Thứ ba 16/07/2024 14:46

Các biện pháp khắc phục tại nhà khi bị đau họng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Súc miệng bằng chanh, trà gừng và trà barbatimão là những lựa chọn cho các biện pháp khắc phục tại nhà có thể giúp giảm đau họng, vì chúng có đặc tính chống oxy hóa, chống viêm và kháng khuẩn. Ngoài ra, nên uống nhiều nước, nước dừa, giữ ẩm cho môi trường và tránh tiếp xúc với các chất kích thích, chẳng hạn như khói.
Trà chanh gừng giúp giảm đau họng tại nhà hiệu quả
Trà chanh gừng giúp giảm đau họng tại nhà hiệu quả

1. Khắc phục đau họng bằng biện pháp súc miệng, họng

Súc miệng bằng chanh

Chanh là một thành phần rất phổ biến trong việc chuẩn bị các biện pháp khắc phục tại nhà để điều trị khó chịu ở cổ họng, cảm lạnh và cúm. Điều này là do thành phần của vitamin C và chất chống oxy hóa, mang lại cho nó một hành động chống viêm mạnh mẽ.

Bằng cách này, súc miệng bằng nước chanh đậm đặc có thể giúp giảm bớt sự khó chịu của đau họng.

Phương pháp chuẩn bị

1/2 cốc nước ấm;

1 quả chanh.

Trộn nước cốt chanh trong 1/2 cốc nước ấm và sau đó súc miệng. Việc súc miệng này có thể được thực hiện tối đa 3 lần một ngày.

Súc miệng bằng nước muối ấm

Đây là một trong những biện pháp khắc phục tại nhà phổ biến nhất để điều trị đau họng, nhưng nó thực sự có tác dụng nhanh chóng và mạnh mẽ chống lại cơn đau. Tác dụng này là do sự hiện diện của muối giúp hòa tan chất nhầy và dịch tiết có thể ở trong cổ họng gây khó chịu, ngoài ra còn có tác dụng kháng khuẩn, giúp loại bỏ vi khuẩn có thể góp phần gây đau họng.

Phương pháp chuẩn bị

1 ly nước ấm;

1 muỗng muối.

Trộn các thành phần cho đến khi muối tan hoàn toàn trong nước. Sau đó súc miệng bằng hỗn hợp trong khi vẫn còn ấm và lặp lại 3 đến 4 lần một ngày, hoặc khi cần thiết.

2. Một số loại trà có thể được sử dụng để làm dịu đau họng

Trà bạc hà

Trà bạc hà là một phương thuốc tự nhiên được sử dụng phổ biến trong điều trị cảm lạnh và cúm, chủ yếu là vì nó có thể làm giảm đau họng. Theo một số nghiên cứu khoa học, loại cây này chứa nồng độ tinh dầu bạc hà tốt, một loại chất giúp làm cho chất nhầy lỏng hơn và làm dịu cổ họng bị kích thích.

Ngoài ra, trà bạc hà còn có đặc tính chống viêm, kháng virus và kháng khuẩn giúp chữa lành cơn đau họng nhanh hơn.

Phương pháp chuẩn bị

1 cọng bạc hà;

1 cốc nước sôi.

Thêm lá của 1 cọng bạc hà vào nước sôi và để yên trong 5 đến 10 phút. Sau đó lọc và uống khi ấm. Trà này có thể được uống 2 đến 3 lần một ngày.

Trà hoa cúc với mật ong

Trà hoa cúc với mật ong là một hỗn hợp rất hiệu quả chống đau họng, bởi vì ngoài mật ong giúp hydrat hóa các mô bị kích thích, hoa cúc có tác dụng chống viêm và làm se mạnh giúp làm dịu đau họng.

Ngoài ra, một số nghiên cứu dường như cũng chỉ ra rằng hoa cúc có thể kích thích hệ thống miễn dịch, giúp chống lại cảm lạnh và cúm.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng cà phê hoa cúc khô;

1 muỗng cà phê mật ong;

1 cốc nước sôi.

Đặt hoa cúc vào cốc nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Cuối cùng, thêm thìa mật ong, lọc và uống khi vẫn còn ấm, 2 đến 3 lần một ngày.

Trong trường hợp trẻ sơ sinh dưới 2 tuổi, chỉ nên uống trà hoa cúc không có mật ong, vì việc tiêu thụ mật ong trong những năm đầu đời có thể gây nhiễm trùng đường ruột nghiêm trọng, được gọi là ngộ độc.

Trà gừng

Rễ gừng là một chất chống viêm tự nhiên mạnh có thể được sử dụng để giảm đau cho các vấn đề viêm khác nhau, bao gồm đau họng. Gừng có các hợp chất hoạt tính sinh học, chẳng hạn như gingerol và shogaol, làm giảm viêm và loại bỏ các vi sinh vật có thể gây nhiễm trùng và làm trầm trọng thêm cơn đau.

Phương pháp chuẩn bị

1 củ gừng 1 cm

1 cốc nước sôi.

Gọt vỏ củ gừng và cắt nhỏ. Sau đó thêm gừng vào nước sôi, đậy nắp và để yên trong 5 đến 10 phút. Cuối cùng, lọc và uống trong khi vẫn còn ấm. Uống trà này 3 lần một ngày.

Trà Barbatimão

Barbatimão là một cây thuốc giàu alkaloid, flavonoid và sterol, có đặc tính kháng khuẩn, chống viêm, khử trùng và làm dịu cơn đau họng hiệu quả. Do đó, loại cây này được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để điều trị vết thương, vết thương chảy máu, vết bỏng, viêm họng, sưng tấy hay vết bầm tím trên da.

Phương pháp chuẩn bị

1 muỗng canh vỏ cây barbatimão;

1 lít nước.

Thêm vỏ cây và nước vào nồi và đun nhỏ lửa trong 10 phút. Sau đó tắt lửa và để yên trong 5 đến 10 phút. Lọc và uống trà 3 đến 4 lần một ngày.

Barbatimão là một cây thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để làm dịu cơn đau họng hiệu quả
Barbatimão là một cây thuốc được sử dụng rộng rãi trong y học cổ truyền để làm dịu cơn đau họng hiệu quả

Trà hạt cỏ cà ri

Hạt cỏ cà ri rất giàu các chất chống viêm như ancaloit và flavonoid, hoạt động bằng cách giảm sản xuất các chất gây viêm, được sử dụng rất nhiều để điều trị viêm họng, giảm đau.

Phương pháp chuẩn bị

2 muỗng cà phê hạt cỏ cà ri;

1 cốc nước lạnh.

Thêm hạt cỏ cà ri vào nước lạnh và để yên trong 3 giờ. Sau đó đun sôi tất cả các thành phần, lọc và tiêu thụ ấm 3 lần một ngày.

Trà hạt cỏ cà ri được sử dụng rất nhiều để điều trị viêm họng, giảm đau
Trà hạt cỏ cà ri được sử dụng rất nhiều để điều trị viêm họng, giảm đau

3. Một số thực phẩm khác giúp giảm bớt cơn đau họng

Mật ong

Mật ong có đặc tính giúp giảm đau họng và ho. Ngoài ra, nó có tác dụng kháng khuẩn, giúp chống lại virus và vi khuẩn gây viêm trong cổ họng.

Nên tiêu thụ 2 muỗng mật ong trước khi đi ngủ, vì ngọt kích thích sản xuất nước bọt, giúp cải thiện màng nhầy của cổ họng và giảm kích ứng, ngoài việc giảm và giảm đau và ho.

Nước ép bưởi

Một biện pháp khắc phục tại nhà tốt khác cho đau họng là nước ép bưởi, vì loại quả này rất giàu vitamin C và hoạt động như một chất chống viêm, do đó làm giảm sự khó chịu của đau họng, cũng như các triệu chứng cảm lạnh và cúm điển hình khác.

Phương pháp chuẩn bị

Chuẩn bị 3 quả bưởi. Rửa sạch bưởi, cắt làm đôi, loại bỏ hạt từ bưởi và dùng máy ly tâm tốc độ cao. Nước ép được làm theo cách này trở nên ngậy hơn và có lượng chất dinh dưỡng cao hơn. Uống nước ép bưởi ít nhất 3 lần một ngày.

Nước ép này không nên được sử dụng khi bạn đang dùng bất kỳ loại thuốc nào, vì nó có thể làm vô hiệu hóa tác dụng của thuốc. Vì vậy, tốt nhất bạn nên thông báo cho bác sĩ để tìm hiểu xem có thể uống nước ép bưởi trong khi dùng các loại thuốc khác hay không.

Bạc hà sô cô la

Sô cô la và bạc hà cũng có thể được sử dụng để chống đau họng, vì sô cô la đen rất giàu flavonoid chống viêm và bạc hà có tinh dầu bạc hà, giúp giảm kích ứng cổ họng.

Ngoài ra, chất béo có trong sô cô la giúp bôi trơn cổ họng, giảm ho và khó chịu. Để làm điều này, khuyến cáo rằng sô cô la với bạc hà không nên nhai, mà nên ngậm từ từ trong miệng đến khi nó tan chảy.

Một cách khác để kết hợp sô cô la với bạc hà là trong sinh tố, và bạn có thể làm sinh tố sô cô la với sữa thực vật và một số loại trái cây khác, sử dụng cả ngày.

Đau họng có thể xảy ra mà không có nguyên nhân cụ thể, hoặc nó có liên quan đến cảm lạnh hoặc cúm. Nếu các biện pháp khắc phục tại nhà không có hiệu quả hoặc đau họng rất dữ dội, kéo dài hơn 3 ngày kèm theo sốt hoặc các triệu chứng khác, chẳng hạn như đau đầu hoặc suy nhược, bạn cần tìm đến bác sĩ để được tư vấn và điều trị.

Điểm danh 5 loại trà giúp giảm huyết áp Điểm danh 5 loại trà giúp giảm huyết áp
9 thức uống giúp giảm xua tan căng thẳng và lo lắng 9 thức uống giúp giảm xua tan căng thẳng và lo lắng
Trà hoa cúc: những lợi ích sức khỏe và chống chỉ định Trà hoa cúc: những lợi ích sức khỏe và chống chỉ định
Vân Lê
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động