Thứ sáu 10/05/2024 23:35

Bị truy tố vì giao xe cho con: khiếm khuyết về nhận thức pháp luật

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Liên tiếp 2 ngày 2 người bị cơ quan chức năng truy tố, khởi tố vì tội giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông. Trong đó có câu chuyện đau lòng, bởi con tử vong vì tai nạn giao thông, còn mẹ bị truy tố vì giao xe cho con.
Bị truy tố vì giao xe cho con: khiếm khuyết về nhận thức pháp luật
Hiện trường vụ tai nạn khiến người mẹ bị truy tố vì giao xe cho con. Ảnh: CACC

Mẹ bị truy tố vì giao xe cho con

Mới đây, VKSND huyện Chư Prông (Gia Lai) vừa hoàn tất cáo trạng để truy tố Rơ Mah Pil (SN 1986, trú làng Tu, xã Ia Lâu) về tội "Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ”.

Theo cáo trạng, mặc dù biết Rơ Mah Tinh (SN 2006) không có giấy phép lái xe theo quy định và chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô trên 50 cm³ nhưng bà Pil vẫn giao xe cho con trai của mình sử dụng, đi lại hàng ngày. Nghiêm trọng hơn là biết con trai đã sử dụng rượu bia và không đội mũ bảo hiểm nhưng người mẹ này không ngăn cản dẫn đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm 4 người tử vong gồm: Rơ Mah Tinh, Rơ Mah Tuyên, Siu Ngư và Niang Kéo.

Kết quả điều tra xác định, năm 2021, bà Rơ Mah Pil mua xe mô tô BKS 81B2-636.82 có dung tích xi lanh 109 cm3 rồi giao cho Rơ Mah Tinh sử dụng, đi lại hàng ngày.

Ngày 25/10/2023, Pil gặp Tinh, lúc này đã uống bia rượu, đang ngồi trên xe mô tô BKS 81B2-636.82 không đội mũ bảo hiểm và nói chuyện với nhóm bạn, trong đó có Niang Kéo (SN 2005, trú làng Tu 2, xã Ia Lâu)

Lúc này, Pil đến gần thì ngửi thấy mùi rượu bia trên người Tinh và hỏi Tinh đi đâu thì Tinh trả lời qua nhà Niang Kéo chơi. Sau đó, Tinh điều khiển xe đi cùng với bạn, còn Pil không nói gì và đi về nhà.

Đến khoảng 17h45 phút cùng ngày, Tinh điều khiển xe chở Niang Kéo và Siu Ngư (SN 2005, trú làng Tu) đi từ hướng xã Ia Lâu đi xã la Ga. Khi đến đoạn đường liên xã thuộc Km 10+90km (thôn Pắc Bó, xã la Lâu) do không chú ý quan sát, không làm chủ tốc độ nên đã tông vào xe mô tô BKS 81B2-199.06 do anh Rơ Mah Tuyên (SN 2001, trú làng Tu) điều khiển đi ngược chiều. Hậu quả làm Tinh, Kéo và anh Tuyên chết tại chỗ, Siu Ngư tử vong tại bệnh viện.

Theo kết quả giám định của Phân Viện khoa học kỹ thuật hình sự tại TP Đà Nẵng thì Rơ Mah Tinh có nồng độ Ethanol là 170mg/100ml; Niang Kéo là 88mg/100ml và Siu Ngư là 77mg/100ml.

Căn cứ vào những tình tiết, chứng cứ nêu trên, cơ quan điều tra huyện Chư Prông xác định hành vi của Rơ Mah Pil đã phạm vào tội “Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ” theo quy định tại điểm a, khoản 3, Điều 264 Bộ luật Hình sự.

Tương tự, chiều 21/2, Công an huyện Lương Sơn (Hòa Bình) đã khởi tố Bùi Văn Tuyến (SN 2001, trú tại Lương Sơn, Hòa Bình) về hành vi Giao xe cho người không đủ điều kiện phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo khoản 2, Điều 264 Bộ luật hình sự.

Căn cứ kết quả điều tra, tối 3/2, Bùi Văn Tuyến uống rượu cùng B.C.T. (SN 2003), trú tại huyện Lương Sơn và 2 người khác. Đến 21h45, B. C. T. mượn xe máy BKS 28G1- 350.xx của Tuyến để đi đón bạn gái. Khi đi đến km 450 + 600, đường Hồ Chí Minh thuộc Chợ Bến, xã Thanh Cao (Lương Sơn) đã va chạm với xe máy BKS: 29E1- 647.xx do N.V.H. (SN 2001), trú tại huyện Lương Sơn điều khiển. Hậu quả, cả T. và H. tử vong.

Theo kết luận giám định của Viện Khoa học hình sự, Bộ Công an, nồng độ cồn trong máu của anh B. C. T. là 90 mg/100ml. Cơ quan Cảnh sát điều tra xác định, Bùi Văn Tuyến là người có đủ năng lực trách nhiệm hình sự, nhận thức được hành vi vi phạm của mình. Tuyến biết rõ B.C.T. đã sử dụng rượu, không đủ điều kiện điều khiển phương tiện nhưng vẫn giao xe máy cho bạn đi và dẫn đến tai nạn giao thông.

