Thứ bảy 27/04/2024 19:54

Bóng đá Việt Nam chờ đột phá hóa rồng!

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Năm 2023 là một năm sôi động trong của nền bóng đá, mở ra nhiều cơ hội mới cho bóng đá Việt Nam 2024. Bên cạnh đó, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) cũng đã có một số chính sách để hỗ trợ đội bóng nước nhà, đồng thời vạch ra mục tiêu cụ thể trong năm 2024.
đội tuyển bóng đá nữ đã tham dự SEA Games 32
Đội tuyển bóng đá nữ giành Huy chương vàng tại SEA Games 32.

Bóng đá nữ với hành trình tương lai

Một trong những điều đã tạo nên tên tuổi cho nền bóng đá Việt Nam chính là cú hích World Cup của đội tuyển bóng đá nữ. Với sự tiến bộ trong lối chơi, tư duy, thể lực, đội tuyển bóng đá nữ chính đã mang nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Ngay khi đội tuyển nữ giành quyền tham dự vòng chung kết World Cup nữ 2023, VFF đã khẩn trương xây dựng kế hoạch chuẩn bị cho đội, đồng thời triển khai lịch trình mở rộng các hoạt động quốc tế tạo điều kiện cho tuyển nữ Việt Nam có những chuyến tập huấn bổ ích, rèn luyện về thể lực, kĩ thuật, chiến thuật, đặc biệt là tâm lý khi gặp các đối thủ lớn.

Các trận đấu trong những chuyến tập huấn Nhật Bản hay châu Âu đều rất chất lượng, mang lại kinh nghiệm quốc tế bổ ích, giúp cầu thủ rút ra được nhiều bài học trong quá trình thích nghi với cường độ chơi bóng cao của những nền bóng đá lớn tại châu Âu và thế giới.

Tại World Cup nữ 2023, dù không tạo được bất ngờ trước các đối thủ hàng đầu thế giới nhưng các cầu thủ nữ Việt Nam đã cho thấy sự tiến bộ trong tư duy chơi bóng, tích luỹ thể lực để đáp ứng cường độ trận đấu. Điều quan trọng hơn cả, giải đấu World Cup lịch sử của đội tuyển nữ là cú hích lớn nhằm nâng cao vị thế của bóng đá Việt Nam trên đấu trường quốc tế.

Trong cuộc gặp Chủ tịch VFF Trần Quốc Tuấn bên lề trận chung kết World Cup nữ 2023, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Bỉ Pascale Van Damme, Chủ tịch Liên đoàn bóng đá Hà Lan Just Spee và Tổng Thư kí Liên đoàn bóng đá Đức Heike Ullrich đã chúc mừng những tiến bộ của bóng đá Việt Nam trong thời gian qua và cùng nhận xét dù lần đầu tiên giành quyền tham dự giải bóng đá nữ lớn nhất thế giới, nhưng đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã để lại ấn tượng sâu sắc về ý chí và tinh thần thi đấu. Bên cạnh đó, báo chí quốc tế cũng có những đánh giá tích cực về bóng đá nữ Việt Nam.

Năm 2023, đội tuyển bóng đá nữ đã tham dự SEA Games 32 tại Campuchia và xuất sắc giành huy chương vàng. Đây là lần thứ 8 đội tuyển nữ Việt Nam giành ngôi vị cao nhất ở SEA Games, đồng thời thiết lập nên kỷ lục là đội bóng đầu tiên giành huy chương vàng ở 4 kì SEA Games liên tiếp.

Những tín hiệu tích cực

Mục tiêu quan trọng nhất VFF đề ra trong năm 2024 là ĐT Việt Nam phải lọt vào vòng loại thứ ba World Cup 2026. Về kế hoạch của các ĐT quốc gia năm 2024, Phó Chủ tịch Trần Anh Tú cho biết, VFF cam kết hỗ trợ tối đa các ĐT hoàn thành mục tiêu trong năm 2024. Trọng tâm nằm ở ĐT nam với 2 giải đấu quan trọng là vòng chung kết Asian Cup 2023 và vòng loại World Cup 2026.

