Thứ hai 06/05/2024 06:15

Bí mật của người đàn ông sống 21 năm trong vỏ bọc của người khác

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Sau khi bị lực lượng Công an phát hiện, Nguyễn Ngọc Hà đã bỏ trốn, trong suốt 21 năm, anh ta đã "tìm cho mình nhiều vỏ bọc khác nhau...
Bí mật của người đàn ông sống 21 năm trong vỏ bọc của người khác
Nguyễn Ngọc Hà tại Cơ quan Công an. (Ảnh: CQCA)

Sau nhiều năm truy vết, theo dấu tội phạm, vừa qua, Công an huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai đã bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Ngọc Hà (SN 1975) trú tại xã Kiên Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, kết thúc 21 năm sống trong vỏ bọc khác để trốn tránh của đối tượng này.

Theo hồ sơ vụ án, ngày 15/5/2002, Nguyễn Ngọc Hà cùng 3 đối tượng khác lên khu vực Lô số 14, tiểu khu 31, thuộc rừng phòng hộ của Ban dự án 661 do huyện Bảo Thắng quản lý (nay thuộc thôn Bản Cầm, xã Bản Cầm, Bảo Thắng, Lào Cai) để khai thác gỗ nghiến.

Để tránh bị lực lượng chức năng phát hiện, sau khi dùng cưa và búa khai thác được một số gỗ nghiến, các đối tượng tập kết vào một địa điểm, che giấu, ngụy trang bằng lá, cành cây khô rồi đi về nhà.

Chiều hôm sau, Hà cùng các đối tượng đến vị trí đồi cây gỗ nghiến hôm trước để tiếp tục khai thác. Tuy nhiên, khi đang xẻ gỗ, nhóm đối tượng đã bị tổ bảo vệ rừng xã Bản Cầm tuần tra phát hiện bắt quả tang.

Lợi dụng sơ hở, Hà chạy thoát được, các đối tượng còn lại bị bắt giữ. Kết quả giám định giá số tài sản là cây gỗ nghiến mà Hà và đồng bọn khai thác có trị giá 72.480.000 đồng. Cơ quan CSĐT, Công an huyện Bảo Thắng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với các đối tượng trong vụ án và ra quyết định truy nã đối với Nguyễn Ngọc Hà về tội “Vi phạm các quy định khai thác và bảo vệ rừng”.

Biết mình phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi đã gây ra nên Hà đã bỏ trốn khỏi địa phương, che giấu thân phận bằng cách thay tên đổi họ. Quá trình lẩn trốn, đối tượng chọn những nơi hẻo lánh, điều kiện đi lại khó khăn và làm nhiều việc khác nhau để kiếm sống và tránh sự truy bắt của lực lượng Công an.

Bị can bỏ trốn lúc 27 tuổi, nhiều đặc điểm về ngoại hình và danh tính đã thay đổi, gây khó khăn cho công tác xác minh, điều tra, truy bắt. Tuy nhiên, với quyết tâm cao độ, sự kiên trì, bền bỉ theo dấu tội phạm, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, ngày 1/8/2023, trinh sát phát hiện Nguyễn Ngọc Hà đang lẩn trốn tại huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái nên đã tổ chức bắt giữ.

Ngay sau đó, tổ công tác đã di lý đối tượng về Công an huyện Bảo Thắng, Lào Cai để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

"Nữ quái" Hải Phòng sa lưới sau 25 năm trốn nã
Trốn nã ở nước ngoài còn phạm tội mua bán ma túy
An Huy - Linh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động