Bộ Tài chính đề xuất giảm 10% thuế nhập khẩu ưu đãi với xăng
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênBộ Tài chính đề xuất giảm một nửa thuế nhập khẩu ưu đãi với mặt hàng xăng nhằm mục đích để đa dạng nguồn cung trong nước |
Bộ Tài chính đã hoàn thiện và có công văn gửi Bộ Tư pháp lấy ý kiến thẩm định về dự án Nghị định sửa đổi mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đối với mặt hàng xăng thuộc nhóm 27.10.
Bộ Tài chính cho biết, nhằm đảm bảo tính kịp thời trong việc ổn định, đa dạng hóa nguồn cung, đảm bảo an ninh năng lượng và góp phần kiềm chế sự gia tăng của giá xăng dầu trong nước trước biến động của giá xăng dầu thế giới nhằm thực hiện mục tiêu kiềm chế lạm phát, hỗ trợ phục hồi, phát triển sản xuất kinh doanh thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng là giải pháp khả thi và có hiệu quả trong bối cảnh hiện nay.
Cụ thể, theo dự thảo nghị định, Bộ Tài chính trình Chính phủ điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng động cơ, không pha chì (thuộc mã HS từ 2710.12.21 đến 2710.12.29) từ 20% xuống 10%, thay cho phương án gửi xin ý kiến là từ 20% xuống 12%.
Việc điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN theo phương án này vẫn đảm bảo có được dư địa để đàm phán các FTA mới trong tương lai và đảm bảo không phát sinh nghĩa vụ của Việt Nam trong các cam kết quốc tế.
Đối với mặt hàng xăng động cơ, có pha chì, hiện nay gần như không có kim ngạch nhập khẩu và trong nước cũng không còn được phép sản xuất, sử dụng mặt hàng này nên đề nghị giữ như mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN như hiện hành.
Đối với mặt hàng dầu, Bộ Tài chính trình Chính phủ tiếp tục áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN là 7% như hiện hành để không phát sinh nghĩa vụ của Chính phủ trong cam kết GGU với Nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn.
Bộ Tài chính cho biết, hiện nay giá dầu thô thế giới vẫn đang tiếp tục tăng cao, nên việc xây dựng dự thảo nghị định nêu trên theo trình tự, thủ tục thông thường sẽ không đảm bảo tính kịp thời trong việc phát huy hiệu quả của giải pháp điều chỉnh giảm thuế suất thuế nhập khẩu MFN.
Vì vậy, Bộ Tài chính đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ đề nghị cho phép tách nội dung điều chỉnh thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng để ban hành một nghị định riêng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Mục đích để có thể áp dụng hiệu lực ngay, tạo điều kiện cho các DN trong việc tìm nguồn cung.
Về thời hạn áp dụng chính sách, Bộ Tài chính trình Chính phủ không quy định thời hạn áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng theo phương án nêu trên.
Đánh giá tác động đến thu ngân sách, theo Bộ Tài chính, tỷ trọng xăng nhập khẩu theo thuế suất thuế nhập khẩu MFN hiện nay là thấp, theo đó, trong trường hợp các điều kiện khác không thay đổi thì việc điều chỉnh giảm mức thuế suất thuế nhập khẩu MFN đối với mặt hàng xăng theo phương án dự kiến cơ bản sẽ không có nhiều tác động đến thu ngân sách nhà nước.
Bộ Tài chính: Thuế xăng dầu tại Việt Nam thấp so với khu vực
|
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại