Thứ sáu 29/03/2024 15:00

Bỏ bản sao sổ hộ khẩu khi làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ ngày 1-7

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Quyết định nêu rõ, từ ngày 1-7-2021, người dân khi đi làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp (LLTP) thì không cần mang theo bản sao sổ hộ khẩu/sổ tạm trú.

Bộ Tư pháp vừa ban hành Quyết định 1050/QĐ-BTP ngày 23-6-2021, công bố thủ tục hành chính sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực lý lịch tư pháp.

Đáng quan tâm, Quyết định nêu rõ, từ ngày 1-7-2021, người dân khi đi làm thủ tục cấp Phiếu LLTP thì không cần mang theo bản sao sổ hộ khẩu/sổ tạm trú.

Sửa đổi này nhằm phù hợp, thống nhất với quy định của Luật Cư trú năm 2020. Theo đó, Luật Cư trú 2020 đã bãi bỏ quy định người yêu cầu cấp Phiếu LLTP phải nộp bản chụp sổ hộ khẩu hoặc giấy chứng nhận thường trú hoặc tạm trú của người được cấp Phiếu LLTP.

Bỏ bản sao sổ hộ khẩu khi làm thủ tục cấp Phiếu lý lịch tư pháp từ ngày 1-7
Bộ phận một cửa Sở Tư pháp Hà Nội, nơi tiếp nhận thủ tục cấp phiếu LLTP (ảnh: STP HN)

Theo quyết định, thủ tục cấp Phiếu LLTP cho công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú; người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam được thực hiện tại Trung tâm LLTP quốc gia, Bộ Tư pháp.

Cụ thể, thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu quy định; Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của công dân Việt Nam mà không xác định được nơi thường trú hoặc nơi tạm trú/ bản chụp Hộ chiếu của người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam. Đối với người nước ngoài đã cư trú tại Việt Nam, hộ chiếu phải được đơn vị kiểm soát xuất nhập cảnh của Việt Nam đóng dấu vào;

Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 1. Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam hoặc pháp luật của nước nơi người đó là công dân hoặc thường trú. Trường hợp ủy quyền theo quy định của pháp luật của nước mà người đó là công dân hoặc thường trú thì văn bản ủy quyền phải được hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và dịch ra tiếng Việt.

Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong thời hạn 15 ngày, kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ.

Về cấp Phiếu LLTP cho công dân Việt Nam, người nước ngoài đang cư trú tại Việt Nam, Quyết định 1050/QĐ-BTP nêu rõ, công dân Việt Nam nộp hồ sơ tại Sở Tư pháp nơi người đó thường trú; trường hợp không có nơi thường trú thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó tạm trú; trường hợp cư trú ở nước ngoài thì nộp tại Sở Tư pháp nơi cư trú trước khi xuất cảnh; người nước ngoài cư trú tại Việt Nam thì nộp tại Sở Tư pháp nơi người đó cư trú.

Thành phần hồ sơ gồm: Tờ khai yêu cầu cấp Phiếu LLTP theo mẫu quy định; Bản chụp Chứng minh nhân dân hoặc thẻ Căn cước công dân hoặc hộ chiếu của người được cấp Phiếu LLTP; Văn bản ủy quyền trong trường hợp ủy quyền cho người khác làm thủ tục yêu cầu cấp Phiếu LLTP số 1. Văn bản ủy quyền phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Ngoài ra, người yêu cầu cấp Phiếu LLTP thuộc đối tượng được miễn hoặc giảm phí phải xuất trình các giấy tờ để chứng minh.

Thời hạn giải quyết hồ sơ là trong thời hạn 10 ngày, kể từ ngày nhận được yêu cầu hợp lệ. Trường hợp người được yêu cầu cấp Phiếu LLTP là công dân Việt Nam đã cư trú ở nhiều nơi hoặc có thời gian cư trú ở nước ngoài, người nước ngoài, trường hợp phải xác minh về điều kiện đương nhiên được xóa án tích thì thời hạn không quá 15 ngày.

H.L
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động