Thứ bảy 20/04/2024 14:19
Thanh Hóa:

Cần giữ lại mặt bằng có vị trí đẹp để bố trí tái định cư cho người dân khi thu hồi đất

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, nhiều đại biểu cho rằng tỉnh cần yêu cầu các địa phương rà soát các mặt bằng quy hoạch, để lại một tỷ lệ nhất định các mặt bằng có vị trí đẹp, thực hiện tái định cư, có như vậy người dân mới chấp nhận di dân để thực hiện dự án.
Toàn cảnh Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026
Toàn cảnh Kỳ họp HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII, nhiệm kỳ 2021-2026

Khó khăn trong giải phóng mặt bằng do thiếu đất tái định cư

Theo đại biểu Lê Minh Nghĩa, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, đối với các dự án chậm tiến độ triển khai, qua theo dõi nguyên nhân chủ yếu là do thiếu khu tái định cư cho Nhân dân, điều này dẫn đến tình trạng chậm tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện các dự án trọng điểm của tỉnh. Đề nghị tỉnh yêu cầu các địa phương rà soát các mặt bằng quy hoạch, để lại một tỷ lệ nhất định các mặt bằng có vị trí đẹp để thực hiện tái định cư, có như vậy người dân mới chấp nhận di dân để thực hiện. Nếu không làm tốt việc này, tới đây các dự án lớn đầu tư vào Thanh Hóa sẽ rất khó khăn và câu chuyện thiếu đất tái định cư, chậm tiến độ giải phóng mặt bằng vẫn tiếp tục kéo dài.

Để đẩy nhanh tiến độ các dự án đầu tư công có một khâu quan trọng là đẩy nhanh tiến độ hoàn thiện các dự án đầu tư. Đầu nhiệm kỳ 2020-2025, số lượng các dự án đầu tư công trên địa bàn lớn nên có hiện tượng quá tải đối với các cơ quan chuyên môn. Vì vậy, tỉnh nên phân cấp, ủy quyền việc thực hiện nhiệm vụ để đẩy nhanh tiến độ giải quyết công việc.

Đại biểu Mai Nhữ Thắng – Giám đốc Sở TNMT trình bày băn khoăn của cử tri so sánh về giá thu hồi đất theo quy chế Nhà nước thu hồi đất và thỏa thuận với doanh nghiệp theo Điều 61, 62 Luật Đất đai 2014. Theo ông Thắng, việc giải phóng mặt bằng một số dự án còn chậm do xác định nguồn gốc cấp xã còn bất cập, nhiều địa phương chưa quyết tâm, quyết liệt...

Theo đánh giá của UBND tỉnh Thanh Hóa, 6 tháng đầu năm 2022, thu NSNN trên địa bàn đạt mức tăng trưởng ấn tượng so với cùng kỳ, trong đó nguồn thu từ đất tăng mạnh tại các huyện.

Một mặt bằng quy hoạch tại huyện Quảng Xương được đưa ra đấu giá thu về 600 tỷ cho NSNN
Một mặt bằng quy hoạch tại huyện Quảng Xương được đưa ra đấu giá thu về gần 600 tỷ cho NSNN

Ước thực hiện thu NSNN trên địa bàn các huyện, thị, thành phố trong 6 tháng đạt 10.080 tỷ đồng, bằng 113% dự toán tỉnh giao. Trong đó, thu từ tiền sử dụng đất 7.778 tỷ đồng, vượt 41% dự toán. Một số địa phương có số thu tiền đất lớn như: Đông Sơn đạt 280% dự toán, Sầm Sơn đạt 258% dự toán, Hoằng Hóa đạt 189% dự toán.

Cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần để tránh lãng phí

Tại Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII nhiệm kỳ 2021-2026, việc nhiều dự án được tỉnh giao đất đã lâu nhưng nhà đầu tư không triển khai dù được gia hạn nhiều lần vẫn là chủ đề nóng được đưa ra chất vấn.

ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa trả lời chất vấn của đại biểu
Ông Lê Đức Giang, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, tỉnh sẽ cương quyết thu hồi các dự án vi phạm

Trả lời chất vấn của đại biểu, ông Lê Đức Giang - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, cho hay trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa hiện có 164 dự án chậm tiến độ. Trong đó, 21 dự án đã được thu hồi và 143 dự án chưa thu hồi. Trong số 143 dự án này có 88 dự án đã được gia hạn (56 dự án đã nộp tiền sử dụng đất tương ứng). Số còn lại đang được xem xét, nếu không đủ điều kiện sẽ thu hồi.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, nguyên nhân là do cơ quan Nhà nước lựa chọn nhiều nhà đầu tư không có kinh nghiệm, thiếu năng lực triển khai, có những nhà đầu tư không triển khai dự án hoặc còn chờ thời điểm.

Nhiều dự án bỏ hoang nằm ở những vị trí đất vàng gây lãng phí
Nhiều dự án bỏ hoang nằm ở những vị trí đất vàng gây lãng phí

Để giải quyết những dự án chậm triển khai, quá hạn tỉnh đã đưa ra một số giải pháp, trong đó có việc thành lập tổ công tác rà soát lại các dự án không còn khả năng triển khai.

"Tỉnh cương quyết thu hồi đất các dự án đã gia hạn nhiều lần để tránh lãng phí, từ đó có phương án quản lý đất đai tốt hơn" - ông Giang khẳng định.

Kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh Thanh Hóa khóa XVIII sẽ thông qua 48 tờ trình
Huy Hoàng
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Hà Nội: khẩn trương tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ công trình trọng điểm

Ngày 19/4, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh, Trưởng Ban Chỉ đạo các công trình trọng điểm của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 chủ trì hội nghị giao ban của Ban Chỉ đạo.
Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Hà Nội chọn quận Ba Đình làm đột phá trong cải tạo chung cư cũ

Ngày 16/4, ngay sau khi kiểm tra Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Đinh Tiến Dũng đã đi kiểm tra tình hình triển khai Đề án cải tạo, xây dựng lại chung cư cũ trên địa bàn TP Hà Nội.
Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam kết thúc tốt đẹp chuyến thăm và làm việc tại Lào

Tối 10/4, Đoàn đại biểu cấp cao Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam do đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam làm trưởng đoàn về đến Hà Nội, hoàn thành các nội dung của chuyến thăm và làm việc tại nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào.
Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần

Chính phủ ban hành Nghị định về hoạt động lấn biển, Thủ tướng yêu cầu triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp bảo đảm cung ứng điện trong thời gian cao điểm... là những thông tin chỉ đạo, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ nổi bật tuần từ 15-19/4/2024.
Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Hải Phòng: huyện An Lão có tân Bí thư Huyện uỷ

Chiều 19/4, ông Lê Tiến Châu, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hải Phòng chủ trì Hội nghị công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng về công tác cán bộ huyện An Lão.
Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

Thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi)

UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1968/QĐ-UBND về việc thành lập Tổ Giúp việc Tổ Công tác nghiên cứu, giải trình, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi).
Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đôn Tuấn Phong cho biết, Luật Thủ đô (sửa đổi) đang được Quốc hội xem xét, trong đó có các quy định phát triển đô thị theo định hướng giao thông công cộng. Hà Nội cần có ý kiến, kiến nghị từ thực tiễn để quy định cụ thể vấn đề này trong Luật, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả thi hành Luật.
Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Lấy ý kiến người dân về chính sách bồi thường, định giá đất

Tại cuộc họp với Bộ Tài Nguyên & Môi trường (TN&MT) và một số bộ, ngành liên quan về tiến độ xây dựng các văn bản thi hành Luật Đất đai, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành khẩn trương xây dựng văn bản hướng dẫn chi tiết, bảo đảm đủ điều kiện để Quốc hội xem xét, cho phép Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực vào ngày 1/7/2024 (sớm hơn 5 tháng so với quy định ở luật là ngày 1/1/2025). Điều này đòi hỏi các bộ, ngành nỗ lực, quyết tâm rất lớn...
Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Cần có chiến lược, kế hoạch hướng dẫn triển khai quy định mới

Viện trưởng Viện chiến lược Chuyển đổi số Lê Nguyễn Trường Giang cho rằng, việc đề xuất đưa cơ chế thử nghiệm có kiểm soát quy định thành một điều trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) là một bước tiến quan trọng để thúc đẩy sự phát triển của Thủ đô. Đặc biệt hướng tới việc khai thác những hiệu quả từ công nghệ số, công nghệ cao.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động