Thứ năm 15/08/2024 01:21

Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước của chính quyền các cấp đối với công tác hòa giải, tăng cường công tác bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nghiệp vụ và củng cố, kiện toàn đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn quận, vừa qua, UBND quận Hai Bà Trưng, Hà Nội đã tổ chức hội nghị tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên trên địa bàn.
Bồi dưỡng kiến thức pháp luật, nâng cao nghiệp vụ cho đội ngũ hòa giải viên cơ sở
Đông đảo các hòa giải viên trên địa bàn quận Hai Bà Trưng được bồi dưỡng kiến thức pháp luật về Luật Đất đai năm 2024. Ảnh N.N

Hội nghị được tổ chức với chuyên đề về Luật Đất đai năm 2024 với sự tham dự của lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng, lãng đạo UBND các phường, công chức tư pháp làm công tác hòa giải phường, quận cùng các hòa giải viên trên địa bàn quận.

Các đại biểu được báo cáo viên pháp luật TP Hà Nội Nguyễn Văn Hà cung cấp các nội dung mới trong Luật Đất đai năm 2024 gồm 16 chương và 260 điều, có nhiều điểm mới so với Luật Đất đai năm 2013.

Theo đó, Luật Đất Đai năm 2024 đã chỉnh sửa căn bản, hầu hết tất cả các nội dung liên quan đến đất đai. Từ giao đất, cho thuê đất, thu hồi, bồi thường, hỗ trợ tái định cư, đấu giá đất, đấu thầu sử dụng đất và quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, giá đất cùng với cả các quy định liên quan đến đăng ký và xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu đất đai.

Một trong những nội dung quan trọng nhất mà Luật Đất đai vừa thông qua liên quan đến việc bỏ khung giá đất và sẽ được định giá đất theo nguyên tắc thị trường và bảng giá đất của các tỉnh không bị giới hạn bởi khung giá đất như trước đây.

Bên cạnh đó, các quy định về kế hoạch sử dụng đất đã được phân cấp xuống tới địa phương để giao thêm quyền tự chủ cho các địa phương và quy hoạch dọc theo các hướng tuyến giao thông cũng như để phục vụ cho việc thu hồi đất ở các vùng phụ cận hai bên các công trình hạ tầng. Tất cả những nội dung này đã được đưa vào trong quy hoạch sử dụng đất.

Quy định về giao đất, cho thuê đất, đặc biệt là quy định liên quan tới đấu giá, đấu thầu. Lần này, đã đưa quy định đấu thầu vào trong Luật Đất đai để khắc phục tình trạng trước đây chỉ có hai quy định là giao đất không thông qua đấu giá và giao đất thông qua đấu giá. Đây là một quy định quan trọng để có thể gỡ được những ách tắc trong thời gian vừa qua.

Cùng với các quy định liên quan tới giá đất, liên quan đến quy hoạch sử dụng đất, quy định về bồi thường hỗ trợ tái định cư đã thể chế hóa, Nghị quyết 18-NQ/TW năm 2022 về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao" do Ban Chấp hành Trung ương ban hành, khẳng định rằng người có đất bị thu hồi sẽ có quyền lợi bằng hoặc tốt hơn so với trước đây về điều kiện sống cũng như về cơ sở hạ tầng phục vụ cho cuộc sống, về trường học, bệnh viện, các cơ sở hạ tầng về kỹ thuật và về xã hội để đảm bảo cho người có đất bị thu hồi ở khu tái định cư mới được tốt hơn.

Và quy định về việc đảm bảo ổn định chỗ ở cho người dân có phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trước khi thực hiện thu hồi đất và đồng thời bố trí chỗ ở cho người dân trong thời gian chờ đợi đã được quy định cụ thể trong Luật Đất đai 2024.

Mặt khác, trong tất cả các quy định liên quan đến giá đất, quy hoạch, kế hoạch thu hồi bồi thường, để có công cụ thực hiện nội dung đó, Luật Đất đai cũng chỉ rõ cách thức xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia, đổi mới công nghệ trong việc quản lý đất đai và tìm cách để chúng ta kết nối giữa cơ sở dữ liệu dân cư và cơ sở dữ liệu đất đai để phục vụ cho công tác quản lý đất đai trong thời gian tới được tốt hơn,…

Lãnh đạo UBND quận Hai Bà Trưng cho biết, hội nghị đã giúp cho các lãnh đạo, công chức và hòa giải viên hiểu sâu, hiểu rõ về nội dung của Luật Đất đai năm 2024, từ đó cập nhật kịp thời kiến thức pháp luật về đất đai để nâng cao hơn nữa hiệu quả trong công tác hòa giải ở cơ sở cũng như qua các hòa giải tuyên truyền Luật Đất đai sâu rộng đến Nhân dân với các nội dung chính xác.

