Thứ năm 09/05/2024 09:25

Bộ Tư pháp sẽ xem xét, xử lý Văn phòng công chứng, công chứng viên nếu có hành vi vi phạm

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết: "Trên cơ sở kết quả thanh tra, trường hợp Văn phòng công chứng, công chứng viên có hành vi vi phạm trong việc thực hiện chứng thực, thì tùy theo mức độ và trong phạm vi chức năng, thẩm quyền, Bộ Tư pháp sẽ xem xét xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật".

Ngày 3-3, Bộ Tư pháp đã có ý kiến về việc một Văn phòng công chứng trên địa bàn thành phố Hà Nội thực hiện việc chứng thực bản sao không đúng quy định của pháp luật được đề cập trong phóng sự “Sao y bản chính mà không cần bản chính” của Trung tâm Tin tức VTV24 phát trên Kênh VTV1, Đài truyền hình Việt Nam ngày 28/2.

Ông Đỗ Đức Hiển - Chánh văn phòng kiêm Người phát ngôn Bộ Tư pháp cho biết: Sau khi có phản ánh của Đài truyền hình Việt Nam, Cục Bổ trợ tư pháp Bộ Tư pháp đã có Công văn chỉ đạo Sở Tư pháp thành phố Hà Nội là cơ quan quản lý Nhà nước về công chứng, chứng thực trên địa bàn tiến hành kiểm tra, xử lý thông tin.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tư pháp và trên cơ sở nội dung phóng sự, ngày 28-2-2017, Giám đốc Sở Tư pháp thành phố Hà Nội đã ban hành Quyết định số 01/QĐ-TTrSTP về thanh tra và thành lập Đoàn Thanh tra để thanh tra đột xuất việc chấp hành pháp luật về công chứng bản dịch, chứng thực bản sao từ bản chính đối với Văn phòng Công chứng đã được nêu trong phóng sự. Thời hạn thanh tra là 15 ngày làm việc. Việc thanh tra nêu trên hiện đang được Sở Tư pháp Hà Nội tiến hành theo quy định của pháp luật.

vp nguyen van thu

Hà Nội đang tiến hành thanh tra việc chấp hành pháp luật của Văn phòng công chứng Nguyễn Văn Thu trên cơ sở thông tin phản ánh của báo chí

Cũng theo Bộ Tư pháp, việc chứng thực bản sao giấy tờ từ bản chính được quy định tại Nghị định số 23/2015/NĐ-CP ngày 16-02-2015 của Chính phủ về cấp bản sao từ sổ gốc, chứng thực bản sao từ bản chính, chứng thực chữ ký và chứng thực hợp đồng, giao dịch và các văn bản hướng dẫn thi hành. Để xử lý các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực tư pháp, trong đó có lĩnh vực chứng thực, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 110/2013/NĐ-CP ngày 24-9-2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bổ trợ tư pháp, hành chính tư pháp, hôn nhân và gia đình, thi hành án dân sự; phá sản doanh nghiệp, hợp tác xã và Nghị định số 67/2015/NĐ-CP ngày 14-8-2015 sửa đổi Nghị định số 110/2013/NĐ-CP. Các Nghị định nêu trên đã quy định cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm chứng thực; nghĩa vụ, quyền của người yêu cầu chứng thực, người thực hiện chứng thực; trình tự, thủ tục chứng thực và chế tài xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong việc chứng thực bản sao từ bản chính, bao gồm cả đối với người yêu cầu chứng thực và người thực hiện chứng thực.

Bên cạnh đó, đối với công chứng viên, Bộ trưởng Bộ Tư pháp cũng đã ban hành Thông tư số 11/2012/TT-BTP ngày 30-10-2012 về Quy tắc đạo đức hành nghề công chứng, theo đó công chứng viên thực hiện không đúng Quy tắc đạo đức hành nghề thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm sẽ bị nhắc nhở, phê bình, khiển trách, xử lý kỷ luật theo Điều lệ của tổ chức xã hội nghề nghiệp của công chứng viên, bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

Người phát ngôn Bộ Tư pháp Đỗ Đức Hiển cho biết: Trên cơ sở kết quả thanh tra, trường hợp Văn phòng công chứng, công chứng viên có hành vi vi phạm trong việc thực hiện chứng thực, thì tùy theo mức độ và trong phạm vi chức năng, thẩm quyền, Bộ Tư pháp sẽ xem xét xử lý hoặc đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Thanh Hải

Thanh Hải / PL&XH

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Hiệu quả từ xử lý vi phạm giao thông qua tin báo của người dân

Phòng CSGT (Công an TP Hà Nội) triển khai xử lý vi phạm qua tin báo của người dân. Hình thức xử phạt này đang dần nâng cao ý thức của người tham gia giao thông, giảm thiểu tai nạn và là công cụ hướng dẫn Nhân dân đi lại an toàn, thuận tiện hơn.
Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Người đàn ông không tham tài sản của người khác

Tiếp nhận chiếc ví từ người dân giao nộp, Công an phường Xuân La, quận Tây Hồ, Hà Nội đã nhanh chóng sử dụng ứng dụng VNeID để tìm thông tin chủ nhân và trao trả tài sản
Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Hà Nội: đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án và các công trình trọng điểm

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký ban hành Kế hoạch số 143/KH-UBND ngày 06/5/2024 về thúc đẩy triển khai Kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm 2021-2025, đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, giải ngân kế hoạch đầu tư công năm 2024, năm 2025 và các công trình trọng điểm của TP.
Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Phát triển chiếu sáng đô thị hiệu quả và bền vững

Chiếu sáng công cộng là nhu cầu tất yếu trong một đô thị hiện đại, nhằm đảm bảo các hoạt động của đô thị được diễn ra an toàn, đảm bảo trật tự an ninh đô thị, đáp ứng yêu cầu thẩm mỹ, làm đẹp cảnh quan môi trường và góp phần định vị bản sắc riêng cho đô thị.
Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Hà Nội: thông xe cầu vượt tại nút giao Mai Dịch từ ngày 6/5

Từ hôm nay (6/5), hai nhánh cầu vượt thép tại nút giao Mai Dịch chính thức thông xe sau hơn một năm thi công, được kỳ vọng giải quyết tình trạng ùn tắc ở khu vực này.
Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Hà Nội báo cáo Thủ tướng việc đấu giá 3 mỏ cát

Ngày 4/5, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Trọng Đông ký Văn bản số 1328/UBND-TNMT báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Tài nguyên - Môi trường về việc đấu giá 3 mỏ cát: Châu Sơn (huyện Ba Vì), Liên Mạc (quận Bắc Từ Liêm), Tây Đằng - Minh Châu (huyện Ba Vì).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: mưa dông khắp cả nước, nhiều nơi mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5, mưa dông bao trùm khắp cả nước, nhiều nơi có mưa to đến rất to.
Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5: Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 8/5, Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Gió đông nam cấp 2-3. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Nhiệt độ thấp nhất: 24-26 độ. Nhiệt độ cao nhất: 28-30 độ.
Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Dự báo thời tiết 10 ngày tới, từ đêm 7 đến ngày 17/5 cho Hà Nội và cả nước

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia vừa phát đi dự báo, cảnh báo xu thế thời tiết trên đất liền thời hạn đến 10 ngày, từ đêm 7/5 đến ngày 17/5/2024.
Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Đảm bảo an toàn cho các kỳ thi, tuyển sinh sắp diễn ra trên địa bàn Hà Nội

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp THPT TP Hà Nội năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh TP Hà Nội năm học 2024 - 2025 đã họp phiên thứ nhất, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Đồng chí Vũ Thu Hà, Phó Chủ tịch UBND TP - Trưởng 2 Ban Chỉ đạo chủ trì cuộc họp.
Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Vĩnh Phúc: chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 – 2025 giảm so với năm trước

Năm học 2024 - 2025, tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tuyển 12.731 chỉ tiêu vào lớp 10, giảm khoảng 103 học sinh tương đương 3 lớp học so với năm học trước.
Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Tiếng chuông cảnh tỉnh về trách nhiệm giáo dục

Vụ việc một trường quốc tế tại TP Hồ Chí Minh phát sách có nội dung "nhạy cảm" cho học sinh đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều phụ huynh bày tỏ sự bức xúc trước việc con em mình được tiếp cận những nội dung không phù hợp với lứa tuổi, đồng thời đặt dấu hỏi về trách nhiệm của nhà trường trong việc lựa chọn tài liệu giảng dạy.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động