Thứ hai 20/05/2024 02:55

Campuchia ban hành Luật Bầu cử sửa đổi mới

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Campuchia đã ban hành Luật Bầu cử sửa đổi, trong bối cảnh các chính đảng ở nước này đang tiến hành chiến dịch vận động tranh cử hướng tới cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII.
Thủ tướng Hun Sen và những người ủng hộ trong chiến dịch vận động tranh cử ngày 27-7. Ảnh: Reuters
Thủ tướng Hun Sen và những người ủng hộ trong chiến dịch vận động tranh cử năm 2018.

Theo đó, Quốc vương Campuchia - Norodom Sihamoni ngày 4/7 đã ký sắc lệnh chính thức ban hành Luật Bầu cử sửa đổi. Quyết định này được đưa ra khi cuộc bầu cử Quốc hội khóa VII tại Campuchia chỉ còn chưa tới 20 ngày nữa là sẽ diễn ra.

Trước đó, Quốc hội, Thượng viện và Hội đồng Hiến pháp đã thông qua Luật Bầu cử sửa đổi trước khi được Quốc vương Campuchia - Norodom Sihamoni ký sắc lệnh ban hành.

Luật Bầu cử sửa đổi vừa ban hành gồm 8 điều, được soạn thảo nhằm mục đích cải cách “quyền ứng cử” được nêu rõ trong Hiến pháp Campuchia, cũng như thúc đẩy trách nhiệm giải trình của các nhà lãnh đạo chính trị được bầu ở cấp quốc gia và địa phương.

Các điều khoản sửa đổi trong Luật Bầu cử mới ban hành của Campuchia tập trung vào quy định những người không đi bỏ phiếu sẽ không có quyền ứng cử trong các kỳ bầu cử tiếp theo.

Điểm nổi bật là những người được phép đứng tên ứng cử trong các cuộc bầu cử nghị sĩ Quốc hội; bầu cử nghị sĩ Thượng viện; bầu cử Hội đồng Thủ đô, tỉnh, thành phố, quận, huyện và bầu cử Hội đồng xã/phường phải tham gia đi bỏ phiếu ít nhất 2 lần liên tục trong 4 cuộc bầu cử này.

Cũng theo Luật bầu cử sửa đổi mới này, những ai có hành động ngăn cản, xúi giục người khác không đi bỏ phiếu, xúi giục làm hỏng lá phiếu bầu sẽ bị phạt tiền và các hình phạt khác.

Hiện tại, tiến trình tổ chức tổng tuyển cử năm 2023 tại Campuchia đang diễn ra theo lịch trình dự kiến. Nước này đang trong giai đoạn 3 của tiến trình tổ chức bầu cử với hoạt động vận động tranh cử của các chính đảng diễn ra trong 3 tuần, từ ngày 1-21/7.

Tại cuộc bầu cử vào ngày 23/7 tới đây, 17 chính đảng sẽ tham gia tranh cử với đảng Nhân dân Campuchia (CPP) cầm quyền, đảng thứ 18 trong danh sách các chính đảng đủ điều kiện tham gia tranh cử.

Thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử Thế giới ghi nhận ngày nóng nhất trong lịch sử
Hàn Quốc áp dụng sách giáo khoa kỹ thuật số AI vào trường học Hàn Quốc áp dụng sách giáo khoa kỹ thuật số AI vào trường học
Tuấn Khang
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động