Thứ năm 25/04/2024 13:30

Đức Tuấn: Một “ngã rẽ” để yêu nhạc Phú Quang và Hà Nội

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Đã hơn một lần xuất hiện trên chương trình “Con đường âm nhạc”, Đức Tuấn – một giọng ca miền Nam vẫn được khán giả Hà Nội chào đón nồng hậu trong đêm nhạc tối qua, 26/6, ở đêm nhạc điểm lại 20 năm chặng đường ca hát. Có quá nhiều “lát cắt” trên con đường âm nhạc của Đức Tuấn, từ nhạc cách mạng, đến Broadway, đến cả trữ tình lãng mạn. Nhưng bài viết này, chỉ nói về Đức Tuấn ở một lát cắt: Khi anh nồng nàn với nhạc Phú Quang và da diết với “Em ơi, Hà Nội phố”.
Đức Tuấn: Một “ngã rẽ” để yêu nhạc Phú Quang và Hà Nội

Đức Tuấn với “Em ơi Hà Nội phố” trong “Con đường âm nhạc” tối 26/6. (Ảnh: VTV)

Trên nhiều bài viết, người ta vẫn gọi Đức Tuấn là nam ca sĩ trẻ. Với tôi, Đức Tuấn có một gương mặt trẻ, và một cách hát trẻ, còn tư duy âm nhạc, con đường âm nhạc thì… chín chắn, chỉn chu đến mức không thể… trẻ được nữa.

Đức Tuấn có 20 năm ca hát, kể từ khi đạt giải nhất Tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 2000. Và kể từ khi anh có một “Đêm Thần thoại” cùng “Chiếc lá thu phai” của nhạc sĩ Trịnh Công Sơn năm 2005 – với nhiều trăn trở về việc: Bản thân mình sẽ là “cầu nối” để đưa những sáng tác kinh điển của lớp nhạc sĩ kinh điển đến gần hơn với những người trẻ, bằng một lối hát dung dị, nhiều tình cảm.

Đức Tuấn không chạy theo nhạc thị trường, nhưng sức ra Album của anh chắc ít nghệ sĩ … theo kịp. Đức Tuấn chia sẻ rằng: Anh vẫn “cố chấp” một chút, vẫn ra “Album vật lý”, nói không với Album nhạc số, những đĩa nhạc của anh được đầu tư chỉn chu, có sức “nặng” cả về nghĩa đen lần nghĩa bóng. “Vì Tuấn vẫn cứ nghĩ âm nhạc cần chạm tới, để cảm nhận” – Đức Tuấn chia sẻ.

Nói về con đường âm nhạc của Đức Tuấn, có quá nhiều lát cắt. Anh yêu những ca khúc nhạc xưa trữ tình, nhưng cũng rất hào sảng với nhạc cách mạng, anh cũng không ngại làm hẳn một liveshow với “Nhạc kịch Broadway”, anh mạnh dạn đưa cả nhạc giao hưởng vào Album nhạc Phú Quang.

Nói riêng về nhạc Phú Quang và Hà Nội, nam ca sĩ chia sẻ: “Trước Tuấn, có nhiều các nghệ sĩ đã hát nhạc Phú Quang, những người được nhạc sĩ Phú Quang tin tưởng lựa chọn trình diễn tác phẩm của mình đa phần đều là nghệ sĩ miền Bắc, có Tuấn là người miền Nam thôi” (cười). Đức Tuấn cũng nói rằng: Anh rất yêu Hà Nội, yêu từ lần đầu tiên được đặt chân đến Hà Nội năm 1999 và sau này, qua những bản nhạc của nhạc sĩ Phú Quang, anh yêu thấm đẫm từng góc phố, từng con đường của Hà Nội hơn nữa.

