Thứ ba 23/04/2024 16:48

Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả là thứ không thể thiếu trong ngày lễ Trung Thu. Bài viết dưới đây chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả.

Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả

Trong ngày lễ Trung thu, ngoài việc rước đèn ông sao, dựng trại thì bày mâm cỗ Trung thu cũng rất quan trọng. Bài viết dưới đây là cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả đơn giản nhất.

Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả
Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả

Mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả gồm những gì?

Ở mỗi vùng miền, cách bày mâm cỗ trung thu sẽ có sự điều chỉnh riêng biệt để phù hợp với điều kiện, phong tục tập quán ở nơi đó. Tương tự cách bài trí mâm cỗ trung thu cũng vậy, tuy nhiên có một số loại phổ biến mà khắp mọi nơi đều lựa chọn gồm:

Trái cây: bưởi, na, táo, quýt, cam, dưa hấu, nho, thanh long, …

Mâm ngũ quả đã có từ rất lâu đời, tuy nhiên không phải ai cũng biết nguồn gốc của mâm quả đặc biệt này. Thực ra, mâm ngũ quả ra đời là dựa theo thuyết duy vật cổ đại, tất cả mọi vật chất đều được tạo nên bởi năm yếu tố là Kim, Mộc, Thủy, Hỏa, Thổ. Một mâm có năm loại quả là tượng trưng cho sự đủ đầy, yên ấm.

Ngoài ra, theo một số nghiên cứu, số năm của mâm ngũ quả là con số chỉ sự trung tâm, là con số của sự sống. “Quả” được cho là biểu tượng của sự sung túc, là biểu thị của tín ngưỡng phồn thực, tượng trưng cho ý nguyện sinh sôi nảy nở và duy trì nòi giống. Chính vì vậy mà mâm ngũ quả đã ra đời để thể hiện ý nguyện cầu hòa, an, đủ của người dân Việt Nam ta.

Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả ở miền Bắc

Mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả ở miền Bắc gồm chuối, bưởi, đào, hồng, quýt. Người miền Bắc sẽ đặt nải chuối ở giữa để đỡ lấy toàn bộ các trái cây khác và chuối thể hiện sự che chở của đất trời cho con người. Tiếp theo, chính giữa nải chuối là quả bưởi và đào, hồng, quýt đặt ở xung quanh. Có thể thay thế bưởi bằng quả phật thủ cũng được. Còn lại những chỗ khuyết thì đặt xen kẽ quýt vàng, táo xanh hoặc ớt đỏ. Ngày nay thì nhiều người thường chọn những loại trái cây có nhiều màu sắc khác nhau, tuy nhiên tất cả đều nhằm để cầu tiền tài, sung túc và ấm no.

Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả ở miền Trung

Mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả ở miền Trung thì thường không quá cầu kì, có gì cúng nấy vì đặc điểm của mảnh đất miền Trung là thời tiết khắc nghiệt, đất đai cằn cỗi và còn ít hoa trái, thường có nhiều nhất là: đu đủ, xoài, mãng cầu, sung, chuối… Cách sắp xếp mâm ngũ quả cũng tùy thuộc vào sự sáng tạo của mỗi người và thành kính dâng lên tổ tiên để cầu được bình an, may mắn trong cuộc sống.

Cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả ở miền Nam

Người miền Nam rất coi trọng phong tục thờ cúng và mâm ngũ quả vì thế cũng được chuẩn bị khá cầu kì. Trên mâm ngũ quả của người dân miền này thường có đu đủ, mãng cầu, dừa, xoài, sung, được hiểu là “Cầu sung vừa đủ xài”. Đặc biệt, mâm ngũ quả phải có chân đế là 3 trái dứa thể hiện sự vững vàng và một cặp dưa hấu tượng trưng cho lòng trung nghĩa của người phương Nam.

Mỗi vùng miền lại có cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả khác nhau. Tùy nơi đang ở mà bạn có thể học cách bày mâm ngũ quả Trung thu đẹp cho phù hợp.

Trên đây là cách bày mâm cỗ Trung thu bằng hoa quả đơn giản, chúc các bạn thành công!

Gia Huy
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động