Thứ ba 30/04/2024 19:51

Cam kết đẩy nhanh tiến độ, rõ thời gian thực hiện với từng dự án chậm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn đề nghị, UBND TP rà soát các nội dung, kiến nghị, chất vấn của đại biểu, các lời hứa, cam kết của các đơn vị, đánh giá chất lượng thực hiện, xây dựng giải pháp tháo gỡ các khó khăn, thúc đẩy tiến độ triển khai để có kết quả cụ thể.
Cam kết đẩy nhanh tiến độ, rõ thời gian thực hiện với từng dự án chậm

Đại biểu Đoàn Việt Cường đặt câu hỏi chất vấn.

Ngày 5/7, HĐND TP Hà Nội tiến hành tái chất vấn việc thực hiện các cam kết, lời hứa của các thành viên UBND TP và lãnh đạo các cơ quan liên quan về một số nội dung, vấn đề đến hạn giải quyết đã được HĐND, Thường trực HĐND TP quyết nghị, kết luận tại các phiên chất vấn, giải trình nhưng thực hiện còn chậm, chưa hiệu quả.

Giá cả biến động khiến tổng mức đầu tư các dự án phải điều chỉnh nhiều lần

Đặt câu hỏi chất vấn, đại biểu Đoàn Việt Cường nêu vấn đề việc giải ngân chậm ngoài GPMB thì qua theo dõi điều chỉnh các dự án đầu tư công, một số chủ đầu tư báo cáo là khảo sát chưa kỹ dẫn đến bổ sung khối lượng đột ngột. Đề nghị UBND TP cho biết giải pháp nâng cao chất lượng khảo sát; với dự án không hoàn thành tiến độ, điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, quan điểm của thành phố như thế nào?

Trả lời câu hỏi này, Giám đốc Sở KH&ĐT Lê Anh Quân cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Sở KH&ĐT đã tham mưu thành phố có kế hoạch giải ngân theo từng quý, từng dự án, từng chủ đầu tư. Đến nay, đã giải ngân được 33,9% kế hoạch đầu tư công, cao hơn trung bình chung của cả nước. Giải ngân giữa 2 khối sở, ngành, quận, huyện tương đương nhau.

Liên quan đến các dự án phải điều chỉnh nhiều lần, có phát sinh thì thời gian qua có một số việc liên quan đến giá cả vật tư, vật liệu có nhiều biến động, lạm phát dẫn đến tổng mức đầu tư phải điều chỉnh, ảnh hưởng đến tiến độ dự án. Quá trình chủ đầu tư tiến hành khảo sát sau khi chủ trương đầu tư được phê duyệt đến lập dự án, thi công thì trách nhiệm chính là của chủ đầu tư trong quản lý chất lượng. Việc khảo sát không kỹ, điều chỉnh dự án, vượt tổng mức đầu tư... sẽ xem xét trong quá trình thực hiện dự án. Còn việc điều chỉnh nhiều lần nguồn vốn, không thực hiện đầu tư... thì đề nghị xem xét dừng dự án.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ, rõ thời gian thực hiện với từng dự án chậm

Đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ ĐB quận Hoàng Mai) đặt câu hỏi chất vấn.

Tiếp tục phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Minh Đức (tổ ĐB quận Hoàng Mai) cho biết, cử tri rất quan tâm tiến độ thực hiện các dự án xử lý chất thải rắn. Đối với Dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn Châu Can (Phú Xuyên), UBND TP cam kết trong tháng 1/2023 hoàn thành thủ tục chấm dứt đầu tư dự án. Trong quý I/2023, UBND thành phố xem xét, trình kế hoạch tổng thể và chủ trương tiếp tục triển khai dự án phù hợp với nhu cầu, với quy mô công nghệ và nguồn vốn.

"Đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết về tình hình dự án này, có kế hoạch triển khai dự án này, và có khó khăn gì không? Đối với dự án Nhà máy xử lý chất thải rắn sinh hoạt Núi Thoong, đề nghị Phó Chủ tịch UBND TP cho biết những vướng mắc, khó khăn khi điều chỉnh quy hoạch; và bao giờ dự án triển khai?" - đại biểu Nguyễn Minh Đức đặt vấn đề.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ, rõ thời gian thực hiện với từng dự án chậm

Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông trả lời chất vấn.

Trả lời đại biểu Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Trọng Đông cho biết: Hiện nay, tổng khối lượng phát sinh rác tại Hà Nội là 7.000 tấn/ngày. Trong đó, nhà máy xử lý rác thải Thiên Ý hoàn thành cơ bản, tiếp nhận khoảng 3.000 tấn/ngày, còn lại phần lớn được chôn lấp ở khu chôn lấp rác Nam Sơn. Cuối năm nay, nhà máy xử lý rác Seraphin tại Sơn Tây sẽ được hoàn thành, và đầu quý 1/2024 sẽ hoạt động với công suất 2.000 tấn/ngày, từ đó đáp ứng cơ bản nhu cầu xử lý rác thải của thành phố. Thành phố sẽ triển khai các dự án còn lại theo quy hoạch.

Đối với Quy hoạch 609 của Chính phủ, thì Sở Tài nguyên & Môi trường cùng Sở Xây dựng, Viện Quy hoạch đang lập điều chỉnh vì quy hoạch ngành sẽ phải tích hợp vào quy hoạch chung xây dựng Thủ đô tới năm 2030 tầm nhìn năm 2050, và dự kiến sẽ trình phê duyệt cuối 2023 để các địa điểm quy hoạch cụ thể, công suất của các khu xử lý rác tiếp theo ở phía tây và phía nam của thành phố được thực hiện.