"Điều quan tâm nhất là thành tích của các ĐT quốc gia, tham dự Asian Cup và vòng loại thứ hai World Cup, đó là hai nhiệm vụ cực kỳ khó khăn, chúng tôi luôn trăn trở. Với Asian Cup 2024, ĐT Việt Nam phải cố gắng lọt vào vòng 1/8, nhiệm vụ rất khó khăn và chắc chắn Liên đoàn sẽ có sự chuẩn bị thật tốt cho ĐT. Những trận đấu với Trung Quốc, Uzbekistan và sắp tới là Hàn Quốc là quá trình chuẩn bị cho vòng loại thứ hai World Cup 2026, cũng như Asian Cup 2024. Chúng tôi muốn lặp lại thành tích năm 2022, đó là lọt vào vòng loại thứ ba", Phó Chủ tịch VFF Trần Anh Tú cho biết.

Trong tháng 10, ĐT Việt Nam đã có 3 trận giao hữu không thành công về mặt tỉ số, tuy nhiên ông Troussier đã tận dụng các trận đầu này vừa thử nghiệm đội hình cũng như uốn nắn cho các cầu thủ trẻ về bản lĩnh, kinh nghiệm cũng như góc độ chuyên môn và đây là sự lựa chọn hợp lý. Thành công đi cùng với bản lĩnh, dám nghĩ, dám làm. Trong những trận đấu vừa qua, ông Troussier dần hình thành những mục tiêu mà mình hoạch định. Đó là thử nghiệm con người, đánh giá lối chơi khi gặp các ĐT mạnh hơn.

Trong khuôn khổ vòng loại thứ 2, World Cup 2026, Việt Nam có chiến thắng ấn tượng trước Philippines, tuy nhiên ở trận đấu sau chúng ta bị thua đầy tiếc nuối trước đối thủ Iraq vào phút bù giờ cuối cùng.

Trong năm 2024, VFF cũng đặt ra mục tiêu của các ĐT quốc gia khác. Cụ thể, với ĐT nữ Việt Nam, VFF dần đưa lứa kế cận U20 lên thay thế đàn chị để hướng đến vòng loại World Cup 2027. Do trong năm 2024 không có nhiều giải đấu cho bóng đá nữ nên thuận lợi cho quá trình "thay máu" lực lượng.

ĐT Futsal nam Việt Nam đứng đầu bảng B vòng loại để giành vé dự giải châu Á 2024, đây chính là vòng loại của World Cup 2024. Vòng chung kết giải Futsal châu Á 2024 có 4 suất tham dự World Cup Futsal, nhưng ĐT Futsal Việt Nam sẽ gặp nhiều thử thách trước các đối thủ tầm thế giới là: Nhật Bản, Iran, Thái Lan và Uz-bekistan. Ông Trần Anh Tú cho biết, đây là nhiệm vụ khó khăn nhưng chúng ta đặt mục tiêu dự World Cup lần thứ ba.

Những thành tích ấn tượng của các ĐT bóng đá Việt Nam trong thời gian qua đã là thương hiệu tốt giúp cho kế hoạch tiếp thị và vận động tài trợ của VFF hoạt động khá hiệu quả. Đồng thời, việc VFF kiếm tiền tốt càng giúp cho các ĐT bóng đá Việt Nam có những chuyến tập huấn và giao hữu có chất lượng, nhằm chuẩn bị cho các giải đấu quan trọng. Sự tương hỗ giữa VFF và các ĐT bóng đá Việt đang có những hiệu ứng rất tích cực và giúp cho bóng đá nước nhà ngày càng có nhiều tín hiệu lạc quan.

