nhấn mạnh.

Trong khi đó, các tỉnh Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu tập trung nhiều nhà máy của các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu như gạo, gỗ, thủy sản, caosu, rau quả, điều, cà phê, hồ tiêu,... Trong trường hợp các doanh nghiệp không được phê duyệt cấp giấy đi đường để làm thủ tục xuất khẩu hàng hóa sẽ gây thiệt hại rất lớn cho các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế đất nước nói chung khi mà kim ngạch xuất khẩu của vùng chiếm gần 1/2 của cả nước, hàng hóa sản xuất ra không xuất khẩu được, tốn chi phí lưu trữ hàng hóa, nhà máy phải tạm ngưng sản xuất, công nhân mất việc, doanh nghiệp mất uy tín đối với các nhà nhập khẩu.

Cần gỡ ngay việc ách tắc lưu thông hàng hóa xuất nhập khẩu từ giấy đi đường
Các hiệp hội ngành hàng cùng thống nhất đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan có hướng dẫn cụ thể về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu

Từ các khó khăn nêu trên, các hiệp hội ngành hàng cùng thống nhất đề xuất tới Thủ tướng Chính phủ cùng các cơ quan liên quan có hướng dẫn cụ thể về đầu mối liên hệ cấp phát giấy đi đường đối với các doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu. Tăng cường thêm số lượng người xử lý hồ sơ cho các doanh nghiệp. Cấp giấy đi đường bản mềm và gửi thông qua email cho các doanh nghiệp để các doanh nghiệp lấy đó làm cơ sở đi qua các chốt kiểm soát đến trụ sở Sở Công thương TP HCM đóng dấu.

Hiệp hội ngành hàng sẽ là đầu mối và chịu trách nhiệm trong việc lập danh sách doanh nghiệp là hội viên hiệp hội có nhu cầu xin cấp giấy đi đường và gửi trực tiếp tới Sở Công thương thành phố, tỉnh nhằm giảm tải cho Sở Công thương và UBND các cấp. Người đứng đầu các doanh nghiệp hội viên chịu trách nhiệm về danh sách đăng ký và cam kết quản lý chặt chẽ danh sách người lao động được cấp giấy đi đường. Đối với các doanh nghiệp không phải là hội viên của hiệp hội sẽ thực hiện thủ tục xin giấy đi đường tại Sở Công thương và địa phương.

Không "đẻ" thêm các văn bản, giấy phép con; tạo thuận lợi cho lưu thông hàng hóa

Để việc lưu thông hàng hóa được thực hiện xuyên suốt theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, ông Trần Duy Đông -Vụ trưởng Vụ Thị trường Trong nước (Bộ Công thương) kiến nghị, các văn bản chỉ đạo của các địa phương cần thống nhất các giải pháp nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động kinh doanh. Không tạo ra các quy định mang tính chất “hơi vô lý” với lý do phòng chống dịch. Về phía các địa phương, TP Cần Thơ cần cân nhắc bỏ trạm trung chuyển hàng hóa.

Ông Nguyễn Văn Thể- Bộ trưởng Bộ Giao Thông vận tải đề nghị, phải thống nhất tất cả các hàng hóa hiện nay đều là hàng hóa thiết yếu (trừ hàng cấm) bởi không có sản xuất thì sắp tới khó khăn sẽ rất lớn. Tất cả các tuyến đường bộ, đường thủy đều là luồng xanh. Các đơn vị, UBND các cấp cần xem xét và thực hiện nghiêm Công văn số 1015 /TTg-CN ngày 25-7-2021 của Thủ tướng Chính phủ và Công văn số 5187/VPCP-CN ngày 29-7-2021 của Văn phòng Chính phủ về tạo thuận lợi cho vận chuyển hàng hóa trong tình hình dịch Covid-19. Đồng thời các địa phương cần rà soát lại toàn bộ văn bản của địa phương mình để không trái với các văn bản chỉ đạo của Chính phủ và các Bộ, ngành. Các địa phương cần chấp nhận kết quả xét nghiệm Covid-19 của các địa phương, test nhanh và PCR có giá trị như nhau và có giá trị trong 72 giờ, không "đẻ" thêm các văn bản, giấp phép con. Rà soát lại, giảm tối đa chi phí cho doanh nghiệp, hàng hóa vận chuyển. Ưu tiên tiêm vắc-xin cho lái xe. Đối với xe ô tô vận chuyển hàng hóa liên tỉnh, khi đã có mã QR không cần cấp giấy đi đường. Đồng thời yêu cầu bỏ điểm trung chuyển hàng hóa.

Xuân Thanh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Vĩnh Phúc: phạt 50 triệu với doanh nghiệp bán xăng dầu khi giấy phép hết hạn

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh Vĩnh Phúc cho biết, đơn vị vừa ra quyết định xử phạt đối với một doanh nghiệp có hành vi kinh doanh xăng dầu khi giấy phép kinh doanh xăng dầu mà doanh nghiệp được cấp đã hết hiệu lực.
SeABank - nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

SeABank - nơi những người dành cả thanh xuân để cống hiến

Trên hành trình 30 năm phát triển, kết nối giá trị cuộc sống của Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, mã chứng khoán SSB) không thể thiếu những con người tận tâm gắn bó, nhiệt huyết đam mê, dành cả thanh xuân để cống hiến.
Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Thủ tướng yêu cầu thực hiện nghiêm việc xuất hóa đơn bán lẻ xăng dầu

