Bị dừng xe kiểm tra, tài xế “cố thủ” trong cabin cầu cứu người thân
Theo dõi Pháp luật & Xã hội trênNhiều trường hợp phải "cố thủ" để gọi cứu viện trước khi xuống làm việc với lực lượng chức năng. |
Thiếu tá Đào Việt Long, Phó Phòng CSGT CATP Hà Nội cho biết, lực lượng CSGT Hà Nội liên tục thay đổi địa bàn, tổ chức tuần tra trên các tuyến đường để phát hiện, ngăn chặn kịp thời xe quá tải vi phạm. Qua thực tế, việc xử lý gặp nhiều khó khăn do các lái xe khi bị xử lý báo nhau tránh né chốt và đi vào các khung giờ giữa 2 ca trực nên kế hoạch xử lý luôn thay đổi linh hoạt.
Đêm tối, rạng sáng ngày 19 và 20/4, ghi nhận trên quốc lộ 5, Tổ công tác Đội CSGT đường bộ số 5 - Phòng CSGT – CATP Hà Nội làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát, xử lý chuyên đề xe vi phạm chở quá tải trọng.
Suốt nhiều giờ kể từ khi Tổ công tác có mặt tại ngã tư Trâu Quỳ thuộc địa bàn huyện Gia Lâm, Hà Nội, không thấy bóng dáng các xe tải Howo (hổ vồ) hay các xe chở hàng có dấu hiệu quá tải chạy qua.
Dự đoán các tài xế xe quá tải đã phát hiện CSGT lập chốt nên rủ nhau "né", Đại uý Đào Xuân Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác đã chỉ đạo Tổ công tác thay đổi địa bàn, tuần tra dọc QL5 hướng Gia Lâm đi tỉnh Hưng Yên.
Kết quả, khi Tổ công tác chuyển sang tuần tra lưu động đã phát hiện xe tải "hổ vồ" mang biển kiểm soát 90C-052.xx có dấu hiệu chở quá tải chạy qua nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính.
Sau một hồi loay hoay tìm cứu viện bất thành, tài xế xe tải "hổ vồ" là T.Đ.S. (SN 1988, ở thành phố Phủ Lý, tỉnh Hà Nam) đã chấp hành điều khiển xe đến trạm cân tải trọng. Kết quả sau khi kiểm tra, chiếc ô tô mang biển kiểm soát 90C-052.xx do S. điều khiển đã vi phạm chở quá tải mức trên 50% đến dưới 100%.
Còn tại đường Lĩnh Nam - Pháp Vân, Tổ công tác thuộc Đội CSGT số 14 - Phòng CSGT - CATP Hà Nội cũng đã lập chốt "đón lõng" các xe ô tô tải lưu thông khu vực cảng Khuyến Lương, quận Hoàng Mai, Hà Nội và các xe tải hướng huyện Gia Lâm qua cầu Thanh Trì để tiến hành xử lý.
Trong quá trình làm nhiệm vụ, tổ công tác cũng đã dừng xe “hổ vồ” do tài xế H.V.H. (SN 1991, ở huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn) điều khiển để kiểm tra hành chính. Sau khoảng 15 phút “cố thủ” trên cabin gọi điện “cầu cứu”, H. mới chịu xuống làm việc.
Tương tự, chỉ trong 1 tối xử lý trên đê Nguyễn Khoái, quận Hai Bà Trưng lối rẽ từ cầu Thanh Trì xuống, Đội CSGT số 4 - Phòng CSGT – CATP Hà Nội đã phát hiện và xử lý 9 trường hợp vi phạm với các lỗi chở quá tải trọng, rơi rớt vật liệu xây dựng xuống lòng đường.
Trung tá Trần Quang Vinh - Đội trưởng Đội Tuyên truyền khám nghiệm giải quyết tai nạn giao thông - Phòng CSGT - CATP Hà Nội cho biết, một trong những kế hoạch chuyên đề đơn vị đang tập trung xử lý là phương tiện chở vật liệu xây dựng vi phạm để rơi vãi xuống đường, đi vào đường cấm, chở quá tải trọng.
"Để các tài xế xe tải không báo nhau "né" chốt, đơn vị đã chỉ đạo tất cả các tổ xử lý khi làm nhiệm vụ áp dụng linh hoạt các biện pháp nghiệp vụ, từ liên tục đổi vị trí lập chốt đến tuần tra lưu động để phát hiện, xử lý kịp thời vi phạm quá tải, góp phần đảm bảo an toàn giao thông và bảo vệ cơ sở hạ tầng giao thông" - Trung tá Vinh nói.
Theo quy định, đối với phương tiện vi phạm chở quá tải trên 50 đến dưới 100% tải trọng cho phép, lái xe sẽ bị phạt tiền từ 5-7 triệu đồng, bị tước giấy phép lái xe từ 1-3 tháng theo qui định. Ngoài ra, còn phạt chủ xe tải vi phạm đăng kí mang tên cá nhân mức 14-16 triệu đồng; còn chủ xe là tổ chức, công ty doanh nghiệp thì bị phạt tiền mức 28 - 32 triệu đồng… |
Bộ Công an chỉ đạo làm rõ thông tin CSGT Đồng Nai bị tố "bảo kê" xe quá tải | |
Hà Nội yêu cầu xử lý dứt điểm tình trạng xe quá tải đi trên đê | |
Xe quá tải tăng ga khi bị CSGT kiểm tra |
Pháp luật và Xã hội
Mở Zalo, bấm quét QR để quét và xem trên điện thoại