Thứ sáu 19/12/2025 07:30

Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Hà Nội về quy hoạch chi tiết cảng Hồng Vân

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Văn bản số 2126/BGTVT-KHĐT gửi đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Hà Nội gửi đến sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV.
Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Hà Nội về quy hoạch chi tiết cảng Hồng Vân
Cử tri Thành phố Hà Nội đề nghị Bộ GTVT sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cảng Hồng Vân (diện tích khoảng 40,6 ha) trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội là cảng công ten nơ trọng điểm

Theo đó, Bộ GTVT nhận được kiến nghị của cử tri Thành phố Hà Nội gửi tới sau Kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa XV do Ban Dân nguyện - Ủy ban Thường vụ Quốc hội chuyển đến tại Văn bản số 19/BND ngày 10-1-2022 với nội dung:

“Cử tri đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cảng Hồng Vân (diện tích khoảng 40,6 ha) trên địa bàn huyện Thường Tín, Hà Nội là cảng công ten nơ trọng điểm, tạo điều kiện thuận lợi cho tàu pha sông biển từ Quảng Ninh, Hải Phòng ra, vào cảng Hồng Vân vận chuyển, lưu thông hàng hóa, giao thương quốc tế, để thúc đẩy phát triển kinh tế của Thủ đô và cả nước (cử tri huyện Thường Tín)”.

Bộ GTVT trân trọng cảm ơn cử tri và Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội đã quan tâm, góp ý nhằm giúp công tác quản lý của Bộ GTVT ngày càng tốt hơn, đáp ứng nhu cầu của xã hội và người dân.

Về nội dung kiến nghị nêu trên, Bộ GTVT cũng có trả lời như sau:

Theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy nội địa thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829/QĐ-TTg ngày 31-10-2021, cảng thủy nội địa Hồng Vân là cảng hiện có thuộc cụm cảng Nam Hà Nội, có vị trí tại huyện Thường Tín, trên sông Hồng; giai đoạn đến năm 2030 được quy hoạch với công năng là cảng hàng hóa phục vụ cỡ tàu trọng tải đến 3.000 tấn, công suất 2,0 triệu tấn.

Với công năng quy hoạch là cảng hàng hóa, cảng thủy nội địa Hồng Vân được khai thác hàng công - ten - nơ. Đề nghị doanh nghiệp khai thác cảng Hồng Vân đầu tư chiều sâu, áp dụng khoa học công nghệ, nâng cấp kho bãi, trang thiết bị bốc dỡ đáp ứng khả năng khai thác hàng công ten nơ phục vụ vận chuyển, lưu thông hàng, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và cả nước.

Đối với đề nghị phê duyệt Quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cảng thủy nội địa Hồng Vân là loại hình quy hoạch xây dựng. Đề nghị Đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố Hà Nội có ý kiến để doanh nghiệp cảng Hồng Vân báo cáo UBND Thành phố Hà Nội phê duyệt theo quy định tại Luật Xây dựng. Bộ GTVT đã chỉ đạo Cục Đường thủy nội địa Việt Nam với vai trò là cơ quan quản lý chuyên ngành lĩnh vực đường thủy nội địa khẩn trương hướng dẫn, hỗ trợ cảng thủy nội địa Hồng Vân trình duyệt quy hoạch 1/500 theo quy định và thúc đẩy tiến trình khai thác hàng công-ten-nơ qua cảng.

Bộ GTVT trả lời kiến nghị cử tri Thành phố Hà Nội về quy hoạch chi tiết cảng Hồng Vân
Các tuyến giao thông đến cảng Hồng Vân đang được đầu tư, nâng cấp

Cục Đường thủy nội địa Việt Nam cho biết, theo Quy hoạch kết cấu hạ tầng đường thủy thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1829, khu vực phía Bắc có 4 hành lang vận tải thủy, trong đó Hà Nội nằm trên trục liên kết 3 hành lang: Quảng Ninh - Hải Phòng - Hà Nội, Hà Nội - Nam Định - Ninh Bình và Hà Nội - Việt Trì - Lào Cai.

Các trục hành lang vận tải thủy qua Hà Nội theo các tuyến đường thủy quốc gia chạy qua gồm sông Hồng, Đáy, Cầu và sông Công. Căn cứ theo định hướng phát triển các hành lang vận tải thủy, các cụm cảng thủy được quy hoạch tại Hà Nội đến năm 2030 gồm 5 cụm cảng hàng hóa và 1 cụm cảng hàng khách, phân bố theo khu vực trung tâm Thủ đô và các hướng xung quanh.

Các cụm thủy hàng hóa gồm: cụm cảng trung tâm Hà Nội (với cảng Hà Nội, cảng Binh đoàn 11, Khuyến Lương (hiện có) và xây dựng mới cảng Thanh Trì tại quận Hoàng Mai, đều ven sông Hồng); cụm cảng Bắc Hà Nội (cảng Bắc Hà Nội tại khu vực Nhật Tân (huyện Đông Anh, sông Hồng), cảng Đa Phúc (sông Công, huyện Sóc Sơn).

Cụm cảng Nam Hà Nội, gồm cảng Hồng Vân (sông Hồng, hiện có) và xây dựng mới cảng Vạn Điểm - Phú Xuyên (huyện Phú Xuyên), Gia Lâm, Bát Tràng (huyện Gia Lâm, sông Hồng), cảng Ba Thá, Tế Tiêu - Vân Đình (huyện Mỹ Đức, sông Đáy).

Cụm cảng Đông Hà Nội: xây dựng mới cảng Phù Đổng - Giang Biên, Mai Lâm, Đức Giang (sông Đáy, huyện Gia Lâm và Đông Anh).

Cụm cảng Tây Hà Nội: gồm cảng Sơn Tây, Chèm - Liên Mạc (hiện có) và xây dựng mới các cảng mới ven sông Hồng là Đường Lâm (TX. Sơn Tây), Hoàng Kim, Chu Phan (huyện Mê Linh), Hồng Hà (huyện Đan Phượng), Thượng Cát (quận Bắc Từ Liêm), Ba Vì (huyện Ba Vì).

Thế Vinh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Giúp đỡ cháu bé có biểu hiện lo lắng trong khu dân cư lúc nửa đêm

Ngày 17/12, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an xã Thư Lâm đã kịp thời giúp cháu bé đi lạc trở về an toàn với gia đình.
Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Kỳ cuối: “Kiềng ba chân” trong giáo dục pháp luật cho giới trẻ

Các chuyên gia cho rằng, công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho giới trẻ cần được thực hiện nghiêm túc theo luật, nâng cao trách nhiệm của các cơ quan, đoàn thể, các cán bộ chuyên trách, đồng thời cần phải đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền.
Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Chung tay xây dựng văn hóa giao thông an toàn trong học đường

Nhằm nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật về trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh, thời gian qua, Công an phường Hoàng Mai (TP Hà Nội) đã chủ động phối hợp với Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14, Phòng CSGT Công an TP Hà Nội đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn giao thông trên địa bàn.
Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Rủi ro pháp lý khi đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông

Việc một cá nhân đứng tên số lượng lớn phương tiện giao thông một cách bất thường có thể dẫn đến nhiều rắc rối pháp lý nghiêm trọng, tùy thuộc vào mục đích và hành vi thực tế đằng sau việc đứng tên này.
Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

Hà Nội phê duyệt nhà đầu tư dự án cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức PPP

UBND TP Hà Nội vừa ban hành quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án thành phần 3 – đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng Xây dựng – Chuyển giao (BT), thanh toán bằng quỹ đất.
Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Kỳ 1: Giải bài toán thay đổi ý thức chấp hành

Sau một thời gian Nghị định 168/2024/NĐ-CP đang đặt ra một nghịch lý: mức xử phạt đã tăng cao, chế tài đủ sức răn đe, nhưng hành vi vi phạm của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn tái diễn. Tình trạng “nhờn luật” cho thấy khoảng cách giữa quy định pháp luật và việc hình thành thói quen chấp hành vẫn còn có độ trễ nhất định.
Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Thời tiết ngày 15/12: Rét tiếp diễn ở miền Bắc; nhiều vùng biển gió mạnh, sóng cao, biển động

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày và đêm 15/12, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ tiếp tục chịu ảnh hưởng của không khí lạnh, trời rét, có nơi rét đậm. Trong khi đó, trên nhiều vùng biển, đặc biệt là Biển Đông, gió Đông Bắc duy trì cường độ mạnh, gây sóng cao và biển động, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho hoạt động hàng hải.
Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Hà Nội triển khai nhiều giải pháp chống ô nhiễm không khí

Từ cuối tháng 11 đến đầu tháng 12, Hà Nội liên tục chìm trong lớp sương mù dày đặc do nồng độ bụi mịn PM2.5 tăng cao, nhiều thời điểm đứng đầu danh sách các thành phố ô nhiễm nhất thế giới. Trước diễn biến xấu, thành phố đã triển khai hàng loạt giải pháp nhằm kiểm soát nguồn phát thải và cải thiện chất lượng không khí.
Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Giảm ô nhiễm bằng lộ trình chuyển đổi sang xe điện

Hà Nội đang bước vào giai đoạn quyết liệt giảm ô nhiễm không khí, trong đó trọng tâm là giúp người dân chuyển từ xe máy xăng sang xe điện. Hàng loạt chính sách hỗ trợ tài chính, hạ tầng và ưu đãi lệ phí đang được xây dựng nhằm bảo đảm quá trình chuyển đổi diễn ra thuận lợi, công bằng và khả thi.
Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập”

Chiều 19/12, Tọa đàm trực tuyến “Định vị cho sinh viên Báo chí hậu sáp nhập” do Trang tin điện tử Sóng trẻ phối hợp với Viện Báo chí - Truyền thông, Học viện Báo chí và Tuyên truyền tổ chức, hứa hẹn thu hút sự quan tâm của đông đảo sinh viên và những người làm báo trẻ.
Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

Cô giáo có tấm lòng nhân hậu

25 năm qua, cô giáo Tăng Thị Thu Hằng - Phó trưởng Khoa Kĩ năng Nghiệp vụ Đội, Trường Lê Duẩn luôn gắn bó với công tác thiện nguyện, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn trên khắp mọi miền Tổ quốc, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa.
Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Kỳ 4: Tuyên truyền pháp luật bằng văn hóa nghệ thuật

Văn hóa nghệ thuật có sức mạnh chuyển tải thông điệp mạnh mẽ, sâu rộng đến cộng đồng nên thường được lựa chọn là giải pháp hữu hiệu trong tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Thời gian qua, nhiều cơ quan, đơn vị cũng đã lựa chọn văn hóa nghệ thuật là "đòn bẩy" xây dựng xã hội văn minh, thượng tôn pháp luật.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động