Thứ bảy 20/04/2024 17:09

Bị lừa khi mua pháo hoa qua facebook, thanh niên nhanh trí tìm cách bắt kẻ lừa đảo giao cho công an

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Ngày 16-2, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm, Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Ngọc Long, SN 1998, trú tại phường Hội Hợp, thành phố Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc và Lê Đình Quang, SN 1999, trú tại xã Thượng Trung, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Bị lừa khi mua pháo hoa qua  facebook, thanh niên nhanh trí tìm cách bắt kẻ lừa đảo giao cho công an
Hai đối tượng Long và Quang

Trước đó, vào ngày 25-1-2021, anh Trần Trung, trú tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội đã trình báo Công an phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm về việc mình mua pháo hoa thật và bị giao pháo hoa giả.

Theo anh Trung, ngày 24-1, anh đặt mua 1 thùng pháo hoa loại 18 giàn với giá 9 triệu đồng qua trang Facebook Đại lý Minh Tú. Khoảng 18g00 cùng ngày, anh đến điểm hẹn tại bến xe Mỹ Đình nhận hàng. Tại đây, anh đã chuyển tiền qua tài khoản cho một người tên Đỗ Ngọc Long rồi mang thùng pháo hoa về nhà mà không kiểm tra chất lượng bên trong.

Chiều 25-1, anh Trung tiếp tục đặt mua 3 thùng pháo hoa do Bộ quốc phòng sản xuất với giá là 17,2 triệu đồng bao gồm cả phí vận chuyển, tiếp tục chuyển vào tài khoản của Long. Tuy nhiên, khi anh gọi điện đến số máy đã liên lạc thì bị chặn cuộc gọi. Lúc này, anh Trung mới mở thùng pháo hoa đã mua ra kiểm tra thì thấy bên trong là pháo hoa giả, không có thuốc pháo mà chỉ có mùn cưa.

Biết mình bị lừa, anh Trung đã dùng số điện thoại khác để đặt hàng và chiều cùng ngày “shop” đã hẹn anh Trung đến Bến xe Mỹ Đình để nhận hàng. Khi chở đến nơi, anh Trung đã giữ người giao hàng và báo với Công an phường Mỹ Đình 2. Tại CQCA, người giao hàng đã khai tên là Lê Đình Quang, được Đỗ Ngọc Long thuê phụ giúp làm pháo hoa giả và thực hiện nhiệm vụ giao hàng cho khách. Ngoài Quang, trong nhóm Đỗ Ngọc Long còn có vài người khác nữa.

Tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của Quang, CQCA thu giữ 2 thùng pháo giả và các công cụ phương tiện để làm giả. Thời điểm này, Đỗ Ngọc Long và nhóm làm pháo giả đã bỏ đi. Ngày 27-1, nhóm Đỗ Ngọc Long đã đến Công an quận Nam Từ Liêm đầu thú.

Quá trình điều tra CQCA xác định, khoảng tháng 11-2021, Đỗ Ngọc Long nảy sinh ý định làm pháo hoa giả để lừa bán cho khách đặt mua pháo hoa bắn trong dịp Tết. Long lập trang facebook “Đại lý Minh Tú” với nội dung đăng hình ảnh, video, đăng tin bán pháo hoa. Long lên mạng xã hội đặt mua các ống giấy trụ tròn bó lại thành một khối gồm 36 ống, đổ mùn cưa vào bên trong, dùng keo bịt 2 đầu rồi dán giấy bóng có in màu xung quanh để làm giống một bộ pháo hoa giàn của Trung Quốc.

Bị lừa khi mua pháo hoa qua  facebook, thanh niên nhanh trí tìm cách bắt kẻ lừa đảo giao cho công an
Thành phẩm pháo giả do nhóm của Long sản xuất

Khách đặt hàng trên facebook, Long lựa chọn những khách ở các tỉnh xa để bán và sử dụng điện thoại để giao dịch. Mỗi giàn pháo hoa giả Long bán với giá 400.000 đồng đến 500.000 đồng. Sau khi chốt đơn, Long đóng gói pháo hoa giả rồi thuê Phùng Quang H mang ra gửi xe khách, mỗi tháng Long trả cho H số tiền 6 triệu đồng.

Đối với một số khách trả tiền sau khi kiểm tra hàng, sẽ phát hiện pháo hoa là giả thì Long sẽ chiếm đoạt số tiền mà khách đã đặt cọc bằng cách chặn facebook, chặn số điện thoại của khách hàng.

Đến đầu tháng 12-2021, Long rủ thêm Lê Đình Quang là người quen xuống để phụ giúp Long làm pháo hoa giả và thực hiện nhiệm vụ giao hàng giống H. Trong thời gian làm Long đã trả cho Quang 2 lần tiền mỗi lần 5 triệu đồng.

Cuối tháng 12-2021, nhiều việc nên Long tuyển thêm người trả lời đơn hàng. Sau đó, anh trai Long là Đỗ Ngọc Duy, khi biết Long sản xuất và bán pháo giả nên thỉnh thoảng từ Vĩnh Phúc xuống Hà Nội để giúp Long trả lời khách hàng đặt mua pháo hoa trên trang facebook giống như các “nhân viên” khác. Thống kê sơ bộ ban đầu, từ tháng 11-2021 đến nay nhóm của Long đã bán pháo giả cho khoảng 25 người, thu lợi bất chính hàng chục triệu đồng.

Để đảm bảo quyền lợi người liên quan, cơ quan CSĐT Công an quận Nam Từ Liêm thông báo những ai là bị hại của nhóm Đỗ Ngọc Long, đã từng mua pháo hoa qua trang Facebook “Đại lý Minh Tú” đề nghị liên lạc với Đội Điều tra tổng hợp Công an quận Nam Từ Liêm gặp cán bộ thụ lý Nguyễn Danh Hải để cung cấp thông tin.

Quý Khánh
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»
Bị đánh khi đang nằm võng, người đàn ông đâm 2 thanh niên tử vong

Bị đánh khi đang nằm võng, người đàn ông đâm 2 thanh niên tử vong

Bị 2 thanh niên đánh khi đang nằm võng, người đàn ông dùng dao tấn công lại khiến cả 2 tử vong tại chỗ.
Công an Hải Phòng thông tin về vụ thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn trong vườn

Công an Hải Phòng thông tin về vụ thiếu nữ 15 tuổi bị sát hại, chôn trong vườn

Trưa 20/4, Công an TP Hải Phòng thông tin về vụ giết người xảy ra tại thôn Lê Sáng, xã An Hồng, huyện An Dương.
Hà Nội: điều tra vụ người đàn ông bị đâm gục trên phố Cự Lộc

Hà Nội: điều tra vụ người đàn ông bị đâm gục trên phố Cự Lộc

Cơ quan công an đang điều tra, làm rõ vụ việc một người đàn ông bị đâm gục trong đêm trên phố Cự Lộc (quận Thanh Xuân, Hà Nội).
Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

Siết nợ vì nghi bị rút trộm tiền ảo

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ án “Cướp tài sản” liên quan đến đầu tư tiền ảo.
2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

2 thanh niên lĩnh 15 năm tù vì mở "tiệc" ma túy ở Hải Phòng

Tòa án Nhân dân (TAND) huyện Vĩnh Bảo (TP Hải Phòng) vừa mở phiên tòa trực tuyến xét xử 2 đối tượng về tội "Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy" quy định tại các điểm b, c khoản 2 Điều 255 Bộ luật Hình sự.
Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

Bị ép lôi kéo người tham gia đánh bạc trên mạng

TAND TP Hà Nội vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Phạm Xuân Thanh (SN 1984, quê Lâm Đồng) và 6 bị cáo khác về tội “Mua bán người”, “Đánh bạc”.
Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Cảnh sát 141 bắt giữ 8 đối tượng có dấu hiệu phạm pháp hình sự

Ngày 14/4, Công an TP Hà Nội thông tin, lực lượng Cảnh sát giao thông tuần tra, kiểm soát phát hiện, xử lý 867 trường hợp vi phạm Luật Giao thông đường bộ trong ngày 13/4/2024.
Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Cảnh sát 141 phát hiện súng K54 trong cốp xe máy của thanh niên 10X

Ngày 12/4, thông tin từ Công an quận Hà Đông, Hà Nội, đơn vị đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Vũ Văn Hùng, SN 2001, trú tại huyện Thanh Oai, Hà Nội để điều tra về hành vi tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.
Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Cảnh sát 141 kịp thời ngăn chặn 2 thiếu niên mang dao đi giải quyết mâu thuẫn

Ngày 11/4, Công an huyện Đông Anh, Hà Nội cho biết, đơn vị đang lập hồ sơ xử lý 2 đối tượng là học sinh một trường trên địa bàn gồm V.X.L, SN 2007 và L.M.D, SN 2009, cùng trú tại huyện Đông Anh mang hung khí đi giải quyết mâu thuẫn.

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động