Thứ hai 29/04/2024 03:35

Các ý kiến đóng góp là nguồn tư liệu giá trị để phát triển đường sắt đô thị

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho hay, các ý kiến đóng góp sẽ là nguồn tư liệu có giá trị để các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, hoạch định chính sách tham khảo trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển hệ thống đường sắt đô thị nói riêng và hệ thống giao thông công cộng nói chung, góp phần xây dựng Thủ đô và thành phố mang tên Bác trở nên văn minh, hiện đại.
Các ý kiến đóng góp là nguồn tư liệu giá trị để phát triển đường sắt đô thị
Ông Dương Đức Tuấn phát biểu bế mạc tại hội nghị. Ảnh: Công Phương.

Trưa 19/1, phát biểu bế mạc Hội thảo khoa học phát triển hệ thống đường sắt đô thị (ĐSĐT) của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết, sau thời gian làm việc tích cực, khẩn trương, Hội thảo chuyên đề “Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ và quản lý dự án đường sắt đô thị” đã hoàn thành tốt đẹp các nội dung và chương trình đặt ra. Dưới sự chủ trì của UBND TP Hà Nội, UBND TP Hồ Chí Minh và điều hành của Sở Giao thông vận tải Hà Nội, Hội thảo đã diễn ra trong không khí cởi mở, thẳng thắn và cầu thị.

Theo số liệu từ Ban tổ chức, đã có nhiều đoàn đại biểu đăng ký tham gia với số lượng khoảng 200 đại biểu đến từ các cơ quan trung ương, địa phương, các tổ chức, cơ quan ngoại giao. Đặc biệt, có sự góp mặt của 30 đại biểu là các chuyên gia trong lĩnh vực ĐSĐT và giao thông công cộng. Điều đó cho thấy sự quan tâm của xã hội đối với lĩnh vực phát triển hệ thống ĐSĐT công cộng.

Hội thảo hôm nay đã nhận được tổng số 11 bài báo cáo, tham luận. Qua đánh giá, các tham luận đều có chất lượng tốt, được chuẩn bị công phu, đề cập vào các nội dung cốt lõi, phản ánh thực trạng, xu thế phát triển của hệ thống ĐSĐT trên thế giới nói chung và tại hai TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh nói riêng.

Ngoài ra, còn một số ý kiến đóng góp của các đại biểu khác, tuy nhiên do thời gian giới hạn của buổi hội thảo nên chưa có điều kiện để trình bày hôm nay. Các bài tham luận trên sẽ được ban tổ chức đón nhận và đưa vào báo cáo tổng kết của Hội thảo.

Tại hội nghị, các đại biểu đã đăng ký các câu hỏi và đa số các câu hỏi đã được giải đáp, trao đổi trực tiếp. Các câu hỏi không trao đổi tại hội nghị do thời gian thảo luận không cho phép sẽ được Bộ phận thư ký tổng hợp gửi đến các diễn giả để trả lời.

Nhìn chung, các bài phát biểu và ý kiến trao đổi tại Hội thảo đã thể hiện sự đồng tình và thống nhất cao về vai trò ngày càng lớn của của hệ thống ĐSĐT, không những làm thay đổi diện mạo và đóng góp vào sự phát triển của mỗi quốc gia mà còn góp phần đáng kể nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân. Tuy nhiên, các đại biểu cũng đã thẳng thắn chia sẻ các vấn đề nan giải trong quá trình đầu tư xây dựng hệ thống ĐSĐT.

Cụ thể, trong buổi Hội thảo hôm nay đề cập tới 3 chủ đề trọng tâm: thứ nhất, những khó khăn trong việc áp dụng hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ trong lĩnh vực ĐSĐT, đây là vấn đề thực tế đã gặp phải tại các dự án đã triển khai tại Việt Nam.

Thứ hai, đề xuất các Chính sách sách ưu tiên, ưu đãi cho phát triển thị trường, các cơ sở công nghiệp đường sắt, công nghiệp phụ trợ cho đường sắt; cơ chế khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia các dự án để tiếp nhận chuyển giao công nghệ từ các nhà thầu nước ngoài.

Thứ ba, thực trạng, bất cập, vướng mắc trong công tác tổ chức thực hiện dự án theo các mô hình tổ chức quản lý thực hiện các dự án đầu tư, vận hành, bảo dưỡng các dự án ĐSĐT tại Việt Nam và kinh nghiệm từ các mô hình tổ chức, quản lý, thực hiện dự án triển khai tại các nước phát triển.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Dương Đức Tuấn cho biết thêm, từ thực tiễn và kinh nghiệm phát triển ĐSĐT ở các nước phát triển cũng như các nước đã đầu tư đưa vào khai thác sử dụng có điều kiện tương đương Việt Nam, các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến sâu sắc, có giá trị trong công tác quy hoạch, xây dựng và quản lý hệ thống ĐSĐT.

Các ý kiến đặc biệt nhấn mạnh vào việc xây dựng tầm nhìn dài hạn với sự tham gia và đồng thuận của người dân; hoàn thiện chiến lược phát triển đồng bộ hệ thống ĐSĐT xuyên suốt từ bộ máy chính quyền, cơ chế, chính sách đến nhận thức, tổ chức thực hiện; khuyến khích, huy động, đa dạng hóa các nguồn lực để xây dựng, ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao hiệu quả công tác thiết kế cũng như triển thực hiện dự án.

Các ý kiến đóng góp sẽ là nguồn tư liệu có giá trị để các nhà lãnh đạo, các nhà quản lý, hoạch định chính sách tham khảo trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển hệ thống ĐSĐT nói riêng và hệ thống giao thông công cộng nói chung, góp phần xây dựng Thủ đô và thành phố mang tên Bác trở nên văn minh, hiện đại.

"Thành công của Hội thảo hôm nay tiếp tục khẳng định ý nghĩa, tầm quan trọng của sự hợp tác giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh, góp phần vào sự thành công đó là sự chung tay góp sức của mỗi quý vị đại biểu" - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nhấn mạnh.

Hội thảo khoa học về Phát triển hệ thống ĐSĐT Hà Nội và TP Hồ Chí Minh diễn ra từ ngày 17/1 đến ngày 19/1 tại Hà Nội gồm 4 phiên: (1) Tổng quan phát triển ĐSĐT TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh theo mô hình TOD; (2) Giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để phát triển ĐSĐT và khu vực TOD; (3) Huy động nguồn lực từ đất đai; (4) Quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật - công nghệ và quản lý dự án ĐSĐT.

Nhiều Khó khăn khi áp dụng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị Nhiều Khó khăn khi áp dụng hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật đường sắt đô thị

Hiện nay, dự án đường sắt đô thị đang vướng mắc khi áp dụng nhiều hệ thống Quy chuẩn, tiêu chuẩn trong nước cũng như ...

Công Phương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động