Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải nghịch lý "giá vé máy bay càng tăng thì doanh nghiệp càng lỗ"
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênBộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc trả lời tại phiên chất vấn. Ảnh: Quochoi.vn |
Có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu nhưng hiện nay mức giá còn cao
Chất vấn Bộ trưởng Bộ Tài chính, đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận cho rằng, vừa qua Nhà nước có nhiều biện pháp để kéo giảm giá xăng dầu nhưng hiện nay mức giá còn cao. Một phần do còn nhiều loại thuế phí, tỉ lệ cao như phí đưa xăng dầu từ nước ngoài về…
Từ đó đại biểu chất vấn Bộ trưởng, các loại chi phí này được tính như thế nào và chiếm bao nhiêu phần trăm phí xăng dầu, và giá có theo sát tình hình thực tiễn trong bối cảnh hiện nay không? Đồng thời đề nghị Bộ trưởng cho biết giải pháp giảm bớt các loại thuế, phí trong giá xăng dầu để bình ổn giá.
Trả lời đại biểu Trần Hồng Nguyên, Bộ trưởng Bộ Tài chính lý giải giá xăng dầu được xây dựng dựa trên những yếu tố: giá hàng mua từ nhà máy hay giá hàng mua từ nước ngoài cộng với các chi phí trung gian. Chi phí ban đầu hình thành chiếm từ khoảng độ 65% đến 77%, còn thuế các loại như thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt, thuế VAT hay thuế bảo vệ môi trường trong xăng dầu thì chiếm từ 15 cho đến 29%. Còn chi phí lợi nhuận định mức thì từ 1,2 đến 2%. Các mức kể trên chưa tính đến Quỹ Bình ổn giá xăng dầu.
Cũng theo Bộ trưởng Bộ Tài chính, trong những năm vừa qua, để đảm bảo phí, đảm bảo giảm giá xăng dầu thì Bộ Tài chính cũng đã tham mưu cho Chính phủ và tham mưu cho Quốc hội để giảm 50% thuế bảo vệ môi trường kéo dài từ năm 2021 cho đến hiện nay. Khi chúng ta hạn chế năng lượng hóa thạch chuyển sang năng lượng tái tạo thì đúng ra số thuế này phải ngày một cao lên; nhưng để đảm bảo cho kích cầu và giải quyết khó khăn cho nền kinh tế thì đã có biện pháp là giảm thuế.
Đại biểu Trần Hồng Nguyên - Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận. Ảnh: Quochoi |
Chi phí định mức như đại biểu nói chiếm từ 7% đến 12% là chi phí vận chuyển sẽ do các doanh nghiệp đầu mối của nhập khẩu xăng dầu thống kê, có hợp đồng và hồ sơ gửi cho Bộ Công Thương. Bộ Công Thương sẽ tập hợp để xác định vào trong cơ cấu của giá xăng dầu. Sau khi thỏa thuận với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương sẽ công bố giá xăng dầu cơ sở, Bộ trưởng Bộ Tài chính làm rõ quy trình.
Cũng trả lời đại biểu Nguyễn Thị Mai Phương, Đoàn ĐBQH tỉnh Gia Lai về giải pháp để tính chi phí định mức, chi phí kinh doanh định mức của lợi nhuận định mức trong tính giá xăng dầu, Bộ trưởng Bộ Tài chính nêu rõ chi phí định mức về xăng dầu chiếm từ 7 cho đến 12%.
Quy trình để thực hiện chi phí này là các doanh nghiệp đầu mối sau 1 kì điều hành thì tập hợp các hồ sơ và các chi phí của mình để lên gửi cho Bộ Công Thương và gửi cho Bộ Tài chính. Với quy trình hiện nay, các Bộ chấp nhận các chi phí thực tế hợp lý của các doanh nghiệp đầu mối, chứ không phải các bộ ngành ép lên hay ép xuống.
Nghịch lý giá vé máy bay càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ
Về nội dung giá vé máy bay, đại biểu Nguyễn Quang Huân, Đoàn ĐBQH tỉnh Bình Dương lập luận, trong hoạt động kinh doanh không phải lúc nào cũng tăng giá vé để đạt doanh thu cao mà phải tìm cách đạt doanh thu tối ưu, căn cứ vào lượng cung cầu của thị trường. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng cân nhắc nội dung này.
Cũng quan tâm đến việc điều hành giá vé máy bay hoặc điện, đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai cho rằng, liên quan đến việc giá vé máy bay tăng cao thời gian qua, đại biểu Trịnh Xuân An cho rằng, không hẳn do vấn đề cung cầu hay nhiên liệu…
Đại biểu nhấn mạnh, đối với các mặt hàng này đang có một nghịch lý là càng tăng giá thì doanh nghiệp lại càng lỗ. “Câu chuyện đặt ra cần giải được bài toán này. Hiện nay chi phí của Vietnam airline đang cao quá. Còn giá điện lâu nay chỉ có lên chứ không xuống mà EVN vẫn lỗ…”, đại biểu Trịnh Xuân An nêu rõ.
Theo đại biểu, phải chăng việc tính giá trên cơ sở pháp luật thời gian qua chưa ổn? Việc tính toán đã đảm bảo tính đúng, tính đủ hay chưa? Đại biểu đề nghị cần phải có sự rà soát, thanh tra, kiểm tra nội dung này để đảm bảo lợi ích của người dân, Nhà nước và doanh nghiệp trong thời gian tới.
Đại biểu Trịnh Xuân An - Đoàn ĐBQH tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Quochoi |
Giải trình ý kiến chất vấn của đại biểu, Bộ trưởng Bộ Tài chính cho biết, giá vé máy bay hiện nay các doanh nghiệp đang thực hiện kinh doanh dịch vụ bay đang thực hiện đúng quy định về giá máy bay. Trong khung giá vé máy bay do Bộ Giao thông vận tải ban hành, có 15 mức, hiện các doanh nghiệp đang điều hành trong khung giá này, chưa vượt ngoài khung.
Bộ trưởng cũng dẫn chứng, nhiều quốc gia trên thế giới đã thực hiện bỏ giá trần để doanh nghiệp tự quyết định theo cung cầu thị trường. Tuy nhiên Luật Giá của chúng ta vẫn quy định giá trần đối với vé máy bay, khung trần đó do Bộ Giao thông vận tải quy định. Các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bay hiện nay đang thực hiện đúng theo khung quy định, không vi phạm quy định của pháp luật về giá.
Trong 4 năm gần đây, do đại dịch, các chuyến bay ngưng trệ, lượng khách nội địa và nước ngoài đều hạn chế, ảnh hưởng lớn đến hoạt động của hệ thống hàng không. Để giảm chi phí đầu vào, tái cơ cấu hệ thống dịch vụ bay, Bộ trưởng cho rằng, vấn đề quản trị và hạ giá thành là vấn đề doanh nghiệp tư nhân quan tâm hơn ai hết. Với Vietnam Airlines, hiện nay Ủy ban quản lý vốn, Bộ Giao thông vận tải cũng rất quan tâm, Bộ Tài chính cũng đã có các yêu cầu nhằm tinh giản biên chế, nâng cao chất lượng, đảm bảo được hiệu quả kinh doanh.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc: Tiếp tục đề xuất chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp | |
Bộ trưởng Bộ Tài chính: bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại