Thứ năm 25/04/2024 20:09

Bức thư đặc biệt đã thay đổi cuộc đời NSƯT Đăng Dương

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhờ bức thư của cha, NSƯT Đăng Dương đã không ngừng cố gắng, vươn lên để trở thành một nghệ sĩ thực thụ.
Bức thư đặc biệt đã thay đổi cuộc đời NSƯT Đăng Dương
NSƯT Đăng Dương biểu diễn trong chương trình Con đường âm nhạc

Trong chương trình “Con đường âm nhạc” diễn ra mới đây, NSƯT Đăng Dương đã có những chia sẻ xúc động về bức thư mà cha đã gửi cho anh. Vào năm 1992, khi Đăng Dương đang theo học đàn bầu thì anh nhận được một bức thư của cha. Ông bày tỏ mong muốn con trai mình sẽ theo một ngành nghề khác tốt hơn thay vì học đàn bầu rất vất vả.

Đăng Dương khi ấy rất yêu thích ca hát nên anh đã xin cha cho mình thời gian 1 năm theo học thanh nhạc. Thế là anh chuyển từ chuyên ngành đàn bầu sang thanh nhạc, vừa để cha mẹ yên tâm, vừa có cơ hội theo đuổi ước mơ. Để chứng minh cho bố mẹ con đường mình chọn là đúng, Đăng Dương đã không ngừng quyết tâm trau dồi, rèn luyện chuyên môn thanh nhạc.

Năm 1998, Đăng Dương tham gia Liên hoan Tiếng hát sinh viên, hát tam ca cùng Trọng Tấn và Việt Hoàn ca khúc “Đường chúng ta đi” của nhạc sĩ Huy Du. Từ đó, khán giả biết đến 3 người nghệ sĩ đầy triển vọng của nền âm nhạc Việt Nam.

Sau khi tốt nghiệp Nhạc viện Hà Nội năm 2000, Đăng Dương trở thành giảng viên dạy nhạc, vừa theo đuổi công việc một người nghệ sĩ biểu diễn.

Điểm mạnh của Đăng Dương là chất giọng khỏe khoắn, có độ vang nhưng vẫn đầy tình cảm, đặc biệt khí chất hùng hồn toát lên từ giọng hát của anh đã giúp nam nghệ sĩ ngày càng khẳng định được mình.

Lựa chọn dòng nhạc thính phòng bán cổ điển, kén người nghe nhưng anh luôn kiên định theo đuổi ước mơ của mình. Những ca khúc cách mạng qua giọng hát của Đăng Dương được khán giả đặc biệt yêu thích.

Xuyên suốt chương trình “Con đường âm nhạc”, Đăng Dương đã kể cho khán giả nghe về hành trình âm nhạc của mình qua các ca khúc nổi tiếng như: "Hà Nội niềm tin và hy vọng", "Bài ca người giáo viên nhân dân", "Hát về cây lúa hôm nay", "Người chiến sĩ ấy", “Đâu phải bởi muà thu”,… Trong đó ca khúc “Hà Nội niềm tin và hy vọng” đã mang về cho anh nhiều giải thưởng như Giải nhất giọng hát hay Hà Nội năm 1995, giải nhất Giọng hát thính phòng năm 1996. Ca khúc “Đâu phải bởi mùa thu” của nhạc sĩ Phú Quang đã giúp Đăng Dương thi đỗ vào Nhạc viện Hà Nội với điểm số rất cao,…

Thời lượng chương trình có hạn với 12 ca khúc nên không thể khắc họa được đầy đủ chân dung âm nhạc của Đăng Dương. Tuy nhiên, chương trình phần nào cho thấy những bước đường mà anh đã đi qua. Ở đó có những dấu ấn, thành tựu và cả một tương lai rực rỡ phía trước mà anh sẽ viết tiếp.

Phần hòa giọng của Đăng Dương và Phạm Thu Hà trong bài hát nhạc Ý "Beasame mucho" cũng đã để lại rất nhiều ấn tượng khó quên cho khán giả bởi giọng hát “khủng”, đầy cảm xúc của hai nghệ sĩ tài năng.

Bức thư đặc biệt đã thay đổi cuộc đời NSƯT Đăng Dương
NSƯT Đăng Dương và Phạm Thu Hà cùng nhau thể hiện ca khúc nhạc Ý "Beasame mucho"

NSƯT Đăng Dương chia sẻ, anh hạnh phúc vì được vinh danh trong "Con đường âm nhạc" số cuối cùng của năm 2021. Đây cũng là chương trình mà anh muốn tri ân những người thầy đã truyền ngọn lửa đam mê, tình yêu với âm nhạc cách mạng cho anh. Đây cũng là món qua anh muốn tri ân Hà Nội - quê hương thứ hai của mình cũng như tri ân nước Nga đã cho anh biết bao kỷ niệm về tình cảm nồng hậu của đồng bào xa quê. Và đó cũng là lời cảm ơn anh dành cho người bạn đời của mình - một khán giả khó tính đã luôn bên cạnh, là hậu phương vững chắc cho anh, giúp anh yên tâm công tác.

Với những sự nỗ lực không ngừng nghỉ của mình trong suốt hơn 20 năm theo đuổi con đường ca hát, NSƯT Đăng Dương đã thực sự trở thành một tượng đài của dòng nhạc thính phòng tại Việt Nam.

Anh nổi tiếng là người chỉn chu, cầu toàn trong công việc. Mỗi chương trình, sản phẩm âm nhạc, anh đều dốc hết tâm trí của mình vào đó. Từng có thời gian theo đuổi chuyên ngành đàn bầu nên trình độ nhạc lý của anh khá cao. Đăng Dương rất chú trọng đến việc phối nhạc. Anh sẵn sàng hát đi hát lại cho đến lúc ưng ý mới thôi.

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, anh còn có một gia đình hạnh phúc được nhiều người ngưỡng mộ. Vợ anh vốn là một ca sĩ nhạc nhẹ nhưng đã chọn lui về chăm sóc gia đình. Chị là một khán giả khó tính, thường đưa ra những lời nhận xét về cách hát của chồng. Từ đó, Đăng Dương đã có những điều chỉnh để cách hát trở nên mềm mại hơn. Gia đình hạnh phúc cũng chính là động lực to lớn để NSƯT Đăng Dương gặt hái được nhiều thành công trên con đường nghệ thuật nhiều gian nan, thách thức.

An Nhiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động