Riêng nhà máy xử lý rác thải rắn Châu Can thì UBND Thành phố đã có quyết định dừng hoạt động của nhà máy vào tháng 1/2023 theo cam kết. UBND đã giao Sở TNMT và Sở KHĐT đề xuất dự án, hình thức đầu tư, vốn, giải pháp công nghệ và địa điểm cho nhà máy điện rác, đảm bảo công suất lớn ít nhất ở mức 1.000 tấn/ngày để đáp ứng nhu cầu xử lý rác thải của thành phố, tránh tình trạng chôn lấp ở các khu vực lân cận. UBND Thành phố kì vọng đề xuất dự án sẽ được trình cuối năm nay để dự án sớm được triển khai.

Đối với dự án Núi Thoong, đơn vị sẽ xây nhà máy trên diện tích 10ha với công suất 450 tấn/ngày. Công ty Môi trường Xuân Mai đã đề xuất triển khai giai đoạn 1 với 4 mô-đun và công suất 450 tấn vào cuối năm 2023. Công ty cũng đề nghị nâng công suất lên 2.000 tấn/ngày. Qua xem xét thì Sở TNMT đã giao các sở ngành xem xét đề xuất của đơn vị để triển khai dự án sớm.

Đại biểu Đào Quang Minh (Tổ ĐB huyện Phúc Thọ) gửi tới Giám đốc BQL lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp TP, qua tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TP đơn vị bầu cử huyện Phúc Thọ, cử tri bức xúc có nhiều ý kiến liên quan đến việc triển khai dự án kênh tiêu T1D và hệ thống kênh tiêu Hát Môn do BQL làm chủ đầu tư.

Được biết, dự án UBND TP phê duyệt với thời gian thực hiện dự án trong 2 năm 2021 - 2022, tuy nhiên đến nay chưa triển khai thi công. Đề nghị Giám đốc BQL dự án cho biết nguyên nhân, trách nhiệm, thời gian triển khai?.

Trả lời câu hỏi của đại biểu Đào Quang Minh, Giám đốc BQL lý Dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật nông nghiệp TP Hoàng Trọng Tùng cho biết: Hiện BQL dự án đang thi công dự án hệ thống kênh tiêu ở xã Mát Hôn nhưng có vướng mắc. Thứ nhất là về giải phóng mặt bằng, thứ hai theo đề xuất của địa phương, BQL điều chỉnh dự án. Hiện chờ UBND TP phê duyệt, khi phê duyệt sẽ thi công ngay. Ban vẫn tích cực phối hợp với UBND huyện trong giải phóng mặt bằng, phấn đấu hoàn thành trong năm 2023.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ, rõ thời gian thực hiện với từng dự án chậm

Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn phát biểu kết luận nội dung tái chất vấn và trả lời chất vấn.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ các dự án

Kết luận chất vấn về nội dung này, Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn cho rằng, nội dung chất vấn, tái chất vấn cho thấy, HĐND tái chất vấn các cam kết, lời hứa và một số vấn đề đã được HĐND, Thường trực HĐND Thành phố quyết nghị, kết luận tại phiên chất vấn là cần thiết, phù hợp để đảm bảo các nghị quyết, giám sát của HĐND, Thường trực HĐND Thành phố được thực hiện nghiêm túc, hiệu lực, hiệu quả. Đồng thời tăng cường kỷ luật, kỷ cương và trách nhiệm của UBND TP và các cơ quan trong thực hiện.

Đây cũng là một nội dung trong Đề án 15 của Thành ủy và Nghị quyết 594 của Ủy ban ĐBQH với phương châm các nghị quyết, giám sát phải được thực hiện và đôn đốc đến kết quả cuối cùng.

Từ đầu nhiệm kỳ tới nay, tại các phiên chất vấn của HĐND TP, giải trình của Thường trực HĐND Thành phố, nhiều nội dung, vấn đề quan trọng đã được đại biểu HĐND Thành phố chất vấn, yêu cầu giải trình. Lãnh đạo, ủy ban và các đơn vị của UBND Thành phố đã cam kết đẩy nhanh tiến độ, nhiều nội dung có các mốc thời gian cụ thể. Qua báo cáo của HĐND và Thường trực HĐND Thành phố, nhiều nội dung, vấn đề đã được khắc phục, có chuyển biến tích cực, và đảm bảo tiến độ cam kết. Tuy nhiên, còn một số vấn đề, dự án còn gây bức xúc, chậm tiến độ nhiều năm, tổ chức thực hiện chưa hiệu quả, đạt tiến độ theo cam kết như các dự án dân sinh, công viên cây xanh, nhà máy xử lý rác thải, và nhà máy thoát nước.

“Trên cơ sở chất vấn, tái chất vấn của đại biểu và trả lời của UBND và cơ quan, sở ban ngành, Chủ tọa đề nghị UBND Thành phố rà soát các nội dung, kiến nghị, chất vấn của đại biểu, các lời hứa, cam kết của các cơ quan, sở ban ngành, đánh giá chất lượng thực hiện, từ đó xây dựng giải pháp nâng cao chất lượng, tăng cường kỷ luật kỷ cương, thường xuyên giao ban đôn đốc tiến độ thực hiện, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy tiến độ triển khai để có kết quả cụ thể” - Chủ tịch HĐND TP Nguyễn Ngọc Tuấn nhấn mạnh.

Cần xác định rõ tiến độ xử lý với các nhóm dự án chậm triển khai
Long Tiên- An Sơn- Thái Hải
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động