Thứ hai 25/11/2024 23:05

Bộ trưởng Bộ Tài chính: bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trước chấn vấn của đại biểu về bảo hiểm xe máy, có thể thay đổi quy định hiện nay theo hướng tự nguyện thay vì bắt buộc hay không, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã cho rằng, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân.
Bộ trưởng Bộ Tài chính: bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân
Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho rằng, bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân. Ảnh: Quochoi.vn

Luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm lôi kéo, dùng các thủ đoạn để bán bảo hiểm

Sáng 18/3, Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiến hành chất vấn đối với nhóm vấn đề thuộc ngành tài chính. Trong buổi sáng, bên cạnh các vấn đề về việc thực hiện pháp luật đối với hoạt động kinh doanh xổ số, đặt cược, casino và trò chơi điện tử có thưởng; thủ tục hải quan, kiểm tra, giám sát hải quan; phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hóa qua biên giới… công tác quản lý, giám sát hoạt động kinh doanh bảo hiểm và các hoạt động dịch vụ thuộc lĩnh vực kinh doanh bảo hiểm nhân thọ được nhiều đại biểu quan tâm, gửi chất vấn đến Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc.

Theo đó, về việc chèo kéo trong bán hợp đồng bảo hiểm, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc cho biết, các hành vi chèo kéo trong bán bảo hiểm là hành vi của các nhân viên bảo hiểm, công ty bảo hiểm. Về mặt quản lý, luật nghiêm cấm việc các cán bộ bảo hiểm tư vấn sai, tranh giành, lôi kéo, dùng các thủ đoạn lợi dụng những người chưa có nhận thức cao để bán bảo hiểm.

Bộ Tài chính đã thực hiện kiểm tra, thanh tra khi có khiếu nại, xử phạt nghiêm minh, chuyển cho cơ quan điều tra các vụ việc có dấu hiệu sai phạm để cơ quan có thẩm quyền xử lý.

Trả lời về thời hạn hợp đồng kéo dài, Bộ trưởng Hồ Đức Phớc cho biết, trước đây, có những hợp đồng kéo dài hàng chục trang, gây sơ hở trong nắm bắt thông tin, gây thiệt hại cho người tham gia bảo hiểm. Tuy nhiên, khi sửa đổi Luật Kinh doanh bảo hiểm, cơ quan soạn thảo đã dành một chương cho hợp đồng bảo hiểm để đảm bảo hợp đồng bảo hiểm gọn hơn, rõ hơn, chặt chẽ hơn.

Đồng thời trong Luật Kinh doanh bảo hiểm sửa đổi cũng có quy định, trong vòng 21 ngày, nếu phát hiện hợp đồng bảo hiểm có sai sót thì người tham gia bảo hiểm có quyền đòi nhận lại tiền, công ty bảo hiểm phải trả lại cho người tham gia bảo hiểm.

Liên quan đến việc tư vấn không rõ ràng trong quá trình mua bán bảo hiểm, Bộ trưởng khẳng định, nguyên nhân chủ yếu người tư vấn không rõ ràng cho người dân. Tuy nhiên, trách nhiệm gián tiếp của Bộ Tài chính là cơ quan cấp phép và kiểm tra các công ty bảo hiểm, Bộ có tiến hành kiểm tra quy chế nội bộ, văn hóa ứng xử trong các công ty như thế nào.

Nếu nhận khiếu nại, tố cáo của người dân, Bộ sẽ tiến hành thanh tra, kiểm tra trong công tác quản lý cán bộ. Đối với chương trình đào tạo, Bộ trưởng khẳng định quy trình này cũng luôn được đổi mới theo đúng quy định của pháp luật.

Bộ trưởng Bộ Tài chính: bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân
Các đại biểu tham dự phiên chất vấn tại hội trường. Ảnh: Quochoi.vn

Bảo hiểm xe máy là bảo hiểm bắt buộc vì quyền lợi người dân

Về bảo hiểm xe máy, số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, Bộ trưởng cho biết, trong thời gian qua, tình hình tai nạn xe máy diễn ra phức tạp, chiếm 63% các vụ tai nạn, nên việc bảo hiểm xe máy cần là bắt buộc, vì quyền lợi của người dân.

Thêm vào đó, người tham gia bảo hiểm xe máy, số tiền nộp ít (55.000 đồng/năm), nhưng số tiền hưởng nhiều, lên tới tối đa 150 triệu đồng/người. Tức là việc này quan tâm đến lực lượng yếu thế khi sử dụng xe máy.

Khi chi trả, chỉ trường hợp chết người mới cần hồ sơ công an gửi sang, còn các trường hợp khác thì được đền bù thông qua các hồ sơ hai bên thiết lập bằng điện tử.

Về việc số hóa, theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, Bộ đã chỉ đạo các doanh nghiệp tập trung làm cơ sở dữ liệu, số hóa, thanh toán không dùng tiền mặt, phù hợp với xu thế trong tương lai. Đồng thời, thiết lập hồ sơ, gửi hồ sơ qua điện tử.

Liên quan đến vấn đề bồi thường thiệt hại đã được quy định rõ trong Luật Bảo hiểm năm 2023. Đối với việc thực hiện bồi thường thiệt hại chậm hoặc cố tình có kéo, gây ra tranh chấp hiện có hai kênh giải quyết. Đó là gọi đến Cục Quản lý bảo hiểm sẽ có trách nhiệm giải quyết trong phạm vi phù hợp với chức năng, nhiệm vụ; Nếu có dấu hiệu lừa đảo hình sự sẽ được xử lý qua bộ phận điều tra hình sự.

Về phía Bộ Tài chính đã chỉ đạo các công ty bảo hiểm thực hiện vấn đề này một cách nghiêm túc; công ty bảo hiểm nào dây dưa, không trả bảo hiểm thì Cục Quản lý bảo hiểm của Bộ Tài chính sẽ tổ chức thanh tra kiểm tra và giải quyết khiếu nại theo quy định.

Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc Bộ Tài chính lên tiếng về đề xuất bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc
Bộ Tài chính gỡ khó cho việc đòi bồi thường bảo hiểm xe máy Bộ Tài chính gỡ khó cho việc đòi bồi thường bảo hiểm xe máy
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động