VFF tiếp tục đầu tư các đội dự tuyển nữ trẻ, lứa tuổi từ 13 đến 17. Các đội tiếp tục được đầu tư đào tạo, tập trung dài hạn tại Trung tâm đào tạo bóng đá trẻ Việt Nam. Chính sự đầu tư này, các đội tuyển trẻ như U17 và U20 nam, U20 nữ đều hoàn thành chỉ tiêu giành quyền tham dự vòng chung kết các giải trẻ châu Á.

Đội tuyển Việt Nam đối diện nguy cơ rơi khỏi top 100 bảng xếp hạng FIFA
Thanh Tuấn
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Còn bao nhiêu cầu thủ U23 Việt Nam đủ tuổi tham dự U23 châu Á 2026?

Còn bao nhiêu cầu thủ U23 Việt Nam đủ tuổi tham dự U23 châu Á 2026?

Dù dừng bước ở tứ kết U23 châu Á 2024, U23 Việt Nam vẫn cho thấy tiềm năng to lớn với lực lượng trẻ trung.
Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq (0h30 ngày 27/4): chờ đợi bất ngờ

Nhận định U23 Việt Nam vs U23 Iraq (0h30 ngày 27/4): chờ đợi bất ngờ

Chạm trán U23 Iraq ở tứ kết U23 châu Á 2024 là thử thách rất khó đối với U23 Việt Nam. Dù vậy, người hâm mộ vẫn chờ đợi bất ngờ từ thầy trò huấn luyện viên Hoàng Anh Tuấn.
U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2

U23 Việt Nam kết thúc vòng bảng với vị trí thứ 2

U23 Việt Nam đã phải đối diện với một trận đấu đầy khó khăn trước U23 Uzbekistan trong trận hạ màn bảng D của vòng chung kết U23 Châu Á 2024 và đón nhận thất bại với tỷ số 0-3.
Leicester City trở lại Premier League sau một mùa giải vắng bóng

Leicester City trở lại Premier League sau một mùa giải vắng bóng

Leicester City đã chính thức giành quyền thăng hạng lên Premier League sau khi đối thủ cạnh tranh trực tiếp Leeds United bất ngờ gục ngã trước QPR với tỷ số 0-4 ở vòng áp chót Championship.
Xác định 4 đội bóng vào bán kết tại VCK U23 châu Á 2024: Indonesia làm nên bất ngờ

Xác định 4 đội bóng vào bán kết tại VCK U23 châu Á 2024: Indonesia làm nên bất ngờ

Sau loạt trận tứ kết đầy kịch tính và gay cấn, Vòng chung kết U23 Châu Á 2024 đã chính thức xác định được 4 đội bóng vào bán kết, gồm: Nhật Bản, Uzbekistan, Iraq và Indonesia.
Man City tiếp tục cuộc đua vô địch tại Premier League

Man City tiếp tục cuộc đua vô địch tại Premier League

Dù phải làm khách trên sân của Brighton nhưng Man City vẫn dễ dàng vượt qua đối thủ với tỷ số 4-0 qua đó đem về 3 điểm quan trọng để tiếp tục cuộc đua vô địch tại Premier League.
Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Ronaldo đối mặt với án phạt cấm thi đấu vì hành vi bạo lực

Cristiano Ronaldo đứng trước nguy cơ bị treo giò 2 trận sau hành vi bạo lực trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Arab.
Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Lộ lý do De Bruyne phải ngồi dự bị ở trận gặp Real Madrid

Sau trận đấu gặp Real Madrid, HLV Pep Guardiola đã tiết lộ lý do mà Kevin De Bruyne chỉ ngồi trên băng ghế dự bị và không được tung vào sân.
Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Ronaldo lần đầu nhận thẻ đỏ tại Saudi Arabia

Cristiano Ronaldo tiếp tục là tâm điểm chú ý khi siêu sao người Bồ đã bị trọng tài Mohammed Al Hoaish rút thẻ đỏ trực tiếp trong trận Al-Nassr thua Al-Hilal tại bán kết Siêu cúp Saudi Arabia.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động