Thứ sáu 29/03/2024 22:32
Xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và đồng phạm:

Các bị cáo không quanh co, chối tội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sáng 23/11, phiên tòa xét xử cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang và 7 bị cáo liên quan tiếp tục phần tranh luận. Trước đó, trong phần tranh luận ngày 22/11, VKS đã đánh giá các bị cáo không quanh co, chối tội.
Các bị cáo không quanh co, chối tội
VKS đánh giá, các bị cáo không quanh co, chối tội

Các bị cáo không quanh co, chối tội

Cuối buổi chiều 22/11, đại diện VKSND TP Hà Nội thực hành quyền công tố tại phiên tòa đã đưa ra quan điểm đối đáp trước các quan điểm bào chữa của luật sư.

Theo VKS, trong vụ án này, 100% bị cáo và luật sư đều xác định cáo trạng truy tố là không oan, đúng người, đúng tội và chỉ đề nghị VKS xem xét mức hình phạt đối với các bị cáo.

VKS cho rằng cáo trạng truy tố các bị cáo tại Công ty CP Dược phẩm Cửu Long (viết tắt là Công ty Dược Cửu Long) tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” với khung hình phạt từ 10 – 15 năm tù. Tuy nhiên, VKS đã cân nhắc, đánh giá mức độ, bối cảnh, tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, nhân thân của từng bị cáo để đưa ra mức hình phạt phù hợp. Đề nghị đó không những thể hiện sự nghiêm minh mà còn thể hiện tính nhân văn của pháp luật.

Đối với bị cáo tại Bộ Y tế, VKS cho biết cũng đã cân nhắc đề nghị mức án phù hợp, trong đó có 3 bị cáo được hưởng án treo. Như vậy, phần đề nghị mức án của VKS đã được phân loại, có căn cứ, có cơ sở, còn quyền quyết định là ở HĐXX. VKS cũng đề nghị HĐXX cân nhắc tới đề nghị của VKS.

Theo VKS, vụ án này xảy ra rất lâu nên cũng có những khó khăn nhất định, tài liệu nhiều, số liệu lớn nên việc các bị cáo không nhớ số liệu là điều bình thường. Tuy nhiên, lời khai của các bị cáo đều thể hiện những điểm chung, thể hiện việc các bị cáo tại Công ty Dược Cửu Long đều liên quan đến sai phạm đã được thể hiện rõ trong cáo trạng. VKS đánh giá các bị cáo tại Công ty Dược Cửu Long đều nhận tội, không quanh co, không đổ lỗi…

Cựu Thứ trưởng mong được giảm án

Về cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang, theo cáo buộc, bị cáo Quang, với chức năng, nhiệm vụ là Trưởng ban chỉ đạo giải quyết những vấn đề liên quan đến thuốc Tamiflu, nguyên liệu và thuốc Oseltamivir, có trách nhiệm kiểm tra việc chấp hành cơ chế quản lý giá đối với các doanh nghiệp sản xuất thuốc theo đơn đặt hàng của Bộ Y tế.

Sau khi kiểm tra theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, bị cáo Cao Minh Quang biết Công ty Dược Cửu Long chưa thanh toán số tiền hơn 3,8 triệu USD mua nguyên liệu nhưng không chỉ đạo tiếp tục kiểm tra, làm rõ.

Sau đó, Bộ Tài chính có công văn đề nghị Bộ Y tế tiếp tục kiểm tra làm rõ bản chất số tiền Công ty Dược Cửu Long chậm trả nhà cung cấp nguyên liệu hay đã được giảm giá để có biện pháp thu hồi cho Nhà nước, nhưng bị cáo Quang không thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3,8 triệu USD (tương đương hơn 61 tỷ đồng).

Hành vi nêu trên của bị cao Quang phạm vào tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”. Trong phần luận tội sáng 22/11, đại diện VKS đề nghị tuyên phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế mức án 30- 36 tháng tù treo.

Liên quan đến việc này, luật sư của bị cáo Quang cho hay, bị cáo trong bệnh viện đã gọi điện cho luật sư bày tỏ lo lắng, không biết có đủ sức khoẻ để chấp hành bản án. Cựu Thứ trưởng chỉ sợ, khi về thế giới bên kia rồi, ông vẫn còn mang tội.

Chính vậy, luật sư mong HĐXX xem xét cho bị cáo Cao Minh Quang được hưởng mức án thấp hơn mức án mà đại diện VKS đã đề nghị. Theo luật sư, như vậy cũng đã đủ sức răn đe đối với cựu Thứ trưởng Bộ Y tế.

Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vắng mặt trong ngày xử thứ 2 Cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang vắng mặt trong ngày xử thứ 2
VKS đề nghị phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang 30 - 36 tháng tù treo VKS đề nghị phạt cựu Thứ trưởng Bộ Y tế Cao Minh Quang 30 - 36 tháng tù treo
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động