Tối qua, đứng trên sân khấu của Hà Nội, Đức Tuấn thổn thức về tâm sự của một người đi xa nhớ Hà Nội. Giọng ca cất lên: “Em ơi, Hà Nội phố, ta còn em mùi hoàng lan, ta còn em mùi hoa sữa”, anh chậm lại, hít một hơi như chờ đợi, như cảm nhận được đúng Hà Nội với những tự sự quen thuộc.

Còn nhớ năm 2018, khi Đức Tuấn phát hành Album nhạc Phú Quang với tên gọi rất Hà Nội: “Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang” rất nhiều người đã bất ngờ.

Album được nhạc sĩ Huyền Trung và Phú Quang hòa âm, Huyền Trung phối khí cho ban nhạc nhẹ và dàn nhạc giao hưởng cùng nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia như: vợ chồng Bùi Công Duy (violin) - Trinh Hương (piano), Trần Mạnh Tuấn (saxo)…

Trong Album này có những bài mà rất nhiều người biết đến như: “Em ơi Hà Nội phố, Biển nỗi nhớ và em, Mơ về nơi xa lắm, Nỗi nhớ mùa Đông”… và cũng có những bài chưa từng được nhiều người biểu diễn, nhưng Đức Tuấn cho rằng giai điệu âm nhạc rất đặc sắc như: “Phiêu diêu, Quạnh hiu, Kỷ niệm của tôi, Hà Nội và em khi Thu chớm Đông sang…”.

Đức Tuấn: Một “ngã rẽ” để yêu nhạc Phú Quang và Hà Nội
Đức Tuấn luôn dành cho Hà Nội và những bản nhạc về Hà Nội những tình cảm đậm sâu

Nhiều người đã hỏi Tuấn về việc: Đưa nhạc giao hưởng vào nhạc của Phú Quang có phải là cách anh luôn luôn tìm tòi đổi mới mình, nhưng thật bất ngờ, tại liveshow “Con đường âm nhạc” tối qua 26/6, lần đầu tiên Đức Tuấn nói: Tuấn không áp lực phải làm những cái mới, bởi mỗi nhạc sĩ và những tác phẩm của họ mình khám phá mãi chưa thể hết được những cái hay, cái đẹp. Tuấn chỉ cố gắng thể hiện tốt nhất, cảm xúc nhất, phù hợp nhất với chính mình. Tuấn không áp lực làm mới để đánh mất mình.

Nhạc sĩ Phú Quang khi còn đương thời, lúc viết lời tựa cho bộ Album “Đức Tuấn - Phú Quang in symphony: Hà Nội và em khi thu chớm đông sang” vừa ra mắt ghi rằng: Nhạc Phú Quang “chân thật và sâu lắng hơn” qua tiếng hát Đức Tuấn.

Theo Đức Tuấn, để thuyết phục được cho phép hát theo phong cách này, anh phải mất khá nhiều thời gian thuyết phục nhạc sĩ cũng như luôn khẳng định sự nghiêm túc trong việc thực hiện Album.

Và sau một khoảng thời gian biến cố của thời đại, khi nhiều show diễn trực tiếp tạm ngưng vì đại dịch, và cũng là khoảng thời gian nhạc Việt phải nói lời chia tay mãi với nhiều nhạc sĩ đại thụ - trong đó có cả Phú Quang, Đức Tuấn đã trở lại Hà Nội.

Đức Tuấn: Một “ngã rẽ” để yêu nhạc Phú Quang và Hà Nội
Nhạc sĩ Phú Quang và ca sĩ Đức Tuấn trong một lần đứng chung trên sân khấu

Bản “Em ơi Hà Nội phố" anh hát tối qua trên “Con đường âm nhạc” của mình là một nốt yên, vừa da diết, vừa nhớ nhung vừa yêu Hà Nội.

Với Đức Tuấn, Hà Nội và Phú Quang là một ngã rẽ, mà ngã rẽ ấy làm lên con đường âm nhạc nhiều màu sắc, nhiều những cảm xúc của anh.

Duy Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động