Thứ bảy 04/05/2024 06:25

Các hầm chui ở Hà Nội đã phát huy vai trò như thế nào?

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong thời gian qua, các hầm chui được đưa vào hoạt động đã phát huy tác dụng rõ nét vai trò quan trọng đối với các tuyến đường hướng tâm trọng yếu khu vực cửa ngõ phía Thủ đô Hà Nội.
Hầm chui qua nút Lê Văn Lương - Vành đai 3 góp phần giải tòa ùn tắc giao thông trên tuyến đường từng là “điểm nóng” ùn tắc một thời gian dài	Ảnh: Khánh Huy
Hầm chui qua nút Lê Văn Lương - Vành đai 3 góp phần giải tòa ùn tắc giao thông trên tuyến đường từng là “điểm nóng” ùn tắc một thời gian dài. Ảnh: Khánh Huy

Hầm chui giải quyết xung đột giao thông

Những năm gần đây Hà nội đã xây dựng và khánh thành hàng loạt công trình giao thông trọng điểm, trong đó có nhiều hầm chui đã và đang góp phần giảm thiểu ùn tắc giao thông ở Hà Nội. Đồng thời, góp phần kết nối hạ tầng phục vụ vận tải, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Trong đó, phải kể đến hầm chui đường Vành đai 3 - Đại lộ Thăng Long. Đây là nút giao thông quan trọng giao cắt giữa đường Vành đai 3 với điểm đầu Đại lộ Thăng Long, đường Trần Duy Hưng (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Mỗi ống hầm có 3 làn xe cơ giới, chiều rộng 3,5m/làn với tổng kinh phí cho việc mở rộng, xây dựng hoàn chỉnh nút giao này là 1.087 tỷ đồng. Chiều dài phần hầm kín, hầm hở và đường dẫn vào hầm khoảng 691,8m (trong đó hầm kín dài 120m, hầm hở dài 488m, đường dẫn vào hầm dài 83,8m).

Hầm đường bộ tại nút giao thông Kim Liên -Đại Cồ Việt là hầm chui cơ giới đầu tiên tại Hà Nội có chiều dài đường hầm 644m, rộng 18,5m, chiều cao trong hầm 6,25m. Trong tổng chiều dài hầm có 140m hầm kín, hầm hở dài 405m và 99m đường dẫn. Công trình được khởi công ngày 5/7/2006 khánh thành 16/6/2009. Hầm Kim Liên là hạng mục giao thông quan trọng của Hà Nội. Công trình đã giúp cải thiện tình trạng ùn tắc tại khu vực Đại Cồ Việt - Xã Đàn.

Hầm chui Thanh Xuân qua nút giao thông Khuất Duy Tiến - Nguyễn Trãi có chiều dài 980m, được khởi công từ tháng 6/2014. Hầm chui Thanh Xuân được thi công song song với dự án đường sắt trên cao, hệ thống trụ đường sắt đi qua dải phân cách giữa ở hai ống hầm.

Cùng với tuyến đường sắt trên cao, cao tốc trên cao và đường bộ, đây là nút giao 4 tầng đầu tiên tại Thủ đô. Hầm chui Thanh Xuân góp phần giảm tải tình trạng ùn tắc kéo dài trong nhiều năm qua và xung đột giao thông từ các hướng Trần Phú, Hà Đông, Nguyễn Xiển và Khuất Duy Tiến khi qua nút giao này.

Từ sau khi đưa vào sử dụng đến nay, hầm chui Trung Hòa kết nối đường Trần Duy Hưng với Đại lộ Thăng Long giúp giảm thiểu ùn tắc giao thông trên nút giao Vành đai 3 (Khuất Duy Tiến và Đại lộ Thăng Long).

Điều chỉnh quy hoạch thay đổi theo cho phù hợp

Sau khi hầm chui Lê Văn Lương đi vào hoạt động, nút giao thông tại đây có tổng cộng 10 làn xe theo hướng Lê Văn Lương - Tố Hữu và ngược lại. Công trình hầm chui Lê Văn Lương nhằm giải quyết kịp thời tình trạng xung đột giao thông tại nút giao Vành đai 3 (Lê Văn Lương - Khuất Duy Tiến - Tố Hữu) đã tồn tại nhiều năm qua, giảm ô nhiễm môi trường, góp phần thay đổi bộ mặt giao thông của Thủ đô. Đây là công trình chào mừng kỷ niệm 68 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2022).

Hầm chui Giải Phóng - Kim Đồng vừa được khởi công ngày 6/10/2022 với tổng mức đầu tư xây dựng công trình gần 800 tỷ đồng và dự kiến hoàn thành năm 2025. Sau khi hoàn thành và đưa vào sử dụng, dự án được kỳ vọng sẽ giải quyết các điểm nóng ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội, tăng khả năng lưu thông của các phương tiện. Dự kiến dự án xây dựng hầm sẽ hoàn thành sau khoảng 30 tháng thi công.

Mới đây, UBND TP Hà Nội giao các đơn vị liên quan lên phương án xây hầm chui tại nút giao Cổ Linh - đường dẫn lên cầu Vĩnh Tuy (vành đai 2) phía quận Long Biên. Dự kiến, tổng mức đầu tư xây hầm chui này khoảng 500 - 700 tỷ đồng, thời gian thực hiện giai đoạn 2023 - 2024. Việc tính toán phương án xây dựng nút giao Cổ Linh - cầu Vĩnh Tuy nhằm giải quyết ùn tắc và giảm xung đột giao thông khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 thông xe.

Dự kiến, hầm chui được xây dựng với kết cấu bê tông cốt thép theo hướng Vĩnh Tuy - Long Biên và ngược lại. Phần xây lắp gồm hầm kín, hầm hở, tường chắn hai bên, đường dẫn và gờ chắn ở hai đầu xuống hầm.

Chiều dài hầm được tính toán dài khoảng 500m, chiều rộng mặt cắt ngang mỗi chiều hầm khoảng 7,75m (tương đương 2 làn xe cơ giới mỗi chiều đường). Sau khi hầm thông xe, nút giao Cổ Linh - đường dẫn cầu Vĩnh Tuy sẽ là nút giao có 3 tầng đường, gồm cầu vượt, đường ở nút giao hiện hữu và hầm chui.

Việc khẩn trương xây dựng và đưa vào khai thác các công trình hầm chui được kỳ vọng sẽ giải quyết cơ bản vấn đề ùn tắc giao thông tại nút giao có mật độ giao thông lớn, đồng thời từng bước hoàn chỉnh giao thông theo quy hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, góp phần đảm bảo an ninh - trật tự, an toàn giao thông và phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô.

Chuyên gia giao thông Nguyễn Mạnh Thắng chia sẻ, tổ chức giao thông phải luôn linh hoạt, bắt kịp biến động thực tế. Đôi khi phải chuẩn bị sẵn sàng các phương án để điều chỉnh ngay khi cần thiết.

“Đặc biệt với Hà Nội lúc này, trong khi phải chắt chiu, tính toán xây dựng từng công trình hầm chui nghìn tỷ, việc đưa vào sử dụng như thế nào cho hiệu quả, đáng đồng tiền bát gạo nhất là vô cùng quan trọng. Không chỉ giúp giảm thiểu UTGT mà còn củng cố được niềm tin trong Nhân dân Thủ đô” - ông Nguyễn Mạnh Thắng nói.

Thạc sĩ bộ ngành cầu hầm vào đô thị Nguyễn Đình Chiển nhận định, với những đô thị đông dân cư, lượng phương tiện lớn, quỹ đất lại eo hẹp như Hà Nội, mở đường đi ngầm và trên cao là biện pháp khả thi nhất để tăng cường hạ tầng giao thông. “Các hầm chui không chỉ có tác dụng giải quyết xung đột giao thông cho một nút giao mà còn tạo điều kiện cho công tác tổ chức, điều tiết giao thông của cả một khu vực, một trục chính đô thị” - ông Nguyễn Đình Chiển nói.
Chính thức khánh thành hầm chui Lê Văn Lương
Giúp giảm thiểu xung đột giữa các dòng phương tiện
Giải pháp góp phần thay đổi bộ mặt đô thị
Triệu Tâm
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Cùng chung tay xóa nhà tạm, nhà dột nát

Vừa qua, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Chủ tịch Hội đồng Thi đua - Khen thưởng Trung ương đã phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "Xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên cả nước trong năm 2025.
Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

Tuyển dụng 2.000 chỉ tiêu lao động trong “Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô”

“Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô” với thị trường lao động năm 2024 có quy mô khoảng 10.000 người sẽ được tổ chức tại Đông Anh (Hà Nội) vào ngày 12/5 tới.
Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Giao thông vận tải rà soát, đánh giá toàn diện các dự án BOT giao thông.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai thăm hỏi các nạn nhân trong vụ nổ lò hơi

Trưa 1/5, ông Võ Tấn Đức - quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã có mặt tại hiện trường chỉ đạo điều tra nguyên nhân vụ việc nổ lò hơi làm 6 người tử vong. Đồng thời, ông Võ Tấn Đức cũng tới bệnh viện thăm hỏi các nạn nhân đang điều trị tại đây.
Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Hơn 400 người thương vong vì tai nạn giao thông trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 -1/5

Trong 5 ngày dịp nghỉ lễ 30/4 -1/5, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông (TNGT) khiến 423 người thương vong.
Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Hà Nội đẹp dịu dàng mùa hoa giáng hương

Những cuối tháng 4, đầu tháng 5, cùng với các loài hoa loa kèn, hoa cúc, hoa ly… đua nhau khoe sắc, những hàng cây giáng hương trên nhiều con phố của Hà Nội cũng đã bung nở rực rỡ.
Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024: Hà Nội có mưa rào và dông vài nơi, nền nhiệt độ tăng nhẹ

Dự báo thời tiết ngày 4/5/2024, Hà Nội có mây, có mưa rào và dông vài nơi. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 30-33 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 3/5 đến ngày 13/5/2024.
Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Hà Nội mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Gió đông đến đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 23-25 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Nhận định về đề minh họa môn tiếng anh thi vào lớp 10 Hà Nội năm 2024

Năm 2024 là năm cuối cùng thực hiện dạy học và thi theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2006. Do đó, đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2023, không gây ra sự xáo trộn trong việc ôn tập của thí sinh, phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT trên địa bàn Hà Nội.
Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Tổng đài giải đáp thắc mắc, hỗ trợ thí sinh về đăng ký thi tốt nghiệp THPT 2024

Ngày 2/5, thí sinh trên cả nước chính thức đăng ký thi tốt nghiệp THPT năm 2024. Bộ GD&ĐT cũng đã công bố tổng đài hỗ trợ, giải đáp các thắc mắc của thí sinh.
Cấu trúc đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và cách tính điểm ra sao?

Cấu trúc đề thi minh họa kỳ thi tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội và cách tính điểm ra sao?

Ngày 2/5, Sở GD&ĐT Hà Nội công bố quy định cấu trúc định dạng và đề thi minh họa 3 môn Ngữ văn, Toán, Tiếng Anh của kỳ thi vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động