Các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu trên cả nước thực hiện nghiêm túc quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu, đặc biệt là trong việc lập hóa đơn điện tử tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu cho các khách hàng theo từng lần bán hàng tại các cửa hàng bán lẻ xăng dầu và cung cấp dữ liệu hóa đơn điện tử theo quy định.
Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng thế giới gần kỷ lục khi chờ báo cáo lạm phát Mỹ

Giá vàng hôm nay 29/3/2024: Vàng thế giới gần kỷ lục khi chờ báo cáo lạm phát Mỹ

Giá vàng thế giới tăng vào thứ Năm trước dữ liệu chỉ số giá chi tiêu tiêu dùng cá nhân (PCE) cốt lõi của Hoa Kỳ cho tháng 2, sẽ được công bố vào thứ Sáu. Vàng miếng SJC lại cán mốc 81 triệu đồng/lượng, trong khi vàng nhẫn duy trì đà tăng trên 70 triệu đồng/lượng.
Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 28/3/2024 - XSMB 28/3/2024 - XSMB

Kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 28/3/2024 - XSMB 28/3/2024 - XSMB

XSMB 28/3/2024. KQXSMB 28/3/2024. XSMB 28/3. KQXSMB 28/3. Xổ số miền Bắc hôm nay 28/3/2024. Cập nhật kết quả xổ số miền Bắc hôm nay 28/3/2024.
Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024: đồng USD tiếp tục tăng nhẹ

Tỷ giá USD hôm nay 28/3/2024: đồng USD tiếp tục tăng nhẹ

Trên thị trường trong nước, vào đầu phiên giao dịch ngày 28//3, Ngân hàng Nhà nước công bố tỷ giá trung tâm của đồng Việt Nam với USD tăng 4 đồng, hiện ở mức 23.998 đồng.
Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá chung cư tăng cao: có tiền tỷ vẫn không mua được nhà

Giá nhà chung cư tăng cao một lần nữa lại đẩy ước mơ có được nơi “an cư” của người dân có thu nhập thấp, thậm chí là trung bình càng xa vời. Giữa lúc các dự án nhà ở xã hội mới chưa có, thì sức tăng phi mã của chung cư lại càng làm khó những hộ gia đình đang vật vã thuê trọ ngoài kia…
InterContinental Hanoi Westlake: Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

InterContinental Hanoi Westlake: Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam

Khách sạn InterContinental Hanoi Westlake vừa được tạp chí du lịch châu Á - Thái Bình Dương DestinAsia vinh danh trong Top 10 khách sạn trong phố tốt nhất Việt Nam (Top 10 Vietnam City Hotels).
Sau Dubai, Monaco và Miami, đây là điểm đến an cư, đầu tư mới của giới nhà giàu quốc tế

Sau Dubai, Monaco và Miami, đây là điểm đến an cư, đầu tư mới của giới nhà giàu quốc tế

Sau Dubai, Miami hay Monaco, giới nhà giàu quốc tế đang đổ dồn sự chú ý về Thành phố đảo Hoàng Gia Vinhomes Royal Island - “đảo tỷ phú” vừa ra mắt chính thức ngày 21/3 trên Vinhomes Market - để săn tìm sản phẩm tiềm năng cho kế hoạch an cư và đầu tư năm 2024.
Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Thị trường chứng khoán 28/3: TCB dẫn đầu nhóm kéo tăng VN-Index

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index tăng 5,87 điểm, giao dịch loanh quanh vùng 1.288,96 điểm. HNX-Index tăng 0,21 điểm, giao dịch quanh mức 243,06 điểm.
Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Thị trường chứng khoán 27/3: tâm lý lưỡng lự quay trở lại, áp lực bán không lớn

Tạm dừng phiên giao dịch buổi sáng, VN-Index giảm 3,56 điểm, giao dịch quanh mức 1.278 điểm. HNX-Index tăng nhẹ, giao dịch quanh mức 242 điểm.
Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Thị trường chứng khoán 26/3: lấy lại điểm số đã mất hôm qua, phe mua chiếm ưu thế

Kết phiên giao dịch hôm nay (26/03), VN-Index tăng 14,35 điểm lên 1.282,21 điểm, đồng hành cùng là HNX tăng 1,22 điểm lên 242,03 điểm và UPCoM tăng nhẹ song cũng giúp nhà đầu tư lấy lại sự lạc quan.
Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Kia trình lãng mẫu xe thay thế cho Forte

Hãng xe Kia vừa giới thiệu mẫu xe hoàn toàn mới mang tên K4 2025, sẽ được trình diễn tại Triển lãm ô tô quốc tế New York 2024.
Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Apple "chốt" ngày bắt đầu sự kiện WWDC 2024

Hãng công nghệ khổng lồ của Mỹ - Apple đã chính thức công bố thời điểm diễn ra sự kiện được mong đợi nhất là WWDC 2024.
Hà Nội: đẩy mạnh phát triển nguồn giống chất lượng cao

Hà Nội: đẩy mạnh phát triển nguồn giống chất lượng cao

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, các sở ngành của TP cần đẩy mạnh hợp tác cùng Viện Khoa học nông nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực giống cây trồng, nhất là giống lúa mang thương hiệu của Hà Nội. Nghiên cứu, triển khai từng bước, đồng bộ việc xây dựng vùng trồng lúa theo hướng hữu cơ…

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động