Bị truy tố vì giao xe cho con: khiếm khuyết về nhận thức pháp luật
Bùi Văn Tuyến tại cơ quan Công an. Ảnh: CACC

“Khiếm khuyết” về nhận thức pháp luật

Việc người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông rồi gây tai nạn nghiêm trọng là vấn đề nhức nhối bấy lâu nay. Cũng đã có rất nhiều vụ việc mà những người giao xe đã bị khởi tố, xét xử cũng như phải chấp hành án phạt về hành vi của mình.

Về câu chuyện này, theo anh Nguyễn Bá Hồng (huyện Gia Lâm, Hà Nội) việc đưa xe cho con chưa đủ tuổi thành niên, hoặc cho bạn bè mượn xe khi đã uống bia, rượu là chuyện thường thấy trong cuộc sống thường nhật.

“Với cha mẹ, đôi khi suy nghĩ rất đơn giản. Họ chỉ nghĩ đơn giản đưa xe máy để con di chuyển cho đỡ… vất vả chứ không ý thức được là ngoài việc đang tự tạo ra một mối nguy hiểm tiềm ẩn cho con, mà đó còn là hành vi vi phạm pháp luật. Tương tự như việc cho bạn bè mượn xe máy khi không cần biết người đó say hay tỉnh cũng vậy.” – anh Hồng nêu quan điểm.

Về việc rất nhiều người, thậm chí cả bản thân có “khiếm khuyết” về nhận thức pháp luật trong vấn đề này, anh Hồng cho rằng đó phần lớn là do giáo dục. “Trong chương trình học phổ thông cũng như đại học, chúng tôi chưa có 1 giờ, một tiết học nào về phổ biến pháp luật về các vấn đề như trên. Hầu hết chúng tôi chỉ nhận thức được khi có 1 vụ việc nào đó cụ thể xảy ra.” – anh Hồng nói.

Còn theo luật sư Nguyễn Tiến Hùng, Đoàn luật sư Hà Nội, việc giao phương tiện cho người không đủ điều kiện điều khiển tham gia giao thông tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khôn lường, nhất là đối với trẻ vị thành niên, học sinh.

Ở lứa tuổi này thể chất, nhân cách của các em chưa phát triển đầy đủ, nhận thức về pháp luật còn hạn chế, có tâm lý dễ bị lôi kéo, kích động nên dẫn đến các hành vi nguy hiểm khi tham gia giao thông như: Lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, bốc đầu, nẹt pô, đua, kéo xe… khi xảy ra tình huống sẽ không xử lý kịp thời dẫn đến tai nạn, gây nguy hiểm đến tính mạng cho chính bản thân và những người xung quanh.

Luật sư Hùng cũng cho rằng, sở dĩ có những thảm cảnh con tử vong do tai nạn giao thông, phụ huynh ra tòa bởi suy nghĩ đơn giản, nhận thức pháp luật về việc này gần như bằng… 0.

“Nhiều những câu chuyện mà chỉ đến khi đứng trước vành móng ngựa người ta mới biết rằng họ vi phạm pháp luật. Việc giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông như một thói quen với suy nghĩ đơn giản, không hề có ý thức về luật pháp.” – luật sư Hùng nói.

Vị luật sư này dẫn chứng, trong 1 phiên tòa xét xử bị cáo về hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện điều khiển, bị cáo “hồn nhiên” trả lời, do là bạn bè với nhau nên khi bạn hỏi mượn xe, bị cáo đã không suy nghĩ nhiều mà giao luôn chiếc xe máy của mình cho bạn. Sau khi cho mượn xe được một lúc, bị cáo nhận được tin xảy ra va chạm giao thông.

Liên quan đến vấn đề này, trước đó, Ủy ban ATGT quốc gia đã đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh vận động cha mẹ, người giám hộ thường xuyên nhắc nhở, giáo dục con em mình tự giác chấp hành quy tắc giao thông; có biện pháp quản lý và ký cam kết chấp hành pháp luật về ATGT, không giao xe máy cho con điều khiển khi chưa đủ tuổi, chưa có giấy phép lái xe; nhân rộng mô hình "cổng trường ATGT" thông qua việc tổ chức giao thông ở khu vực cổng trường và tuyến đường thường xuyên đi học của học sinh, trẻ em ngay sau khi học sinh hết kỳ nghỉ hè.

Đặc biệt, các lực lượng chức năng cần tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm vi phạm đối với các hành vi giao xe hoặc để cho người không đủ điều kiện theo quy định điều khiển phương tiện tham gia giao thông.

Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017) quy định về tội giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ với khung hình phạt như sau:

- Người nào giao cho người mà biết rõ người đó không có giấy phép lái xe hoặc đang trong tình trạng có sử dụng rượu, bia mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá mức quy định, có sử dụng chất ma túy, chất kích thích mạnh khác hoặc không đủ các điều kiện khác theo quy định của pháp luật điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ gây thiệt hại cho người khác thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm:

+ Làm chết người;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%;

+ Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 200.000.000 đồng hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 03 năm:

+ Làm chết 02 người;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%;

+ Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

- Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 02 năm đến 07 năm:

+ Làm chết 03 người trở lên;

+ Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên;

+ Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

- Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 30.000.000 đồng.

Xe buýt tông trực diện xe tải khiến ít nhất 15 người chết Xe buýt tông trực diện xe tải khiến ít nhất 15 người chết
Xe tải lao xuống vực khiến ít nhất 14 người chết Xe tải lao xuống vực khiến ít nhất 14 người chết
Minh Dương
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động