Thứ sáu 19/04/2024 18:22

Bộ Công an chưa có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu giấy

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Trong phiên chất vấn và trả lời chất nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của Bộ Công an, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cho biết, hết ngày 31/12/2022 sổ hộ khẩu giấy không còn giá trị nhưng Bộ Công an chưa có chủ trương thu hồi. Nơi nào thực hiện không đúng, gây phiền nhiễu cho Nhân dân, Bộ Công an sẽ chấn chỉnh.
Bộ Công an chưa có chủ trương thu hồi sổ hộ khẩu giấy
Đến hết ngày 31/12/2022, hộ khẩu giấy không còn tác dụng. Tuy nhiên, Bộ Công an cũng chưa có chủ trương thu hồi tất cả sổ hộ khẩu giấy.

Tại phiên chất vấn, Đại biểu Huỳnh Thị Phúc (đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) đề nghị Bộ trưởng Bộ Công an thông tin về việc bỏ hộ khẩu giấy.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, bỏ hộ khẩu giấy là vấn đề đã được quy định trong luật. Đến hết ngày 31/12/2022, hộ khẩu giấy không còn tác dụng. Hiện nay vướng mắc lớn nhất là có rất nhiều quy định khác buộc người dân phải sử dụng hộ khẩu giấy.

"Chúng tôi có phương án là cấp khẩn trương, đầy đủ căn cước công dân để người dân có căn cứ pháp lý thực hiện giao dịch. Khi có căn cước công dân thì không cần phải xin xác nhận bất kể thông tin nào vì căn cước công dân là giấy tờ pháp lý duy nhất để người dân có thể giao dịch, làm các thủ tục" - Bộ trưởng Tô Lâm cho hay.

Ông cho biết sẽ phối hợp với các cơ quan tìm giải pháp thay vì yêu cầu xác nhận hộ khẩu. “Từ nay đến 31/12, việc duy nhất là phải thay đổi quy định để các cơ quan không buộc người dân trình sổ hộ khẩu khi làm thủ tục nữa”, theo Bộ trưởng Công an.

Cũng liên quan đến vấn đề sổ hộ khẩu, Đại biểu Nguyễn Trường Giang (đoàn Đắk Nông) - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của Quốc hội tranh luận: Bộ trưởng Tô Lâm cho biết việc bỏ sổ hộ khẩu giấy là theo quy định của luật. Tuy nhiên, theo phản ánh của một số cử tri, khi đến cơ quan công an tiến hành các thủ tục liên quan đến hộ khẩu thì cơ quan công an thu sổ hộ khẩu giấy. Trong khi đó, công dân khi đến các cơ quan nhà Nước để tiến hành các thủ tục, ví dụ như nhập học, nộp hồ sơ xin việc… vẫn có yêu cầu mang sổ hộ khẩu giấy gốc để đối chiếu, nhưng sổ hộ khẩu thì đã bị thu rồi. Giải pháp tạm thời là đến cơ quan công an xin xác nhận (có giá trị trong 6 tháng).

Trả lời tranh luận ý kiến của đại biểu Nguyễn Trường Giang, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ: "Đại biểu nói công an thu hộ khẩu, có lẽ đây là trường hợp cá biệt ở một điểm nào, phường nào đó. Hiện Bộ Công an chưa có chủ trương thu sổ hộ khẩu. Giá trị hiệu lực của hộ khẩu giấy là đến hết ngày 31/12/2022. Chúng tôi sẽ kiểm tra, nếu đại biểu có địa chỉ cụ thể chúng tôi sẽ kiểm tra và chấn chỉnh việc này" .

Để đảm bảo lộ trình đến 1/1/2023 không dùng hộ khẩu giấy, Bộ Công an sẽ cùng các Bộ, ngành rà soát các văn bản pháp luật có liên quan đến sổ hộ khẩu, sổ tạm trú để sửa đổi cho phù hợp.

"Việc các cháu học sinh đi học, chúng tôi đã nhiều lần đề nghị với Bộ Giáo dục và Đào tạo rằng các cháu đến tuổi là được đi học và phải bố trí như thế nào để các cháu đi học thuận lợi nhất, không vì hộ khẩu mà các cháu không được đến trường, gây khó khăn cho các cháu từ việc trường gần nhà, bố mẹ phải xin chỗ nọ chỗ kia, lớp này lớp khác. Nguyên tắc chung là không thể bám vào hộ khẩu để gây khó khăn cho các cháu đi học" - Bộ trưởng Bộ Công an dẫn chứng và cho rằng phải sửa đổi quy định này.

Theo Bộ trưởng Tô Lâm, thực hiện kết nối cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành khác để khai thác thông tin phục vụ giải quyết thủ tục hành chính. Người dân có quyền được làm việc này.

7 trường hợp sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1-7-2021 7 trường hợp sẽ thu hồi sổ hộ khẩu, sổ tạm trú từ 1-7-2021
Bỏ bản sao sổ hộ khẩu khi làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ ngày 1-7 Bỏ bản sao sổ hộ khẩu khi làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ ngày 1-7
Công an Hà Nội ra văn bản hoả tốc về việc thu hồi sổ hộ khẩu Công an Hà Nội ra văn bản hoả tốc về việc thu hồi sổ hộ khẩu
Công dân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp không cần mang theo bản sao sổ hộ khẩu/sổ tạm trú Công dân xin cấp Phiếu lý lịch tư pháp không cần mang theo bản sao sổ hộ khẩu/sổ tạm trú
Trung Kiên
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động