Thứ sáu 26/04/2024 07:00

Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo giải quyết việc gặp khó khi đổi giấy phép lái xe trực tuyến

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ Giao thông Vận tải vừa yêu cầu Cục Đường bộ Việt Nam khẩn trương rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc liên quan tới việc đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến.
Bộ Giao thông Vận tải chỉ đạo giải quyết việc gặp khó khi đổi giấy phép lái xe  trực tuyến
Theo Bộ GTVT, nhiều phản ánh của báo chí liên quan tới tình trạng quá tải ở các điểm đổi GPLX trực tiếp, trong khi việc nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến cấp độ 3, 4 không dễ thực hiện

Theo Bộ GTVT, nhiều phản ánh của báo chí liên quan tới tình trạng quá tải ở các điểm đổi GPLX trực tiếp, trong khi việc nộp hồ sơ đổi GPLX trực tuyến cấp độ 3, 4 không dễ thực hiện.

Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường bộ chủ trì, khẩn trương rà soát, khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong thực hiện thủ tục đổi GPLX trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia. Đồng thời, Cục Đường bộ cũng được yêu cầu chấn chỉnh công tác trực hỗ trợ, giải đáp kịp thời các vướng mắc để phục vụ người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến đổi giấy phép lái xe. Cục Đường bộ Việt Nam phải báo cáo Bộ GTVT kết quả thực hiện vấn đề này trước ngày 28/2/2023.

Thời gian gần đây người dân tới hạn đổi GPLX gặp không ít khó khăn, đặc biệt tại Hà Nội, khi các điểm cấp đổi GPLX trực tiếp quá tải. Trong khi đó, việc cấp đổi GPLX trực tuyến cũng gặp nhiều vướng mắc, đặc biệt liên quan tới giấy khám sức khoẻ. Trong thủ tục có yêu cầu giấy khám sức khoẻ tại các trung tâm cơ sở y tế liên thông dữ liệu lên Cổng dịch vụ công quốc gia. Nếu không khám ở những cơ sở này, người dân phải mang giấy khám sức khoẻ đến xã phường chứng thực điện tử.

Không những thế, để có thể truy nhập thành công vào hệ thống thì số điện thoại, chứng minh thư nhân dân, căn cước công dân cũng phải đồng nhất. Những điều này khiến cho người dân ngại, khó tiếp cận với hình thức đổi giấy phép qua mạng, thay vào đó họ đi làm trực tiếp gây nên tình trạng quá tải trong thời gian vừa qua.

Trước đó Cục Đường bộ Việt Nam cũng đã có thông báo đến người dân về việc đổi GPLX qua mạng và có những biện pháp cụ thể để giảm tải việc người dân xếp hàng chờ đợi tại bộ phận một cửa của Sở GTVT.

Theo đó, người dân có thể truy cập vào Cổng dịch vụ công Quốc gia (http://dichvucong.gov.vn) để làm thủ tục trực tuyến. Đây là 1 trong 25 thủ tục hành chính thiết yếu ưu tiên tích hợp, chia sẻ dữ liệu dân cư của cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Nếu đổi GPLX mức độ 4, người dân cần chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp GPLX, bản chụp CCCD hoặc hộ chiếu, Giấy khám sức khỏe điện tử hoặc đã được chứng thực điện tử (định dạng .pdf hoặc .doc); ảnh chân dung (định dạng .jpg).

Truy cập tại website: https://dichvucong.gov.vn đăng ký hoặc đăng nhập tài khoản theo hướng dẫn. Nhập tìm kiếm “Đổi GPLX do ngành Giao thông vận tải cấp”.

Đối với GPLX mức độ 3, người dân chuẩn bị hồ sơ gồm bản chụp GPLX, CCCD hoặc hộ chiếu, Giấy khám sức khoẻ (định dạng .pdf hoặc .doc) và truy cập tại website: https://dichvucong.gplx.gov.vn.

Được biết, Sở GTVT Hà Nội đã cho phép người dân đổi cấp độ 3 để giảm tình trạng quá tải. Người dân đăng ký qua mạng, đến tận nơi chỉ chụp ảnh, hẹn giờ lấy. Nếu đổi cấp độ 4 làm trên môi trường mạng 100% và lấy tại nhà.

Để tạo điều kiện khi đổi GPLX mức 4, người dân có thể lấy giấy phép khám sức khỏe điện tử của một trong 3 bệnh viện: Bệnh viện E, Bệnh viện GTVT, Bệnh viện Đa khoa Hà Đông; hoặc chứng thực điện tử Giấy khám sức khỏe tại UBND xã, phường, thị trấn.

Chi tiết các mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn khi tham gia giao thông
Hà Nội triển khai dịch vụ công đổi giấy phép lái xe trực tuyến mức độ 4
Hà Nội hướng dẫn thủ tục đổi giấy phép lái xe trực tuyến
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động