“Cạm bẫy” nguy hiểm dày đặc trên đường trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênHố ga bị mất nắp đang tạo ra những chiếc bẫy nguy hiểm dày đặc trên tuyến đường Trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh. |
Tuyến đường Trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh (tên cũ là đường 100) kết nối giữa Vĩnh Phúc (cũng như các tỉnh phía Bắc) đi trung tâm TP Hà Nội, đây là tuyến đường quan trọng, có lưu lượng phương tiện tham gia giao thông rất lớn. Nhưng tình trạng mất cắp nắp hố ga, ghi thu nước xảy ra trong thời gian dài, chưa được các cơ quan chức năng khắc phục.
Quan sát tại hiện trường, PV Pháp luật & Xã hội, báo Kinh tế và Đô thị ghi nhận thực trạng, chỉ trên một đoạn đường chừng 2km tính từ điểm đầu kết nối giữa huyện Bình Xuyên đi Hà Nội, đã có khoảng gần 100 nắp hố ga (bằng kim loại) ở cả hai làn đường đã bị kẻ gian lấy cắp.
Những chiếc hố ga nằm sát lề đường bên phải, có kích thước chiều dài ước tính khoảng 50cm, chiều rộng chừng 35 đến 40cm bị cậy nắp, hiện trơ ra những miệng hố đen ngòm, sâu hoắm. Hiện tượng này, đang tạo ra những chiếc bẫy vô cùng nguy hiểm, đe dọa tính mạng, cũng như tài sản của người tham gia giao thông - nếu người điều khiển các phương tiện tham gia giao thông sơ ý “sa vào bẫy” hậu quả thậm chí là có thể chết người. Do vậy, ở nhiều “chiếc bẫy” đang giăng dày đặc trên tuyến đường này, người dân đã phải dùng bàn ghế hỏng, cành cây, thậm chí quần áo rách… để làm tín hiệu cảnh báo người tham gia giao thông.
Người dân dùng cành cây khô làm tín hiệu cảnh báo nguy hiểm cho người tham gia giao thông |
Được biết, trước hiện tượng mất nắp hố ga đang tồn tại như thực tế tại tuyến đường Trục trung tâm Khu đô thị mới Mê Linh, UBND huyện Mê Linh, Hà Nội cũng có Văn bản số 1336/UBND-QLĐT gửi các đơn vị liên quan của tỉnh Vĩnh Phúc, đề nghị kiểm tra rà soát, kịp thời tiến hành thay thế, bổ sung, sửa chữa các vị trí bị mất nắp ga, hỏng ghi thu nước trên địa bàn.
Các phương tiện tham gia giao thông sơ ý “sa vào bẫy” hậu quả thậm chí là có thể chết người... |
Trao đổi với PV về thực trạng trên, ông Hoàng Văn Bản, Trưởng phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc) cho biết, thực trạng trên đã xảy ra chừng hơn 1 năm qua. Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc nhiều nhiều lần có Văn bản đề nghị chính quyền địa phương và các lực lượng chức năng vào cuộc làm công tác tuyên truyền, điều tra xử lý các trường hợp trộm cắp, tuy nhiên việc mất cắp vẫn tiếp tục xảy ra.
"Thời gian gần đây, phía Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc, đã giao cho Văn phòng Ban An toàn giao thông phối hợp với phòng chuyên môn trực thuộc sở, rà soát xây dựng kế hoạch bổ sung, khắc phục tiểm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông tại các hố ga mất nắp. Đồng thời, tiếp tục có văn bản giao đề nghị chính quyền địa phương có tuyến đường chạy qua, cũng như lực lượng công an vào cuộc điều tra xử lý" – ông Hoàng Văn Bản, cho biết.
Sau khi tiếp nhận văn bản số 1336/UBND-QLĐT của UBND huyện Mê Linh, phía Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc cũng có văn bản phản hồi, cho biết: Sở đã nhiều lần chỉ đạo Nhà thầu quản lý, bảo trì, khắc phục bổ sung thay thế, tuy nhiên tình trạng trộm cắp vẫn thường xuyên tái diễn.
Cũng theo lãnh đạo phòng Quản lý Vận tải Phương tiện và Người lái (Sở Giao thông Vận tải Vĩnh Phúc), cơ quan chuyên môn cũng tính đến phương án thay thế nắp ga bằng kim loại sang nắp ga bằng vật liệu Composite, để hạn chế tình trạng mất cắp. Tuy nhiên, khó khăn là loại vật liệu này có mức độ chống chọi với thời tiết nắng nóng kém, dễ xuống cấp, nứt vỡ hư hỏng sau thời gian sử dụng, nên phương án này chưa được quyết định. Ngoài ra, việc thay thế các nắp hố ga bị mất cắp, cũng cần có thời gian để bố trí ngân sách, chứ không thể làm ngay được.
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại