Thứ tư 24/04/2024 00:20

Bộ GD&ĐT lên tiếng về vấn đề thiếu sách giáo khoa gây khó khăn giảng dạy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Bộ GD&ĐT vừa có văn bản trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh An Giang về việc chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình gặp nhiều khó khăn trong công tác dạy và học do thiếu sách giáo khoa.
Bộ GD&ĐT lên tiếng về vấn đề thiếu sách giáo khoa gây khó khăn giảng dạy

Cử tri tỉnh An Giang đặt vấn đề, hiện nay các địa phương đang gặp khó khăn trong giảng dạy do thiếu sách giáo khoa, đặc biệt là sách giáo khoa lớp 8. Cử tri này cũng đề nghị Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) có giải pháp đồng bộ trong thực hiện Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về ban hành chương trình giáo dục phổ thông theo lộ trình để phù hợp với hoàn cảnh hiện nay.

Trả lời vấn đề này, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn cho biết, để chuẩn bị triển khai chương trình, sách giáo khoa mới theo lộ trình Bộ GD&ĐT đã thẩm định, phê duyệt sách giáo khoa kịp thời cho các địa phương lựa chọn và sử dụng. Mặc dù vẫn kịp thời để địa phương lựa chọn, các nhà xuất bản tổ chức xuất bản, phát hành nhưng do sách giáo khoa được biên soạn bằng hình thức xã hội hóa, làm cuốn chiếu nên việc biên soạn của các tổ chức, cá nhân còn chậm. Mặt khác, việc thẩm định cũng bị chậm so với kế hoạch vì dịch COVID-19.

Hiện tại, Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo quyết liệt trong việc phê duyệt danh mục sách giáo khoa để các địa phương, cơ sở giáo dục lựa chọn và các nhà xuất bản phát hành sách giáo khoa.

Đối với sách giáo khoa của lớp 1, 2, 3, 6, 7, 10 học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT chỉ đạo các địa phương chủ động phối hợp với các nhà xuất bản để nắm bắt nhu cầu số lượng mỗi đầu sách giáo khoa, lên phương án in ấn, phát hành, cung ứng sách giáo khoa đảm bảo phục vụ dạy và học trước thềm năm học mới, việc cung ứng phát hành sách giáo khoa đã được tổ chức bài bản, khoa học, trách nhiệm, không để xảy ra hiện tượng khan hiếm, thiếu sách giáo khoa và đảm bảo cho học sinh, nhà trường có đủ sách giáo khoa trước khi khai giảng năm học mới.

Đối với sách giáo khoa lớp 8, lớp 11 để tổ chức dạy, học từ năm học 2023 - 2024, hiện nay Bộ đã phê duyệt để các địa phương lựa chọn. Như vậy, đối với lớp 8 và lớp 11 đã phê duyệt sách giáo khoa sớm hơn 1 tháng so với lớp 7 năm học trước.

Để đảm bảo cung cấp đầy đủ sách giáo khoa của những lớp tiếp theo được biên soạn theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Bộ GD&ĐT đã có văn bản chỉ đạo các nhà xuất bản căn cứ vào số lượng đăng ký của các địa phương tổ chức in và phát hành đủ theo nhu cầu cụ thể của địa phương.

Bộ GD&ĐT cũng đã yêu cầu các địa phương đánh giá tình hình và rà soát thực trạng, nhu cầu đầu tư cơ sở vật chất của từng địa phương; chủ động phối hợp với các bộ, ngành liên quan để tham mưu Chính phủ cân đối, bố trí các nguồn vốn để hỗ trợ các địa phương có điều kiện khó khăn thực hiện đầu tư cơ sở vật chất.

"Chương trình giáo dục phổ thông là căn cứ pháp lý để sử dụng thống nhất trong tất cả các cơ sở giáo dục phổ thông trên toàn quốc; tại mỗi tỉnh/thành phố sẽ sử dụng ổn định sách giáo khoa do UBND cấp tỉnh quyết định việc lựa chọn. Học sinh thuộc tỉnh/thành phố nào thì sẽ sử dụng sách giáo khoa theo danh mục sách giáo khoa do UBND tỉnh/thành phố đó ban hành. Chỉ có rất là ít học sinh do chuyển từ địa phương này sang địa phương khác có thể phải mua sách giáo khoa khác cho phù hợp khi đến địa phương mới", Bộ trưởng Bộ GD&ĐT nêu.

Cùng với các văn bản ban hành, Bộ GD&ĐT thực hiện công tác thanh, kiểm tra việc thực hiện của các địa phương làm cơ sở, căn cứ để đánh giá tình hình, kết quả thực hiện tại các địa phương cũng như các đơn vị của Bộ được phân công triển khai nhiệm vụ.

Bộ GD&ĐT đề nghị Bộ Quốc phòng xem xét thủ tục tạm hoãn nghĩa vụ quân sự với thí sinh
Đề xuất mới nhất của Bộ GD&ĐT về mức phụ cấp cho giáo viên
Bộ GD&ĐT phản hồi về kiến nghị bỏ phương thức xét tuyển ĐH bằng học bạ
Kim Quyên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động