Thứ năm 28/03/2024 22:52

Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới”

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Theo đuổi làm phim tài liệu hiện thực cuộc sống, không lời bình, hoàn toàn ghi lại chân thực những hình ảnh diễn ra chứ không dàn dựng hay tái hiện là phong cách làm phim đặc biệt của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư, trong đó phải kể tới tác phẩm gây bão truyền hình “Ranh giới”.
Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới”
Những hình ảnh phim tài liệu "Ranh giới" (đạo diễn Tạ Quỳnh Tư)

Ngay ngày đầu phát sóng bộ phim tài liệu “Ranh giới” đã thu hút sự quan tâm của công chúng. Có thời điểm, trang website chính thức phát sóng “Ranh giới” lên tới 3 triệu người xem trực tuyến.

Sức hút từ phim không chỉ là mô tả chân thực sự khắc nghiệt của “chiến trường K1” – nơi hàng trăm sản phụ (F0) đang điều trị tại BV Hùng Vương giành giật lại sự sống cho bản thân và cả đứa trẻ trong bụng mà còn là tinh thần nỗ lực, căng mình của đội ngũ y, bác sĩ nơi tuyến đầu.

Hơn 50 phút tập phim tài liệu “Ranh giới” được đánh giá ấn tượng ngoài thước phim chân thực, sống động thì điều đặc biệt khác còn là phim tài liệu không lời bình. Đây cũng là phong cách làm phim thường thấy của đạo diễn Tạ Quỳnh Tư. Từ bộ phim "Ranh giới", tên tuổi Tạ Quỳnh Tư cũng được nhắc đến nhiều hơn.

Ít ai biết rằng, Tạ Quỳnh Tư từng gắn bó với truyền hình VTV từ năm 2005 với vai trò quay phim. Anh từng cầm máy quay rong ruổi cùng chương trình “Vì người nghèo”, “Hộp thư truyền hình”, “Nối vòng tay lớn”.

Qua các thước phim ghi lại trên màn hình máy quay, với niềm yêu thích xâu chuỗi những điều lẻ tẻ trong cuộc sống thành một đề tài có tính gắn kết, mang được thông điệp đến người xem nên Tạ Quỳnh Tư ước mơ trở thành đạo diễn.

Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới”
Hình ảnh Tạ Quỳnh Tư còn trẻ với vai trò quay phim

Công việc đạo diễn bắt đầu từ khi Tạ Quỳnh Tư chuyển sang làm việc Ban Truyền hình đối ngoại của VTV vào tháng 7-2011. Phong cách làm việc quen thuộc của anh là phim tài liệu không lời bình.

Chỉ sau 3 tháng bắt tay với vai trò mới, Tạ Quỳnh Tư (SN 1980) đã giành 2 giải Bạc cho hai phim “Cây đời” và “Kè chắn sóng” thuộc thể loại Phim tài liệu, tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc diễn ra vào tháng 12-2011.

Năm 2013, tại Liên hoan Truyền hình Toàn quốc lần thứ 33, phim “Lời nhắn” (đạo diễn Tạ Quỳnh Tư) đoạt giải Vàng ở thể loại Phim Tài liệu. Cùng năm, Tạ Quỳnh Tư đoạt giải B giải Báo chí quốc gia. với bộ phim “Nếu đi hết biển”.

Đặc biệt, phim “Hai đứa trẻ” của Tạ Quỳnh Tư giành giải Cánh diều Vàng 2016 cho Phim tài liệu xuất sắc còn cá nhân anh đoạt giải Đạo diễn xuất sắc ở thể loại tài liệu.

Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới”
Phim tài liệu "Hai đứa trẻ" mang về "cú đúp" giải thưởng Cánh diều Vàng 2016 cho Phim tài liệu xuất sắc, Đạo diễn xuất sắc ở thể loại tài liệu cho đạo diễn Tạ Quỳnh Tư.

Bộ phim tài liệu “Hai đứa trẻ” kể về hai đứa trẻ bị trao nhầm trong phòng hộ sinh. Chuyện xảy ra vào năm 2012, khi hai người mẹ Trang (còn gọi là Nga) - Liên cùng sinh con tại Bệnh viện Đa khoa thị xã Bình Long (Bình Phước). Nuôi nấng bé Lan Anh (tên gọi ở nhà là Thìn), vợ chồng anh Khiên - chị Trang không ngờ con mình lại là bé Ngọc Yến, đang ở với vợ chồng anh Tuấn - chị Liên. Cuộc hành trình nhận lại con của đôi bên cha mẹ khiến khán giả nghẹn lòng.

Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới”
"Hai đứa trẻ" trong ngày đoàn tụ với gia đình riêng của mình.(Ảnh cắt từ phim)

Phim tài liệu “Hai đứa trẻ” còn giúp anh đoạt giải A giải Báo chí quốc gia năm 2017 và giải thưởng của ban giám khảo tại Liên hoan phim Quốc tế Hà Nội - HANIFF năm 2018.

Cùng nhiều giải thưởng khác như Cánh diều Bạc cho phim tài liệu 2017 - 2018 và giải nhì Giải thưởng Truyền hình Thế giới của Viện Phát triển Truyền hình châu Á Thái Bình Dương - AIBD năm 2018 cho phim “Miền đất hứa”.

Năm 2019, phim tài liệu “Đường về” giành giải thưởng Phim tài liệu ấn tượng - VTV Awards 2019 và phim tài liệu “Chông chênh” của Tạ Quỳnh Tư giành giải Bông sen vàng Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 21 năm 2019.

Trong bộ phim tài liệu “Đường về” đề tài tìm kiếm hài cốt liệt sĩ, Tạ Quỳnh Tư không chọn kể lại hành trình gian nan, vất vả của công việc này mà khai thác những mảnh ghép còn thiếu trong một bức tranh thời hậu chiến thông qua tình huống: sự nhầm lẫn hy hữu trong khi tìm mộ và cách ứng xử đầy nhân văn của những Bà mẹ Việt Nam anh hùng.

Cảnh cuối phim là hình ảnh hai người mẹ ở tuổi ngoài tám mươi nắm tay nhau ra thăm mộ, vừa đi vừa thủ thỉ: “Ở tuổi xế chiều rồi, chẳng biết còn gặp nhau được bao lần nữa, thì bây giờ cứ ngày lễ tôi với bà thắp hương cho con mình, thôi thì con chung bà ạ”. “Đường về” là bộ phim tài liệu không lời bình, một phong cách làm phim quen thuộc của đạo diễn này.

Yếu tố đặc biệt khiến Tạ Quỳnh Tư tạo nên dấu ấn chính là cách đổi mới trong lựa chọn, khai thác đề tài thân phận, chuyện đời đánh thức lòng trắc ẩn của con người.

Thông thường, thể loại phim tài liệu được đánh giá khô khan, cứng nhắc thế nhưng với góc nhìn của Tạ Quỳnh Tư anh đã đổi mới phong cách làm phim, tạo dựng “thương hiệu” phim không lời bình trong thể loại phim tài liệu của một người trẻ "dám nghĩ, dám làm".

Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới” Bộ sưu tập giải thưởng “khủng” của đạo diễn “Ranh giới”
Đạo diễn phim “Ranh giới” kể về 15 ngày lao vào “Chiến trường K1” Đạo diễn phim “Ranh giới” kể về 15 ngày lao vào “Chiến trường K1”
Mộc Miên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động