Thứ bảy 20/12/2025 21:07

Bộ phim Thiên mệnh anh hùng

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
(PL&XH) - Công bằng nhận định, phim “Thiên mệnh anh hùng” của đạo diễn Victor Vũ là bộ phim điện ảnh dã sử Việt mang lại không ít hào hứng cho khán giả bằng những cảnh quay hùng vĩ, thiên nhiên tuyệt đẹp và âm thanh chất lượng cao.


Tuy nhiên, khá nhiều “sạn” từ nội dung đến lời thoại, hóa trang và nhiều yếu tố khác khiến khán giả chưa thể hài lòng.

Bất hợp lý trong các chi tiết, nhân vật

Bên cạnh những bối cảnh “phim trường” có phong cảnh đẹp như mơ, phim còn gây ấn tượng tốt bởi những màn võ thuật được dàn dựng khá chuyên nghiệp, và đỉnh điểm là đoạn đánh nhau trong kho binh khí giữa Nguyên Vũ, hậu duệ của Nguyễn Trãi và tay chân của Thái hậu. Nhưng, cảnh quay này lại gây tranh cãi và bị khán khả “ném đá” nhiều với những nhận xét thiếu thiện cảm như: Phim Tàu nói tiếng Việt, copy cảnh đánh nhau trong kho binh khí của phim Hoàng Phi Hồng v.v…

Tuy chấp nhận đây là một phim giải trí làm theo kiểu võ hiệp có yếu tố dã sử, song khán giả cũng có quyền được chê những màn sắp đặt vụng về ở một bộ phim mà họ trót kỳ vọng. Nhất là những cảnh quay từng người tham chiến hay bay qua bay lại bờ tường, lùm cây và quân lính phải đợi họ bay qua hết rồi mới đuổi theo. Càng khó chấp nhận một nhân vật đã có võ công cao như Nguyên Vũ mà dễ dàng để cho một viên quan văn quần trùng áo dài của triều đình nấp phía sau đâm một nhát thập tử nhất sinh?!



Nhân vật Nguyên Vũ được xây dựng là hậu duệ của Nguyễn Trãi, song chỉ thấy dáng dấp của một nhân vật võ biền, không có tinh hoa, khí chất của dòng họ. Bên cạnh đó là một loạt nhân vật không có cuộc sống nội tâm, nhạt nhẽo. Nữ hiệp Hoa Xuân chỉ đẹp và cá tính ở phần đầu, càng về sau càng như một cái bóng biết đi, ngượng ngập đi qua vai diễn của mình một cách sống sượng. Vai Trần tướng quân của Khương Ngọc là nhân vật phản diện mang hơi hướng của một nhân vật trong chuyện tranh của trẻ em. Thông thường, nhân vật phản diện này là tâm phúc của một nhân vật quyền lực, sẽ sống chết vì chủ song Trần tướng quân lại dễ dàng ngả theo Vương gia mà tác giả quyết không đưa ra duyên cớ?

Bối cảnh phim là thời Hậu Lê ở Bắc kỳ song phim lại sử dụng tiếng miền Nam. Cách xưng hô “tỷ, muội, huynh đệ” cũng được cho là không phù hợp với văn hóa làng xã Bắc bộ là “ta – nàng, chàng – thiếp”. Nhân vật Hoa Xuân phải được xây dựng xuất thân trong một gia đình quyền thế thì mới phù hợp bởi tính cách đỏng đảnh, động tý là muốn động thủ. Về sau, mối thâm thù gia đình của cô bỗng chốc được tình yêu khá cổ tích với Nguyên Vũ xoay chuyển dễ dàng.

Phần kết của phim khiến khán giả hoang mang. Thật ra bí mật trong bức huyết thư là gì? Nguyên Vũ có minh oan được cho gia tộc hay không? Nhân vật Thái hậu đóng vai trò như thế nào trong thảm án Lệ Chi Viên và bà ta cần bức huyết thư làm gì? Quan trọng là thế mà bà ta dễ dàng tha cho Nguyên Vũ đi?


Phim “Thiên mệnh anh hùng” của đạo diễn Victor Vũ cần xem xét lại một số yếu tố lịch sử.


Nội dung, trang phục “vênh”

Thảm án Lệ Chi Viên khiến Nguyễn Trãi bị chu di tam tộc được kể lại qua tiểu thuyết “Bức huyết thư” của nhà văn Bùi Anh Tấn chính là cốt truyện của bộ phim võ hiệp “Thiên mệnh anh hùng”.

Theo nội dung tiểu thuyết, 20 năm sau thảm án, người cháu nội duy nhất còn sống sót sau thảm án của gia đình Nguyễn Trãi đã đi tìm bức huyết thư do hai thái giám để lại nhằm minh oan cho gia tộc. Ngay chi tiết 20 năm trong tiểu thuyết được chuyển thành 12 năm trong phim đã khiến khán giả gờn gợn nổi da gà. Với một dân tộc vốn rất tôn trọng lịch sử như Việt Nam, các chi tiết đã ăn sâu vào tư duy thật của họ, rất khó bị thay đổi. Tuy được giải thích bức huyết thư cũng chỉ là một tác phẩm điện ảnh mang yếu tố võ hiệp – kỳ tình, nặng về yếu tố tâm lý và kỳ bí chứ không phải lịch sử song việc thay đổi một chi tiết có tính “bất biến” có thể coi là thiếu khôn ngoan.

Cũng trong chi tiết 12 năm hay 20 năm này, việc hóa trang cho Thái hậu vẫn ở trình độ sơ đẳng, 12 năm bà vẫn có gương mặt và phục trang như vậy, khó nhận ra sự già đi hay thay đổi trong nét mặt và trang phục của bà nếu không muốn nói là vẫn y nguyên?! Về sự vênh của nhân vật Nguyên Vũ, bác Nguyễn Văn Tình, cán bộ hưu trí ở phường Tân Mai, Hà Nội, người mê xem phim dã sử nước nhà chỉ ra: “Theo nội dung bộ phim, nhân vật cháu nội tên Nguyên Vũ thoát chết khi lên 5 tuổi, 12 năm sau, Nguyên Vũ xuống núi minh oan cho gia tộc, vậy khi này Nguyên Vũ mới chỉ 17 tuổi.

Có hai chi tiết bất hợp lý dễ nhận ra ngay, đó là dù mới 17 tuổi song tạo hình của Nguyên Vũ lại để râu trông như một người đàn ông dạn dày sương gió và từng trải ít nhất trên 30 tuổi. Tạo hình đó phù hợp với chi tiết này trong thảm án Lệ Chi Viên được kể lại, đó là thảm án diễn ra năm 1442, thời điểm Nguyên Vũ xuống núi là khoảng năm 1470 – 1475”.

Bác Tình kết luận, dù là phim dã sử nhưng cần thiết phải gần gũi với lịch sử, cái gì tôn trọng được thì phải tôn trọng.

Là một khán giả trẻ, tâm huyết với nền điện ảnh nước nhà, bạn Trần Thu Quỳnh, nhân viên FPT kết luận: “Phim này chỉ giải quyết được yếu tố “nhìn” với những cảnh quay mãn nhãn. Liệu có phải vị đạo diễn Victor Vũ đã sống ở nước ngoài quá lâu, nên bỏ qua những yếu tố tạo nên sức hấp dẫn rất bình dị, cốt yếu của một bộ phim cổ trang “đóng mác” Việt Nam?


H.M

Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động