Các địa phương chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênCác địa phương chủ động ứng phó mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất. |
Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Trung Bộ từ Quảng Bình đến Phú Yên đã có mưa rất lớn từ 200-400mm, riêng Thừa Thiên Huế có nơi trên 500mm, một số trạm mưa lớn như Bạch Mã (TT.Huế) 510mm, hồ Truồi (TT.Huế) 456mm, Hà Thanh (Quảng Nam) 431mm.
Theo bản tin của Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn Quốc gia, ngày 10/10, từ Quảng Bình đến Quảng Trị tiếp tục mưa từ 40-70mm, có nơi trên 90mm; từ ngày 10-11/10, Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi mưa rất lớn từ 150-250mm, có nơi trên 300mm; Bình Định - Phú Yên mưa 70-150mm, có nơi trên 150mm.
Mưa lớn gây lũ trên các sông trong khu vực từ Thừa Thiên Huế - Quảng Ngãi, đỉnh lũ ở mức BĐ1-BĐ2, có sông trên BĐ2.
Để chủ động ứng phó với diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt lũ quét, sạt lở đất, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng, chống thiên tai – Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đề nghị Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các tỉnh, các Bộ, ngành chỉ đạo thực hiện một số nội dung sau:
Thứ nhất, theo dõi chặt chẽ diễn biến mưa lớn, lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất, thông tin kịp thời, đầy đủ đến các cấp chính quyền, người dân biết để chủ động phòng tránh, ứng phó, giảm thiểu thiệt hại.
Thứ hai, kiểm tra, rà soát các khu dân cư ven sông, suối, khu vực thấp trũng để chủ động tổ chức di dời, sơ tán người dân khu vực có nguy cơ cao xảy ra ngập lụt sâu, lũ quét, sạt lở đất.
Thứ ba, tổ chức lực lượng kiểm soát, hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết; chủ động bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính khi xảy ra mưa lớn.
Thứ tư, triển khai các biện pháp tiêu úng, bảo vệ sản xuất, phòng chống ngập úng khu vực đô thị, khu công nghiệp.
Thứ năm, chỉ đạo kiểm tra, rà soát, triển khai phương án vận hành và đảm bảo an toàn các hồ chứa và hạ du, đặc biệt là các hồ chứa thủy điện nhỏ, hồ thủy lợi xung yếu; bố trí lực lượng thường trực để vận hành điều tiết và sẵn sàng xử lý các tình huống có thể xảy ra.
Thứ sáu, chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với cơ quan thông tin truyền thông, đặc biệt là hệ thống thông tin cơ sở, tăng cường đưa tìn về tình hình mưa lớn, nguy cơ lũ, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất để người dân biết, chủ động phòng, tránh, giảm thiểu thiệt hại.
Thứ bẩy, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam và các cơ quan thông tin đại chúng từ Trung ương đến địa phương tăng cường các thông tin về diễn biến của mưa lớn, lũ, lũ quét, sạt lở đất, ngập úng đến người dân và các cấp chính quyền, để chủ động phòng tránh.
Thứ tám, tổ chức trực ban nghiêm túc, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống thiên tai và Văn phòng Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Chỉ đạo hỏa tốc ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất | |
Khẩn trương ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt | |
Chủ động ứng phó mưa lớn, lũ quét, sạt lở đất |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại