Thứ bảy 27/04/2024 09:44

"Bí kíp" phòng Covid-19 bằng xông hơi từ cây thuốc dân gian được Bộ Y tế thông qua

Theo dõi Pháp luật & Xã hội trên
Để phòng bệnh Covid-19, mọi người có thể thực hiện một số biện pháp như tập thở, xoa bóp toàn thân và đặc biệt là xông phòng ở, nơi làm việc bằng các loại thuốc, tinh dầu bằng các loại cây, gia vị có sẵn xung quanh như: Sả, Chanh, Bạc hà, Húng quế, Gừng, Tỏi, lá Bưởi, Kinh giới, Tía tô…

Theo “Hướng dẫn tạm thời sử dụng y dược cổ truyền để phòng, chống dịch Covid-19” do Bộ Y tế mới ban hành kèm theo Quyết định số 4539/QĐ-BYT, căn cứ vào các đặc điểm trên lâm sàng của “Viêm phổi do virus corona chủng mới” Covid-19, bệnh được quy vào phạm vi “Dịch bệnh”, “Ôn bệnh” hoặc “Nhiệt dịch độc” của Y học cổ truyền; căn cứ vào vị trí bệnh có thể gọi là “Phế dịch”.

Tác nhân gây bệnh xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp trên, giai đoạn đầu tập trung chủ yếu ở vùng mũi họng. Sử dụng một số phương pháp y học cổ truyền kết hợp với các phương pháp phòng bệnh khác theo quy định để hạn chế lây nhiễm và phòng ngừa bệnh.

Với phương pháp không dùng thuốc gồm tập thở, tự xoa bóp. Còn phương pháp dùng thuốc có thuốc dùng ngoài và thuốc dùng trong. Xông phòng ở, nơi làm việc được xếp vào nhóm thuốc dùng ngoài, trong đó dùng các loại thuốc, tinh dầu có tác dụng phương hương hóa thấp.

Phương pháp 1: Hoắc hương, Sả, Chanh, Bạc hà, Húng quế, Gừng, Tỏi, lá Bưởi, Kinh giới, Tía tô, Tràm gió… Có thể dùng 1 loại dược liệu hoặc phối hợp nhiều loại dược liệu, mỗi loại 200g-400g, tuỳ theo diện tích phòng. Cho dược liệu vào nồi, đổ nước ngập dược liệu, đậy nắp nồi, đun sôi lăn tăn, mở nắp để hơi nước bão hoà tinh dầu khuyếch tán ra không gian phòng, tiếp tục đun sôi nhỏ thêm 30 phút, đóng cửa phòng khoảng 20 phút. Ngày làm hai lần, sáng và chiều.

Phương pháp 2: Nguyên liệu sử dụng tinh dầu Hoắc hương, Sả, Chanh, Bạc hà, Hương nhu, Bưởi, Tràm, Quế... được cơ quan có thẩm quyền cấp phép lưu hành. Tuỳ theo diện tích phòng (10 - 40m2) lấy lượng tinh dầu phù hợp (2 - 4ml), hoà tan tinh dầu trong ethanol 75%, lắc đều, cho vào bình xịt phun sương, xịt quanh phòng, đóng cửa phòng khoảng 20 phút, ngày xịt 2 đến 3 lần.

Các nguyên liệu thuốc y học cổ truyền dùng xông phòng để ngừa Covid-19 là các loại rau gia vị có sẵn trong đời sống (ảnh minh họa)

Bộ Y tế lưu ý, cả 2 phương pháp này là không được xông trực tiếp vào người; Không xông tinh dầu trong phòng ngủ có trẻ em dưới 30 tháng tuổi, trẻ em có tiền sử co giật do sốt cao, động kinh, người có dị ứng với tinh dầu.

Sát khuẩn/vệ sinh tại chỗ vùng mũi họng: Sử dụng dung dịch có nguồn gốc từ dược liệu có tác dụng tuyên phế lợi họng, thuốc cổ truyền để xúc họng, xịt mũi họng, xông mũi họng nhằm làm sạch đường hô hấp trên.

Bài thuốc dùng trong: Lựa chọn sử dụng một số dược liệu, thuốc cổ truyền nhằm bồi bổ chính khí, nâng cao thể trạng: Hoài sơn, Trần bì, Hoàng kỳ, Bạch linh, Bạch biển đậu, Đảng sâm, Thái tử sâm, Ý dĩ nhân, Cam thảo…

Lưu ý với thuốc dùng trong là: Người có bệnh lý nền cần tuân theo tư vấn và chỉ định của thầy thuốc. Với những người có thể trạng béo, bệu thì phải dùng kiện tỳ trừ thấp.

Hướng dẫn cũng đưa ra một số bài thuốc cụ thể với các mức độ bệnh của F0: F0 không có triệu chứng; F0 có mức độ nhẹ; F0 có các triệu chứng lâm sàng khác nhau. Kèm theo đó là các phương pháp bổ trợ như xông phòng, xoa bóp toàn thân, tập thở; chế độ ăn uống nâng cao vệ khí…

Phong Châu
Pháp luật và Xã hội

Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại

Có thể bạn quan tâm

Tin mới hơn
Tin đã đăng
Xem thêm»

Mời bạn quét mã QR để theo dõi Pháp luật và Xã hội trên nền tảng Zalo

Mời bạn quét mã QR để theo dõi phapluatxahoi.kinhtedothi.vn
X
Phiên bản di động