Gần 1.500 lượt người được trợ giúp pháp lý Gần 1.500 lượt người được trợ giúp pháp lý
Bạch Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Công an phường Phú Thượng nêu cao tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ

Công an phường Phú Thượng nêu cao tinh thần, trách nhiệm vì Nhân dân phục vụ

Công an phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội cho biết, cán bộ chiến sỹ của đơn vị liên hệ, xác minh và tiến hành trao trả tài sản bị thất lạc cho người dân.
Sáng 15/8, diễn ra tọa đàm về "Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh"

Sáng 15/8, diễn ra tọa đàm về "Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh"

Theo kế hoạch, 8h30 ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”.
Huyện Mỹ Đức: không để ai bị bỏ lại phía sau

Huyện Mỹ Đức: không để ai bị bỏ lại phía sau

Ngày 13/8/2024, UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Mỹ Đức (Hà Nội) tổ chức lễ phát động tháng cao điểm “Vì người nghèo” và an sinh xã hội năm 2024.
"Chìa khóa" giảm ùn tắc giao thông Thủ đô

"Chìa khóa" giảm ùn tắc giao thông Thủ đô

Theo các chuyên gia, việc đưa nhiều tuyến đường sắt đô thị vào hoạt động được coi là "chìa khoá" giải bài toán ùn tắc giao thông của Thủ đô.
Hà Nội: sẵn sàng kịch bản phục vụ người dân đi lại dịp lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội: sẵn sàng kịch bản phục vụ người dân đi lại dịp lễ Quốc khánh 2/9

Dự kiến nhu cầu đi lại của người dân trong dịp nghỉ lễ 2/9 tới đây tăng cao, các bến xe của Hà Nội đã lên kế hoạch và sẵn sàng kịch bản phục vụ người dân.
Rộng mở lối đi cho đường sắt đô thị Hà Nội

Rộng mở lối đi cho đường sắt đô thị Hà Nội

Trong bối cảnh Hà Nội đang đối mặt với tình trạng ùn tắc và ô nhiễm không khí, nhiều người dân có xu hướng chuyển sang sử dụng các phương tiện giao thông công cộng, trong đó có đường sắt đô thị.
Hà Nội chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt

Hà Nội chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả bão, lụt

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ban hành Công điện số 08 với nội dung hỏa tốc chỉ đạo các đơn vị chủ động phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai trong thời gian tới.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới khu vực Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới khu vực Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 9/8 đến ngày 19/8/2024.
Huyện Chương Mỹ, Hà Nội: khử khuẩn trường học, phục vụ cho năm học mới

Huyện Chương Mỹ, Hà Nội: khử khuẩn trường học, phục vụ cho năm học mới

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, ngày 6/8, mực nước sông Tích đang xuống, tại Trạm thuỷ văn Kim Quan đang ở mức báo động I (dưới báo động II là 13cm); trạm thuỷ văn Vĩnh Phúc đang ở mức báo động I (dưới báo động II là 22cm).
Hà Nội: các biện pháp xây mới trường trung học phổ thông

Hà Nội: các biện pháp xây mới trường trung học phổ thông

Ước tính, mỗi năm Thủ đô Hà Nội lại tăng thêm khoảng 40-50 nghìn học sinh. Với khoảng 2,3 triệu học sinh, Hà Nội có số lượng học sinh đông nhất cả nước. Tốc độ đô thị hóa đang diễn ra nhanh, khiến cho số học sinh vẫn đang tăng mạnh theo từng năm. Chuyện quá tải, thiếu trường lớp nhất là ở các khu vực nội đô đang là vấn đề nóng. Nên muốn giảm tải, nhất định phải xây trường mới.
Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy

Những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy

Vừa qua, tọa đàm trực tuyến “TESOL Master - Chuyện ngành, Chuyện nghề” đã trở thành nơi các chuyên gia TESOL hàng đầu chia sẻ những kinh nghiệm quý báu, những “bí kíp” vàng giúp các bạn sinh viên khối ngành ngoại ngữ tự tin bước vào nghề giảng dạy.
Năm nay học sinh ở TP Hồ Chí Minh tựu trường sớm nhất là ngày 19/8

Năm nay học sinh ở TP Hồ Chí Minh tựu trường sớm nhất là ngày 19/8

Ngày 8/8, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành quyết định về khung thời gian năm học 2024/25, trong đó quy định cụ thể lịch tựu trường của học sinh từ bậc mầm non cho đến THPT, sớm nhất là ngày 19/8.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động